Ngân hàng hỗ trợ khách hàng vượt khó mùa dịch Covid-19

  • 12:27 | Thứ Bảy, 21/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm giúp các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Bình đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát, thực hiện miễn, giảm lãi suất, giãn nợ… cho các doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam…
 
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Bình, đến cuối tháng 2-2020, số dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng toàn tỉnh là 54.596 tỷ đồng, giảm 1,8% so với đầu năm. Trong đó, có khoảng 15.000 tỷ đồng số dư nợ tín dụng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Ông Đinh Quang Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Bình cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đơn vị đã tổ chức họp, đề nghị các tổ chức tín dụng theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh Covid-19, thống kê số tiền thiệt hại do dịch bệnh, phân nhóm các ngành, nghề chịu ảnh hưởng từ lớn đến nhẹ. Từ đó, các tổ chức tín dụng sẽ tiến hành làm việc với khách hàng, kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn”.
 
Theo ông Hiếu, các giải pháp cơ bản hỗ trợ khách hàng hiện nay, gồm: cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc và lãi cho khách; miễn và giảm lãi cho khách trong khả năng cho phép. Đồng thời, để duy trì sản xuất của doanh nghiệp, các ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho vay mới, giảm bớt một số điều kiện khắt khe so với trước đó…
 
Hiện các ngân hàng thương mại tại địa bàn tỉnh Quảng Bình đang rà soát, lên kế hoạch hỗ trợ khách hàng. Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Quảng Bình cho biết, thực hiện Công văn số 428/VCB-CSSPBB, ngày 10-2-2020 của Ngân hàng Vietcombank Việt Nam, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Bình đã tiến hành triển khai các chính sách hỗ trợ khách hàng bị tác động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chương trình hỗ trợ này sẽ kéo dài từ giữa tháng 2 đến hết tháng 4-2020. 
Việc đeo khẩu trang được thực hiện nghiêm túc tại các điểm giao dịch của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Bình.
Việc đeo khẩu trang được thực hiện nghiêm túc tại các điểm giao dịch của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Bình.
Theo đó, ngân hàng đã tiến hành rà soát các đối tượng khách hàng được hỗ trợ trong đợt này, gồm: các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải kho bãi; dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn; thực phẩm và đồ uống có cồn; xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, dệt may, da giày…
 
Sau khi rà soát, ngân hàng đã chủ động liên hệ với các cá nhân, doanh nghiệp nằm trong gói hỗ trợ để triển khai thực hiện. Cụ thể, các biện pháp hỗ trợ gồm: thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn.
 
Việc giảm lãi suất tiền vay, đối với VND, ngân hàng đưa ra mức giảm 1%/năm đối với dư nợ ngắn hạn và 1,5%/năm đối với dư nợ trung dài hạn; USD giảm 0,5%/năm đối với dư nợ ngắn hạn và 0,75%/năm đối với dư nợ trung dài hạn. Ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay mới tối đa tới 1%/năm đối với VND và 0,5% với USD so với lãi suất cho vay hiện hành của Vietcombank đối với lĩnh vực được hưởng chính sách ưu đãi và khách hàng đáp ứng điều kiện vay vốn của Vietcombank.
 
Ông Bình cho biết: “Với những chính sách đưa ra, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên của ngân hàng nỗ lực hết mình, giải quyết các thủ tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể; từ đó, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đợt dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, ngân hàng chúng tôi đã hỗ trợ cho một số đơn vị, như: Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thành Châu, Công ty TNHH Vương Thuận…”
 
Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Quảng Bình, các chính sách tín dụng nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng được triển khai kịp thời. Ông Vũ Hoàng Tuân, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Bình cho biết: “Thực hiện chủ trương chung của Ngân hàng BIDV Việt Nam, Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Bình đã áp dụng giảm lãi suất cho khách hàng với mức tối thiểu 1%/năm đối với khoản vay VND và 0,5%/năm đối với khoản vay USD”.
 
Được biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 3.200 doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Các cá nhân, doanh nghiệp muốn được hỗ trợ phải có văn bản đề nghị, tài liệu, chứng từ liên quan chứng minh tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, tình hình tài chính, thu nhập do chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19… để được xem xét áp dụng các giải pháp hỗ trợ.
 
Đến nay, các ngân hàng mới chỉ giải quyết hỗ trợ được khoảng 29 tỷ đồng số dư nợ tín dụng của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Lý giải điều này, ông Đinh Quang Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Bình cho biết: “Các cơ chế hỗ trợ được thực hiện nhanh, tuy nhiên, việc triển khai của các chi nhánh ngân hàng lại phụ thuộc vào chỉ đạo của ngân hàng tổng. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, đơn vị cũng gặp khó trong việc chứng minh giấy tờ xuất hàng, tình hình tài chính (do các doanh nghiệp trong tỉnh đa phần xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, thông qua đơn vị trung gian)… dẫn đến việc hỗ trợ sẽ có độ trễ”.
 
Cùng với việc đưa ra các chính sách hỗ trợ khách hàng, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm an toàn, phòng tránh dịch Covid-19. Cụ thể, các ngân hàng đã trang bị khẩu trang cho toàn thể cán bộ, nước rửa tay diệt khẩu cho khách hàng, cán bộ tại các điểm giao dịch, đề nghị khách hàng kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang trước khi vào không gian giao dịch…
                                                                                                                                                               Lê Mai