Phát triển cơ sở hạ tầng gắn với xây dựng đô thị văn minh

  • 13:58 | Thứ Hai, 02/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, thời gian gần đây, thị xã Ba Đồn đã tập trung kiến thiết, xây dựng các công trình thiết yếu... để đưa Ba Đồn trở thành đô thị “Sáng-xanh-sạch-đẹp và văn minh”.
 
Nhờ tăng cường công tác chỉnh trang nên diện mạo đô thị Ba Đồn đã có những thay đổi đáng kể. Nhiều công trình, dự án nâng cấp, cải tạo, thoát nước, vỉa hè và chiếu sáng công cộng, cây xanh… đã được triển khai. Trong đó, việc đầu tư hệ thống điện trang trí trên các trục đường chính đã tạo điểm nhấn của một đô thị trẻ. Hệ thống giao thông trên địa bàn thị xã ngày càng hoàn thiện hơn, giúp phục vụ dân sinh tốt hơn.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) cho hay: “Hiện nay, nhiều tuyến đường của thị xã được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây. Đường sá được đầu tư nên ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân cũng nâng cao và thực hiện hiệu quả hơn”.
 
Cảnh quan khu vực trung tâm thị xã có điểm nhấn là các mảng xanh đô thị, nhiều tuyến đường được trồng cây xanh; hoạt động dọn dẹp vệ sinh lề đường, dọc theo vỉa hè được triển khai thường xuyên.
 
Ông Nguyễn Văn Ninh, Trưởng phòng Quản lý đô thị, thị xã Ba Đồn cho biết, công tác quản lý, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị xã đã được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng và đem lại kết quả tích cực. Thị xã đã tập trung đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhờ vậy, diện mạo thị xã đã có nhiều đổi thay theo hướng khang trang, hiện đại hơn.
 
Trong đó, nhiều công trình giao thông quan trọng được nâng cấp, duy tu, sửa chữa, như: tuyến đường tỉnh lộ 559; tuyến đường liên xã từ Quảng Trung đi Quảng Thủy và Quảng Sơn; tuyến đường từ xã Quảng Lộc đi Quảng Hòa và Quảng Sơn; phát triển thêm một số tuyến đường nội thị tại các khu dân cư mới; mở rộng tuyến đường giao thông từ cầu Quảng Hải đi các xã Quảng Lộc-Quảng Hòa-Quảng Minh-Quảng Sơn-Quảng Thủy… Các tuyến đường này vừa làm nhiệm vụ phát triển giao thông, vừa mở rộng không gian đô thị góp phần phát triển kinh tế địa phương. 
Ba Đồn nỗ lực trở thành đô thị “Sáng-xanh-sạch-đẹp và văn minh”.
Ba Đồn nỗ lực trở thành đô thị “Sáng-xanh-sạch-đẹp và văn minh”.
Bên cạnh đó, UBND các xã, phường tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, quảng cáo rao vặt, pano sai quy định; thu gom vật liệu xây dựng đổ trộm trên các tuyến đường, xử lý nghiêm trường hợp đỗ, dừng xe không đúng quy định gây mất trật tự đô thị. Các đơn vị viễn thông, điện lực tập trung chỉnh trang lại cột điện, hệ thống dây ở các tuyến trong nội thị, quốc lộ, tỉnh lộ, bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân.
 
Cùng với việc sử dụng vốn ngân sách, thị xã đã kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp cùng chung sức bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ thu gom, rác thải, các doanh nghiệp đã lắp đặt nhiều máy thu gom rác thải thông minh trên các trục đường chính. Việc làm này đã góp phần xây dựng đô thị xanh, cũng như tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường.
 
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ về chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch-đẹp-văn minh, thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tổ chức chỉnh trang, làm đẹp trụ sở, khuôn viên; tổ chức cắt tỉa cây trên các tuyến phố che khuất các biển báo ảnh hưởng đến người tham gia giao thông; thu dọn rác thải trên địa bàn không để rác thải lưu qua đêm, tổ chức nạo vét các hệ thống thoát nước.
 
Ban Quản lý dự án ODA khẩn trương hoàn thiện hạng mục hoàn trả mặt đường thi công dự án hệ thống thoát nước đô thị trên địa bàn; có phương án xử lý ô nhiễm bụi, an toàn giao thông trên các tuyến đường chưa hoàn thiện. UBND các xã, phường vận động nhân dân tự chỉnh trang, làm đẹp nhà ở, cửa hàng tiếp giáp các trục đường; xử lý dứt điểm trình trạng trâu, bò thả rong…
 
UBND thị xã cũng đã yêu cầu công tác chỉnh trang trụ sở, khuôn viên các cơ quan, đơn vi, doanh nghiệp, khu dân cư, khu vực công cộng phải hoàn thành trước tháng 6-2020; các công trình, hạng mục chỉnh trang đô thị, tuyên truyền trực quan, trồng cây xanh, lát vỉa hè hoàn thành trước tháng10-2020.
 
“Để tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị, thời gian tới, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, tạo diện mạo cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Thị xã sẽ phát huy tối đa nội lực và tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, sự chung tay góp sức và đồng thuận của người dân, vì sự phát triển của toàn thị xã”, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn Đoàn Minh Thọ khẳng định.
Lan Chi