Xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Hưng:

Khi Nhà nước và nhân dân cùng làm

  • 14:54 | Thứ Hai, 10/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ sự đồng thuận và chung sức của người dân, sau 8 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), đến cuối năm 2019, xã Quảng Hưng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và cán đích NTM.
 
Bà Nguyễn Thị Lan, ở thôn Tú Loan cho biết: "Theo tinh thần xây dựng NTM của địa phương tuyên truyền, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 16m2 đất và tài sản trên đất phục vụ việc mở rộng đường giao thông. Ngoài ra, gia đình tôi còn tự nguyện đóng góp thêm kinh phí để phục vụ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng của thôn".
 
Không riêng gia đình bà Lan, hầu hết các hộ gia đình ở xã Quảng Hưng sau khi được tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM trên địa bàn đều đồng tình hiến tài sản và tự nguyện đóng góp kinh phí.
 
Theo thống kê của UBND xã, từ năm 2016 đến 2019, để phục vụ cho chương trình xây dựng NTM, người dân đã tự nguyện đóng góp tài sản, ngày công và tiền mặt với trị giá 115.517 triệu đồng, trong đó tiền mặt là 800 triệu đồng. Đây là kết quả của quá trình tuyên truyền thay đổi nhận thức người dân của chính quyền xã, qua đó giúp bà con hiểu được xây dựng NTM là Nhà nước và nhân dân cùng làm; người dân là chủ thể xây dựng, Nhà nước hỗ trợ.
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại thu nhập cao cho người dân xã Quảng Hưng
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại thu nhập cao cho người dân xã Quảng Hưng
Là một xã thuần nông nên tại thời điểm bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, số lượng các tiêu chí đạt chuẩn của xã Quảng Hưng ở mức thấp. Xã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lớn, quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Vì vậy, để hoàn thành xây dựng NTM, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất và sự đồng thuận cao của người dân. Ngay từ khi triển khai thực hiện, chính quyền xã đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
 
Ông Đàm Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng cho biết:  "Xây dựng NTM là một chương trình tổng hợp các mặt về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng ở nông thôn, đòi hỏi nguồn lực đầu tư xây dựng rất lớn. Tuy nhiên, nguồn hỗ trợ của cấp trên còn ít, năng lực tài chính của địa phương có hạn. Chính vì vậy, chính quyền xã đã kêu gọi người dân cùng chung tay thực hiện bằng cách đóng góp ngày công và một phần kinh phí. Việc huy động, đóng góp được chỉ đạo, hướng dẫn theo cơ chế tự nguyện, mức đóng góp được bàn bạc thống nhất từ người dân".
 
Nhờ sự đồng thuận và chung sức của người dân, đến cuối năm 2019, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn Quảng Hưng ngày càng thay đổi. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, đáp ứng nhu cầu của người dân. 100% chiều dài trục đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn. 70% chiều dài tuyến đường thôn, ngõ xóm được bê tông. 70% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện.
 
Bước vào xây dựng NTM (năm 2011), thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã là 13 triệu đồng/người/năm, đến cuối năm 2019, con số này là 33,1 triệu đồng/người/năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 5%. Đặc biệt, nhờ được đầu tư cơ sở hạ tầng, các ngành nghề nông nghiệp, dịch vụ cũng phát triển theo, qua đó, từng bước giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân.
 
Có thể nói, từ một xã có điểm xuất phát thấp, nhưng sau hơn 8 năm triển khai, Quảng Hưng đã cán đích NTM. Đây là kết quả tất yếu của sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân và chính quyền xã Quảng Hưng. Ông Đàm Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng nhấn mạnh: "Xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài. Vì vậy, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục xác định chương trình xây dựng NTM là mục tiêu, kế hoạch tổng thể để phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục và các lĩnh vực khác của địa phương, qua đó, giúp cải thiện đời sống cho nhân dân và xây dựng xã hội nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp".
Đ.N