Hải quan cửa khẩu Cà Roòng: Vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

  • 08:41 | Thứ Ba, 18/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cửa khẩu Cà Roòng là cửa khẩu phụ, đóng trên địa bàn xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Những năm gần đây, hầu như không có hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, người và phương tiện qua lại rất ít, chủ yếu là cư dân biên giới hai bên Việt- Lào qua lại thăm thân lẫn nhau.
 
Năm 2019, trong điều kiện kinh tế-xã hội, thương mại còn nhiều khó khăn, cặp cửa khẩu Cà Roòng (Việt Nam)- Noọng Ma (Lào) và các khu vực xung quanh cửa khẩu đã có nhiều điểm khởi sắc. Trong khu vực cửa khẩu, một số dự án đã được triển khai đầu tư (như xây dựng Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, xây dựng cơ sở hạ tầng cho bản Tuộc, rà phá bom mìn khu vực cửa khẩu, sửa chữa đường 20 Quyết Thắng).
 
Trong năm 2019, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định 980/QĐ-UBND cho phép phương tiện cơ giới hai tỉnh Quảng Bình- Khăm Muộn được qua lại cửa khẩu phụ Cà Roòng, tạo thêm cơ sở pháp lý cho hoạt động thương mại, du lịch, đầu tư qua cửa khẩu.
 
Phía Lào, một số dự án cũng được triển khai (như dự án trồng sắn của Công ty TNHH Miền Trung). Đặc biệt là Nhà máy quặng của Công ty Barite Quang Trung- Lào đã đi vào hoạt động chế biến sản phẩm bột barite để xuất sang Việt Nam, góp phần rất quan trọng cho cửa khẩu Cà Roòng có hoạt động nhập khẩu hàng hóa trở lại trong nhiều năm qua. 
 Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện thông quan qua cửa khẩu.
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện thông quan qua cửa khẩu.
Đối với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng, với biên chế không nhiều, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, đơn vị đã tập trung nguồn lực nghiên cứu thủ tục hải quan, chế độ chính sách hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu phụ để kịp thời giải quyết thông suốt thủ tục cho lô hàng bột barite (1 nghìn tấn, trị giá 77 nghìn USD), thu ngân sách 178 triệu đồng. Ngoài ra, Chi cục đã giải quyết thủ tục cho hơn 1,5 nghìn lượt phương tiện, phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Roòng giải quyết thủ tục cho hơn 7.000 lượt người xuất nhập biên.
 
Bên cạnh đó, Chi cục đã phối hợp với Đồn Biên phòng thường xuyên tổ chức các cuộc tuần tra kiểm soát trong khu vực cửa khẩu để phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới, không để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Trong năm, Chi cục Hải quan đã cùng Đồn Biên phòng ký kết mới kế hoạch phối hợp hoạt động, nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an ninh biên giới, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác qua biên giới.
 
Nhân dịp Tết dương lịch 2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng đã chủ trì tổ chức thành công chương trình “Tết cùng dân- Xuân cùng biên giới” tại bản 61- xã Thượng Trạch, góp phần về vật chất, tinh thần cho bà con nhân dân khu vực cửa khẩu đón Tết, vui Xuân ý nghĩa và thiết thực.
 
Năm 2020, trên địa bàn huyện Bố Trạch nói chung và xã Thượng Trạch nói riêng tiếp tục có nhiều dự án đầu tư, như: xây dựng và khánh thành Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, các dự án dân sinh cho các bản Tuộc, bản 61, dự án đưa điện lưới và mạng internet lên cửa khẩu, tiếp tục sửa chữa đường 20... góp phần tạo thuận lợi, thúc đẩy hơn nữa hoạt động thương mại, du lịch qua khu vực cửa khẩu Cà Roòng. 
Khu vực cửa khẩu Cà Roòng
Khu vực cửa khẩu Cà Roòng
Về hoạt động xuất nhập khẩu, theo dự kiến của các doanh nghiệp, mặt hàng quặng, bột barite sẽ tiếp tục nhập khẩu với số lượng lớn (khoảng 10 nghìn tấn), mặt hàng sắn củ, sắn lát và một số nông lâm sản phụ cũng sẽ được nhập khẩu; theo đó lưu lượng phương tiện và người xuất nhập biên cũng sẽ tăng lên đáng kể. Nhiều văn bản pháp luật quan trọng cũng đã có hiệu lực trong năm 2020 (trong đó có Thông tư 80/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về thủ tục hải quan, quản lý thuế đối với hoạt động thương mại biên giới).
 
Hưởng ứng phong trào thi đua năm 2020 của ngành Hải quan với chủ đề “Kỷ cương- Đổi mới- Sáng tạo- Hiệu quả”, hướng tới kỷ niệm 75 năm thành lập ngành Hải quan, dưới sự chỉ đạo, định hướng của Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, tập thể Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng đã phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó tập trung vào những nội dung trọng tâm, như: Tiếp tục cải cách, hiện đại hóa hải quan, giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng, đúng quy định, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, thu ngân sách vượt chỉ tiêu (1 tỷ đồng), tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan để đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương trong hoạt động. Đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, truyền thống đoàn kết nội bộ, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật hải quan, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Vĩnh Trường - Duy Thông