Khám phá Sơn Đoòng cùng Hoa hậu H'Hen Niê

  • 14:05 | Thứ Hai, 17/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới vẫn luôn là điểm đến đáng mơ ước của những tâm hồn ưa thích sự khám phá, dám mạo hiểm và khát khao chinh phục. Hành trình chinh phục Sơn Đoòng của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê đã khẳng định cung đường trải nghiệm ấy không phải chỉ dành riêng cho những người đàn ông mạnh mẽ! Nếu đủ bản lĩnh, sức khỏe và khát khao khám phá, ai cũng có thể một lần được đặt chân đến nơi này.
 
Khác hẳn với hình ảnh mong manh, yếu đuối đã “mặc định” cho những cô hoa hậu, ở H’Hen Niê toát lên sự cá tính, mạnh mẽ với làn da nâu và mái tóc tém khác biệt. Cô gái dân tộc Ê Đê đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 đã phá vỡ những quy chuẩn về cái đẹp vốn “đóng khung” cho những cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam.
 
Như Hen vẫn bảo, cô may mắn là Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam, nhưng mang trong mình dòng máu của người Ê Đê, bản thân cũng luôn yêu thích khám phá, chinh phục những khó khăn, thử thách. Vì thế, chuyến đi Sơn Đoòng vào giữa tháng 1 vừa qua là mơ ước ấp ủ trong cô từ rất lâu. Sự háo hức ấy hiển hiện rõ khi sau những nhọc mệt của cuộc hành trình, Hen vẫn kể về Sơn Đoòng bằng tất cả sự hào hứng và đam mê thực sự.
Hoa hậu H’hen Niê chinh phục Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng. Ảnh Ngô Trần Hải An.
Hoa hậu H’hen Niê chinh phục Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ngô Trần Hải An.
May mắn của H’Hen Niê trong chuyến hành trình đặc biệt này là được tham gia cùng đoàn khảo sát hang Sơn Đoòng với một đội ngũ lớn các chuyên gia hang động, hướng dẫn viên, porter của Công ty Oxalis. Từ khoảng tháng 9 hàng năm, để tránh mưa lũ, toàn bộ hệ thống hang Sơn Đoòng sẽ tạm ngừng khai thác du lịch để bảo đảm an toàn cho du khách. Vào tháng 1 của năm sau, sẽ có một đoàn khảo sát lại toàn bộ hang động để kiểm tra sự tái tạo của hang và bảo đảm chắc chắn cho sự an toàn của những chuyến đi sau đó.
 
“Với tôi, được tham gia vào chuyến đi này là một vinh dự lớn, nhất là đồng hành cùng bác Howard Limbert, trưởng đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Một điều thú vị nữa là cô bạn dẫn đoàn là H’Anetta Buôn Yă cũng là một cô gái Ê Đê cùng buôn làng với Hen”, Hen hào hứng chia sẻ. Những người bạn đồng hành chuyên nghiệp và đầy kinh nghiệm ấy đã tạo cho Hen niềm cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh để vững chân trên cung đường trải nghiệm đòi hỏi bản lĩnh và sự nỗ lực.
 
Chuyến khám phá Sơn Đoòng của Hen kéo dài trong 4 ngày. Ngay ngày đầu tiên, đoàn di chuyển từ Phong Nha đến cửa hang Én rồi hạ trại, nghỉ ngơi tại hang Én một đêm. Cô bảo, đây là ngày được xem như bước kiểm tra thể lực nhẹ nhàng nhất với khoảng 4km xuyên rừng, lội suối. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 thực sự choáng ngợp bởi vẻ đẹp huyền ảo của hang động lớn thứ 3 thế giới. Nhưng cô hiểu, những điều kỳ diệu nhất và những trải nghiệm tuyệt vời nhất vẫn còn đợi chờ bước chân khám phá ở phía trước.
 
Sáng hôm sau, đoàn bắt đầu nhổ trại và khởi hành chuyến đi khám phá hang Sơn Đoòng. Từ đây, đoàn bắt đầu sử dụng đèn chuyên dụng gắn trán để di chuyển trong màn đêm. Càng vào sâu, khung cảnh càng kỹ vĩ với muôn vàn thạch nhũ hình thù khác nhau. Vẻ đẹp ấy giúp cô quên hết những mệt nhọc trên cung đường đã đi qua để tiếp tục vượt rất nhiều suối ngầm, leo qua những dốc đá lớn, đến khu vực “Bàn chân chó” (Hand of Dog).
 
“Chiều, đoàn đến khu cắm trại thứ nhất của hang Sơn Đoòng. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền thoại của hố sụt thứ nhất hay còn gọi là “Vọng Khủng Long”. Hố sụt được tạo thành do một phần của trần hang sụp đổ từ cách đây hàng nghìn năm, ánh sáng mặt trời có thể lọt vào hang, do vậy, phía dưới hố sụt này có cả cây cối và các loài thực vật phát triển tươi tốt”, Hen nhớ lại.
  Hoa hậu H’hen Niê thực hiện bộ ảnh tại Vườn Địa Đàng. Ảnh: Ngô Trần Hải An
Hoa hậu H’hen Niê thực hiện bộ ảnh tại Vườn Địa Đàng. Ảnh: Ngô Trần Hải An
Đêm thứ hai trong hang khá lạnh. Đôi chân bắt đầu đau nhức. Nhưng giữa khoảnh khắc được hòa mình vào thiên nhiên và mênh mang bóng tối, cái cảm giác háo hức được khám phá những điều thú vị đang đón đợi phía trước bỗng chốc tạo thêm niềm cảm hứng cho cô gái trẻ. Với Hen, sáng thức giấc giữa sự kỳ vĩ của Sơn Đoòng thực sự là một trải nghiệm khác biệt và nhớ mãi.
 
Niềm háo hức tạo cho cô thêm động lực để bắt đầu cho ngày thứ ba của chuyến trải nghiệm. Nhưng dường như, mọi vất vả mới chỉ là bắt đầu khi ngay từ đầu, cô phải leo lên những dốc đá cao và khá trơn trượt, mà như cô nói: “Mọi sơ sẩy dù chỉ một chút cũng sẽ là thảm họa ngay lập tức”. Những vất vả ấy được đáp lại bằng chính vẻ đẹp huyền ảo, siêu thực của Vườn Địa Đàng – một trong những địa điểm đẹp nhất trong hang.
 
Đồng hành cùng Hen trong chuyến đi đặc biệt này có Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử) – là một nhà báo, nhà nhiếp ảnh nổi tiếng. Anh cũng từng tham gia nhóm blogger thực hiện tour khám phá thiên nhiên Quảng Bình theo dấu chân của “Người bất tử”. Trong chuyến đi này, anh đã cùng hoa hậu H’Hen Niê thực hiện bộ ảnh lung linh ngay tại Vườn Địa Đàng của hang Sơn Đoòng. Khoác lên mình bộ áo dài truyền thống và bộ váy dạ hội màu vàng nổi bật, hoa hậu H’hen đã ghi lại những bức ảnh trong không gian tuyệt mỹ của thiên nhiên và đất trời. Đó có lẽ sẽ là sàn diễn, phim trường ấn tượng nhất trong suốt cuộc đời của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê. Để rồi sau đó, họ gọi màn biểu diễn đặc biệt ấy là “vũ điệu Sơn Đoòng”.
 
Khó khăn nhất trong 4 ngày khám phá Sơn Đoòng của cô gái trẻ nằm ở ngày cuối của cuộc hành trình, đó là việc chinh phục Bức tường Việt Nam. Thử thách này không chỉ đòi hỏi sức khỏe, sự khéo léo mà cả bản lĩnh và sự gan dạ. Hết leo thang rồi đến đu dây trên bề mặt đá dốc và trơn trượt, đã không ít lần cô bị trượt ngã và va vào đá. “Cảm giác lúc ấy thấy khủng khiếp, do bản thân đã sợ độ cao nên cú trượt chân khiến người Hen run bần bật, nhũn ra như mất hết sức lực.
 
Hen phải nghỉ một hồi lâu cho bình tĩnh lại và tiếp tục vượt qua 60m còn lại. Chỉ 60m thôi mà như dài đằng đẵng, lúc này Hen chỉ tự nhủ bản thân: Hen ơi! Mày sẽ làm được! Đừng bỏ cuộc! Và cứ thế, mình nhích từng mét một. Từ trước đến giờ, đây thật sự là một thử thách lớn nhất trong đời của mình”, Hen xúc động nhớ lại. Khi leo lên đến đỉnh của Bức tường Việt Nam, cảm xúc vờ òa vì hạnh phúc và nỗi tự hào trào dâng trong cô gái trẻ.
 
Sau chuyến đi, cùng với những bức ảnh lung linh thực hiện trong hang Sơn Đoòng, hoa hậu H’Hen Niê đã có những chia sẻ đầy cảm xúc trên trang cá nhân của mình: “Nếu bạn yêu thích thiên nhiên, sự khám phá thì thử đặt chân một lần đến hang Sơn Đoòng để cảm nhận được sự hùng vỹ mà tạo hóa đã ban tặng cho đất nước của chúng ta. Chuyến khám phá sẽ giúp bạn tự hào hơn về Việt Nam, hiểu hơn sự phong phú về địa chất, địa mạo của đất nước và nó khiến bạn càng thêm ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường”.
 
Diệu Hương