Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

  • 12:48 | Thứ Sáu, 20/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giải pháp thực hiện cụ thể của các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương huyện Quảng Trạch, các dự án tại Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc.
 
Trong chuyến kiểm tra tiến độ thị công các dự án tại TTĐL Quảng Trạch mới đây, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã lưu ý một số khó khăn, vướng mắc mà chính quyền huyện Quảng Trạch cũng như các sở, ngành liên quan cần giải quyết dứt điểm.
 
Trước hết là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Bởi không chỉ có đất sản xuất, đất ở của các hộ dân cần được bàn giao cho đơn vị thi công mà còn khá nhiều diện tích đất có lăng mộ bị ảnh hưởng. Vì thế, các đơn vị liên quan cần giải quyết dứt điểm công tác bồi thường GPMB, đặc biệt là những phần đất có yếu tố tâm linh để sớm bàn giao cho đơn vị thi công triển khai các dự án. Trong quá trình thi công các gói thầu, cần bảo đảm tránh ô nhiễm môi trường, nhất là trong mặt bằng thi công và trên cung đường vận chuyển vật liệu để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân.
 
Mặt khác, việc xây dựng khu tái định cư và những hạng mục thiết yếu có liên quan cũng cần được đẩy nhanh tiến độ; triển khai kịp thời đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân vùng ảnh hưởng của dự án để tạo sinh kế lâu dài cho nhân dân…
 
Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, chính quyền huyện Quảng Trạch và các sở, ngành, địa phương liên quan đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang thăm, động viên các hộ dân xây nhà mới tại khu tái định cư Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang thăm, động viên các hộ dân xây nhà mới tại khu tái định cư Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.
Ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, công tác bồi thường GPMB đang được huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất. UBND huyện đã phê duyệt công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho 487 hộ dân có đất ở, nhà ở, đất nông nghiệp và 148 hộ dân có đất mộ với số tiền hơn 278 tỷ đồng. Huyện cũng đã phối hợp tổ chức bốc thăm và hoàn tất việc giao, nhận đất thuộc khu vực tái định cư cho 35 hộ dân; đồng thời, tiếp tục phối hợp tổ chức cho hơn 30 hộ dân khác đăng ký, bốc thăm vào khu tái định cư trong thời gian tới…
 
Liên quan đến việc thi công các dự án tại TTĐL Quảng Trạch, đại điện Ban quản lý Dự án Điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho biết, hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng khu tái định cư giai đoạn 2; đồng thời, tiếp tục lựa chọn nhà thầu thi công hạ tầng khu tái định cư giai đoạn 3. Tất cả các gói thầu thuộc dự án Cơ sở hạ tầng đều đang được khẩn trương thi công nhưng tiến độ vẫn chậm do phải tạm dừng thi công trong thời gian khá dài. Trong đó, gói thầu san gạt mặt bằng nhà máy đạt 30% khối lượng công việc; gói thầu kênh hoàn trả hiện đang được đào, đắp đất mái bờ kênh, đổ bê tông cấu kiện đúc sẵn, dầm ngang với khối lượng trung bình đạt khoảng 30%. Riêng gói thầu thi công hệ thống điện hiện đã triển khai mua sắm vật tư thiết bị, chỉ có 7/26 vị trí đã được đào đất, đổ bê tông cột, rải cột.
 
Cũng theo đại diện Ban quản lý dự án Điện 2, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ thi công các hạng mục công trình chậm là do công tác đào, đắp đất phải tạm dừng do thời tiết có mưa; công tác bồi thường GPMB các gói thầu san gạt mặt bằng, kênh hoàn trả và cổng, hàng rào nhà máy chưa hoàn thành nên nhà thầu chưa thể thi công đồng loạt.
 
Riêng đối với dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, các hạng mục thi công nhà máy vẫn đang được gấp rút triển khai. Tuy nhiên, gói thầu san nền và hàng rào mặc dù đã triển khai từ ngày 20-1-2020 nhưng đến nay tiến độ không bảo đảm kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do 2,5/11ha diện tích nằm rải rác trên mặt bằng thi công gói thầu chưa hoàn thành việc bồi thường GPMB nên một số hộ dân cản trở.
 Các đơn vị tập trung đổ bê tông cấu kiện đúc sẵn thi công gói thầu kênh hoàn trả.
Các đơn vị tập trung đổ bê tông cấu kiện đúc sẵn thi công gói thầu kênh hoàn trả.
Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án tại TTĐL Quảng Trạch, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và đơn vị thi công trong việc giải quyết những khó khăn vướng mắc.
 
Theo ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng ban chỉ đạo bồi thường GPMB TTĐL Quảng Trạch thì UBND huyện Quảng Trạch cần tăng cường đối thoại, vận động, phối hợp tuyên truyền, giải quyết vướng mắc trong GPMB để nhân dân hiểu và không cản trở việc thi công dự án; các sở, ngành liên quan tập trung, chủ động phối hợp thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự khu vực thi công các hạng mục gói thầu của dự án; đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng khu tái định cư để bảo đảm cho nhân dân ổn định đời sống.
 
“Chúng tôi đang đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban quản lý dự án Điện 2 bố trí kinh phí đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, xây dựng khu nghĩa địa…theo phương án bồi thường GPMB đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án Điện 2 cũng cần sớm chỉ đạo đơn vị trích đo rà soát, điều chỉnh các sai sót về tên chủ sử dụng đất, diện tích đo tách theo chủ sử dụng đất rừng sản xuất để có cơ sở kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định”, ông Thường cho biết thêm.
Nguyễn Hoàng