Minh Hóa: Phát huy hiệu quả cây dứa trên đất vườn, đồi

  • 14:09 | Thứ Hai, 17/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm phát huy giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất, năm 2019, từ nguồn vốn giảm nghèo, huyện Minh Hóa đã hỗ trợ và vận động bà con chuyển đổi các diện tích đất đồi, đất vườn kém hiệu quả sang trồng cây dứa.
Gia đình chị Đinh Thị Chương ở thôn Kiều Tiến, xã Yên Hóa tích cực chăm sóc cây dứa.
Gia đình chị Đinh Thị Chương ở thôn Kiều Tiến, xã Yên Hóa tích cực chăm sóc cây dứa.
Sau khi vận động, đã có 19 hộ dân của hai xã Hồng Hóa và Yên Hóa hưởng ứng chủ trương này. Đây là những hộ có diện tích đất vườn, đất đồi rộng. Trước đây, bà con sử dụng đất để trồng keo lai, ngô, sắn, củ môn, thậm chí để hoang. Mỗi hộ được hỗ trợ 1.300 cây dứa giống, loại dứa đơn tính Cayen, có vỏ mỏng, vị ngọt, quả to, phù hợp trồng trên các vùng đất bazan, đất đỏ vàng, thậm chí đất nhiễm phèn.
 
Ngoài hỗ trợ giống, huyện cũng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cử cán bộ nông nghiệp xuống từng hộ dân để hướng dẫn kỹ thuật trồng cho bà con. Sau gần nửa năm trồng và chăm sóc, dứa ra nhiều rễ, bén chắc, phát triển rất tốt. Nhiều hộ dân còn trồng xen thêm rau màu để tăng thu nhập. Nếu chăm sóc tốt đến năm 2021, hơn 2ha dứa của các hộ dân sẽ bắt đầu cho thu hoạch quả.
 
Ngoài trồng dứa, huyện Minh Hóa cũng chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện để chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, như: ổi, mít, thanh long, bưởi và trồng cây dược liệu. Từ đó, huyện dần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh nhằm phát huy tiềm năng về đất đai, khí hậu để giúp nhân dân tăng thêm thu nhập.
 
Thùy Linh
Đài TT - TH Minh Hóa