Lệ Thủy: Hàng trăm ha lúa bị chuột phá và sâu bệnh

  • 08:05 | Chủ Nhật, 23/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 22-2, tin từ Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy cho biết: hiện trên địa bàn huyện có 305 ha lúa bị chuột phá hoại, 20 ha bị ốc bươu vàng ăn lá, 180 ha bị bọ trĩ phá hoại và 95 ha bị bệnh đạo ôn lá. 
Bà con nông dân huyện Lệ Thủy đang chăm sóc lúa vụ đông-xuân
Bà con nông dân huyện Lệ Thủy đang chăm sóc lúa vụ đông-xuân

Vụ đông-xuân năm nay, huyện Lệ Thủy gieo cấy trên 10.200 ha lúa. Hiện bà con nông dân trong huyện đang tích cực chăm sóc lúa như: làm cỏ, bón phân… nên cây lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Tuy nhiên, có 305 ha lúa bị chuột phá hoại từ 1% đến 3%, có nơi từ 7% đến 10%. Diện tích lúa bị chuột phá chủ yếu ở các xã Trường Thủy, Mai Thủy, Hoa Thủy, Phú Thủy, Xuân Thủy…. Có 180 ha lúa bị bọ trĩ gây hại từ 10% đến 15%, nơi cao lên đến 20%, nơi cục bộ lên tới 30% đến 40%. Các địa phương có diện tích lúa bị bọ trĩ gây hại nhiều nhất là xã Thanh Thủy, Hồng Thủy, Cam Thủy. Diện tích lúa bị bệnh đạo ôn lá có 95 ha, tập trung ở các xã Hưng Thủy, Liên Thủy, Sen Thủy với tỷ lệ bị bệnh từ 3% đến 7%. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn trên 20 ha lúa bị ốc bươu vàng phá hoại…

Trước tình hình trên, Phòng NN-PTNT huyện đã cử cán bộ về các địa phương hướng dẫn bà con chăm sóc và chống dịch bọ trĩ lây lan, bắt ốc bươu vàng, dùng thuốc phòng chống bệnh đạo ôn lá; tổ chức cho bà con ra quân diệt chuột đồng loạt. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương và bà con nông dân theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển của cây lúa để chủ động có các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh các loại có thể xảy ra.
X.V