Chênh vênh bên con sóng

  • 08:31 | Thứ Hai, 10/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ tháng 10 đến tháng giêng Âm lịch hàng năm, nhiều người dân ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch) lại vật lộn, bám mình trên những tảng đá cheo leo bên con sóng dữ để hái rong biển. Không ít người đã phải đánh đổi cả tính mạng khi đi hái đặc sản từ biển này.
 
Cầm trên tay bao rong biển vừa mới hái được, anh Phan Thanh Tuấn cười tươi cho biết: “Đây là thành quả sau hơn một buổi sáng lần mò trên các ghềnh đá của tôi. Vốn là thợ lặn, những ngày biển động không thể đi lặn thì tôi lại đi lấy rong biển. Nghề này tuy vất vả và nguy hiểm nhưng làm lâu cũng thành quen. Mỗi ngày, nếu kiên trì leo lên các tảng đá để hái thì cũng được vài ba kg rong biển. Với giá từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/kg, có ngày thu nhập của tôi từ 2 đến 3 triệu đồng”.
 
Mùa rong biển thường rơi vào thời điểm biển động. Đây là lúc người dân không thể ra khơi đánh bắt và rủ nhau đi hái rong biển. Rong biển ở Quảng Đông nhiều nhất là ở các ghềnh đá ở vịnh Hòn La.
 
Ông Trần Văn Hải cho biết, mỗi ngày, nếu chịu khó, ông cũng hái được 3-4kg rong biển. Những ngày lặng gió thì có khi được từ 5 đến 7kg. Số rong biển này được người dân trong làng bán cho các đại lý với giá dao động từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/kg. Vào mùa biển động, nhiều người dân không đi biển được thì nghề hái rong biển cũng đem lại nguồn thu nhập cao.
Nghề hái rong biển tuy nhọc nhằn nhưng mang lại thu nhập ổn định.
Nghề hái rong biển tuy nhọc nhằn nhưng mang lại thu nhập ổn định.
Rong biển là đặc sản có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và được nhiều người ưa chuộng. Bởi vậy, hàng năm, người dân ở nơi đây vẫn cứ mong ngóng đến mùa để không chỉ hái đem bán mà còn được thưởng thức hương vị của nó.
 
Nhai nhúm rong biển vừa hái được, anh Tuấn chia sẻ: "Loại rong biển này ăn rất ngon, có thể dùng ăn sống. Rong sau khi thu hoạch về thì rửa sạch với nước để loại bỏ đất, cát rồi chần qua nước lẩu ăn rất ngon. Ngoài ra, rong biển còn nấu canh với tôm hoặc thịt bò. Khi ăn rong vừa giòn vừa thơm, không có mùi tanh mà đậm đà hương vị đặc trưng của biển. Nếu đã ăn thử một lần thì sẽ rất khó quên. Ngoài việc bán cho thương lái, chúng tôi còn đưa về chế biến các món ăn hoặc phơi khô để sử dụng lâu dài".
 
Đồ nghề được người dân nơi đây sử dụng để hái rong biển chẳng cần phải đầu tư nhiều. Chỉ cần một chiếc liềm nhỏ được mua với giá 50.000 đồng/cái để cạo rong biển ra khỏi đá và một chiếc túi lưới đựng rong là có thể đi hái rong biển. Tuy nhiên, việc đi hái rong biển không đơn giản và dễ dàng với người dân. Ở những nơi con sóng nhiều, đá càng trơn, càng chênh vênh thì loại rong này mọc càng nhiều. Vì vậy, để hái được rong nhiều thời điểm người dân phải đặt cược cả mạng sống của mình.
 
Anh Nguyễn Văn Anh cho hay, để hái được rong biển, anh phải leo qua những đoạn đá lởm chởm và lần theo các tảng đá trơn để tìm rong. Mặc dù đã có kinh nghiệm hái rong mấy chục năm nhưng do đá ở đây cheo leo và trơn nên không ít lần anh bị ngã phải đi khâu mấy mũi ở chân. Tuy nhiên, vì giá trị kinh tế cao của loại rong này nên anh vẫn kiên trì.
 
Dù nguy hiểm nhưng đến mùa, người dân nơi đây vẫn liều mình để hái rong biển. Anh Nguyễn Văn Anh cho biết thêm: “Loại rong này rất khó lấy. Một tay lấy rong, tay khác phải bám chắc vào các tảng đá để không bị sóng đánh ngã xuống biển. Nếu người không quen thì khó mà lấy được. Trước đây, rất nhiều trường hợp người dân trong làng đi hái rong biển đã bị chết do sóng cuốn trôi”.  
 
Đ.Nguyệt