Tín dụng chính sách "tiếp sức" vùng khó khăn Bố Trạch

  • 10:43 | Thứ Tư, 26/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn do PGD Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bố Trạch thực hiện thời gian qua đã giúp cho người dân ổn định đời sống, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, ở thôn Phúc Khê 2, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) là một điển hình cụ thể. Trước đây, gia đình chị Thanh thuộc diện khó khăn của xã Phúc Trạch. Năm 2017, chị vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn của PGD NHCSXH huyện Bố Trạch. Từ nguồn vốn này, chị đã mạnh dạn đầu tư trồng rừng phát triển kinh tế.
 
“Xác định keo tràm sẽ mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, vì vậy, tôi dồn hết công sức và tâm huyết vào đó. Dù ban đầu mới bắt tay vào làm gặp rất nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn không chán nản, bỏ cuộc”, chị Thanh chia sẻ.
 
Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu chị Thanh trồng vài trăm cây keo để ổn định cuộc sống gia đình. Thời gian sau đó, thấy được hiệu quả từ mô hình này nên chị đã quyết định vay thêm vốn để mở rộng quy mô trồng trọt. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và chú ý chăm sóc nên diện tích keo tràm của gia đình chị phát triển rất nhanh.
 
Hiện tại, chị Thanh đã trồng được 5ha keo tràm, trong đó, 2ha đã đến tuổi khai thác, đem lại thu nhập ổn định. Không dừng lại ở đó, gia đình chị còn nuôi thêm 1.000 con gà và 100 con lợn rừng. Mỗi năm, chị thu về hơn 200 triệu đồng từ tiền bán keo tràm, gà và lợn. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định, từ một gia đình thuộc hộ khó khăn đến nay gia đình chị Thanh đã trở thành hộ khá giả ở địa phương.
Cán bộ PGD NHCSXH huyện Bố Trạch hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay từ chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn.
Cán bộ PGD NHCSXH huyện Bố Trạch hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay từ chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn.
Cũng như gia đình chị Thanh, gia đình ông Nguyễn Tùng, ở thôn Xuân Tiến, xã Xuân Trạch (Bố Trạch) đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Ông Tùng cho biết: “Nhờ được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi từ PGD NHCSXH huyện Bố Trạch, gia đình tôi đã đầu tư vào nuôi cá lồng trên sông. Sau 2 năm, gia đình đã vượt qua khó khăn và có tiền đầu tư cho các con học hành, mua sắm các vật dụng gia đình”. Hiện tại, gia đình ông Tùng nuôi 3 lồng với hơn 600 con cá trắm, cho thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/năm.
 
Được biết, chương trình tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn được thực hiện từ năm 2007, với mức cho vay tối đa 30 triệu đồng/hộ, không phải thực hiện bảo đảm tiền vay; trên 30-100 triệu đồng thì phải thực hiện bảo đảm tiền vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay. Đến năm 2016, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng khó khăn, chương trình cho vay được điều chỉnh, theo đó, mức vay đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh tăng lên tối đa 50 triệu đồng; trên 50-100 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay.
 
Ông Hoàng Anh Toàn, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Bố Trạch cho biết, bà con nông dân huyện Bố Trạch chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên điều kiện để tăng thu nhập, ổn định đời sống còn hạn chế. Chính vì vậy, đồng vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh lúc khó khăn là nguồn lực quan trọng đối với người dân. NHCSXH huyện đã nỗ lực triển khai các giải pháp, tăng cường mở rộng mạng lưới, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, đem đồng vốn ưu đãi đến với người dân.
 
Tại mỗi xã, NHCSXH đều đặt điểm giao dịch và tổ chức giao dịch trực tiếp vào ngày quy định. Cán bộ ngân hàng trực tiếp hướng dẫn các hộ dân xây dựng phương án sản xuất, lập hồ sơ theo quy định để đủ điều kiện vay vốn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua các tổ chức hội, đoàn thể ngay từ cơ sở. Đối với những thôn, bản đặc biệt khó khăn, cán bộ ngân hàng trực tiếp xuống tuyên truyền, tư vấn tại hộ nhằm nâng cao nhận thức, xác định khả năng đầu tư phù hợp.
 
Để thực hiện hiệu quả chương trình, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu cho Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, đồng thời, phối hợp với tổ chức hội, đoàn thể các cấp tuyên truyền đến người dân được biết. Đơn vị luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã và các hội, đoàn thể kiểm tra, giám sát, bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình được tiếp cận vốn vay nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập.
 
Nhờ được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, nhiều người dân ở huyện Bố Trạch đã mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế, như: trồng rừng, chăn nuôi, các ngành nghề truyền thống, dịch vụ du lịch... Nguồn vốn này đã góp phần thay đổi cuộc sống của không ít hộ gia đình, nhiều hộ đã trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Hiện tại, tổng dư nợ chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn ở huyện Bố Trạch đạt trên 100 tỷ đồng. Trong đó, một số xã có dư nợ cao, như: Sơn Trạch, Hưng Trạch, Xuân Trạch, Phúc Trạch…
 
Có thể khẳng định, chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn do PGD NHCSXH huyện Bố Trạch thực hiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống, góp phần to lớn đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
                                                                                                                Lan Chi