Tăng cường kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường mùa dịch Covid-19

  • 08:29 | Thứ Ba, 24/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát (KTKS) thị trường, xử lý hành vi vi phạm đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, góp phần bình ổn thị trường, phòng chống dịch bệnh.
 
Theo báo cáo của Cục QLTT tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn tăng đột biến khiến các mặt hàng này luôn trong tình trạng khan hiếm, tạo cơ hội để các hiệu thuốc, cơ sở y tế đẩy giá bán cao thu lời bất chính.
 
Cụ thể, ngày 1-2-2020, sau khi có thông tin 6 trường hợp người Việt Nam nhiễm vi rút Corona và 153 trường hợp nghi ngờ đã được cách ly, theo dõi ở các tỉnh, thành phố, nhiều người dân trên địa bàn đã đổ xô đến các quầy thuốc, cửa hàng vật tư y tế để mua khẩu trang, dung dịch rửa tay khô dẫn đến tình trạng cháy hàng.
 
Lợi dụng tình hình này, một số cửa hàng, hiệu thuốc đã nâng giá khẩu trang và không niêm yết giá khi bán cho người dân. Chỉ trong ngày 1-2, Cục QLTT tỉnh đã lập biên bản xử phạt 6 trường hợp có dấu hiệu trục lợi nâng giá khẩu trang khi bán cho người dân và không niêm yết giá. 
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng thuốc, cơ sở y tế trên địa bàn.
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng thuốc, cơ sở y tế trên địa bàn.
Ông Vũ Quang Thắng, Cục trưởng cục QLTT tỉnh cho biết, để chủ động ngăn chặn hành vi tăng giá, đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính và bảo đảm quyền lợi của người dân, đơn vị đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cửa hàng, quầy thuốc có bán thiết bị y tế; kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, việc thực hiện niêm yết giá hàng hóa, ngăn chặn tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá.
 
Bên cạnh đó, Cục đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết không tăng giá bán, thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng đang bày bán, đặc biệt là khẩu trang y tế… Cục QLTT tỉnh cũng đã thành lập tổ thường trực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để triển khai công tác phòng, chống dịch.
 
Từ ngày 1-2-2020 đến nay, các đội QLTT đã kiểm tra và giám sát 411 cơ sở, phát hiện và xử lý 21 vụ vi phạm, xử phạt hơn 65 triệu đồng; tiến hành ký cam kết niêm yết giá hàng hóa và bán theo giá niêm yết, không nâng giá bất hợp lý với 205 cơ sở có hoạt động kinh doanh các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Cùng với đó, các đội QLTT đã vận động và phối hợp với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phát miễn phí 1.850 khẩu trang y tế và 200 bánh xà phòng rửa tay cho người dân; phối hợp với cây xăng Hoàn Lão (Công ty Xăng dầu Quảng Bình), Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết và Hội LHPN tỉnh phát miễn phí 9.300 khẩu trang y tế cho người dân.
 
Để bình ổn thị trường, kiểm soát hàng hóa trong mùa dịch Covid-19, Cục QLTT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đội QLTT theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa và giá cả, đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng. Trong đó, đơn vị tăng cường KTKS các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ lớn, như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, các loại vật tư bảo vệ sức khỏe dùng để phòng dịch Covid-19…
 
Cục cũng đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường KTKS thị trường, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các đối tượng có hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán hàng hóa bất hợp lý; trà trộn hàng giả, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… để thu lợi bất chính.
 
Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cũng phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, các website, mạng xã hội, ứng dụng bán hàng trực tuyến… Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra 317 trường hợp, phát hiện và xử lý 203 vụ việc vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu... với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 6,6 tỷ đồng.
 
Hoạt động KTKS của lực lượng QLTT đã tác động tích cực đến thị trường hàng hóa trên địa bàn, hiện nay, tình hình thị trường ổn định, lượng cung-cầu hàng hóa bảo đảm, chỉ riêng mặt hàng khẩu trang vẫn còn khan hiếm do nguồn cung hạn chế; giá cả hàng tiêu dùng không tăng, tạo tâm lý ổn định cho người dân.
 
Theo Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Vũ Quang Thắng, để chủ động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường, phòng, chống dịch Covid-19, thời gian tới, Cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường giám sát địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình trạng khan hiếm hàng hóa để đầu cơ, mua gom hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý đối với mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày; phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức cá nhân có hành vi lợi dụng tình trạng khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng…
Lan Chi