Nguồn vốn khuyến công hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật:

Rộng mở cơ hội tiếp cận công nghệ cao

  • 08:31 | Thứ Ba, 25/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công quốc gia thông qua mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất các sản phẩm mới, công nghệ mới, nhiều doanh nghiệp đã được “tiếp sức” nâng cao năng lực sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Ông Dương Văn Minh, Trưởng phòng Khuyến công (KC), Trung tâm KC và xúc tiến thương mại (XTTM) Quảng Bình cho biết, hoạt động KC, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, bao gồm các nội dung: hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) xây dựng mô hình trình diễn để phổ biến công nghệ mới hoặc sản xuất sản phẩm mới và hỗ trợ các cơ sở CNNT đang hoạt động có hiệu quả xây dựng mô hình trình diễn để quảng bá, nhân rộng.
 
Công nghệ mới được lựa chọn xây dựng mô hình trình diễn phải nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường so với công nghệ các cơ sở CNNT trên địa bàn đang áp dụng. Nhiều mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ sau khi thực hiện đã đem lại những hiệu quả thiết thực, như: tăng doanh thu, lợi nhuận cho cơ sở CNNT, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
 
Công ty TNHH Đức Đạt chuyên sản xuất kính cường lực là công ty đầu tiên trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất với 100% dây chuyền, thiết bị được điều khiển hoàn toàn tự động thông qua màn hình tinh thể lỏng và máy tính công nghiệp. Năm 2019, thông qua nguồn vốn KC quốc gia, Trung tâm KC và XTTM Quảng Bình đã hỗ trợ Công ty TNHH Đức Đạt xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất kính an toàn và tiết kiệm năng lượng. Theo đó, Trung tâm đã hỗ trợ công ty 1 tỷ đồng để lắp đặt máy móc thiết bị, đưa dây chuyền sản xuất vào vận hành chạy thử, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường... 
Với sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Dalu Surimi xây dựng công nghệ sản xuất chả cá hiện đại.
Với sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Dalu Surimi xây dựng công nghệ sản xuất chả cá hiện đại.
Ông Trần Đình Sang, Giám đốc Công ty TNHH Đức Đạt cho hay: “Nguồn vốn khuyến công đã hỗ trợ Công ty giải quyết những khó khăn ban đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, Công ty đang hoạt động tốt với công suất 100.000-120.000 m2/năm, tạo việc làm ổn định cho hơn 35 lao động, với mức thu nhập hàng tháng từ 5-9 triệu đồng/người/tháng”.
 
Tháng 9-2019, Trung tâm KC và XTTM Quảng Bình cũng đã hỗ trợ 1 tỷ đồng cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu Dalu Surimi thực hiện mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất chả cá Surimi xuất khẩu. Với tổng mức đầu tư 22,7 tỷ đồng, sau khi đi vào hoạt động, công ty sẽ sản xuất 3.500 tấn-4.000 tấn chả cá các loại/năm, tạo việc làm ổn định cho gần 130 lao động, với mức lương tối thiểu 5,4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, với nguồn nguyên liệu đầu vào 12 nghìn tấn cá các loại/năm, Công ty đã góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm thủy sản, tạo động lực để bà con ngư dân vươn khơi bám biển.
 
“Công tác hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật từ nguồn vốn KC quốc gia đã giúp không ít doanh nghiệp, cơ sở CNNT đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất. Quy mô sản xuất, doanh thu của các doanh nghiệp, cơ sở CNNT từ đó cũng tăng lên đáng kể. Các mô hình đều được thực hiện trên cơ sở khảo sát, lựa chọn kỹ lưỡng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, Trung tâm luôn bám sát định hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí nguồn lực, khai thác được lợi thế của địa phương và tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động”, ông Minh cho hay.
 
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn KC quốc gia, thời gian tới, Trung tâm KC và XTTM Quảng Bình sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về việc xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật áp dụng công nghệ mới. Các mô hình chỉ được ưu tiên hỗ trợ khi bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn và dự kiến kết quả đạt được ưu việt hơn so với các mô hình khác, có phương án kinh doanh hiệu quả và phù hợp với thực tế địa phương. Trung tâm tiếp tục rà soát, xây dựng phương án, tìm kiếm những mô hình ứng dụng công nghệ cao, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương để hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật trong thời gian tới.
                                                                                                                                                          L.Chi