Vốn tín dụng "tiếp sức" người khuyết tật

  • 10:14 | Thứ Năm, 16/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chăm chỉ, cần cù và được tiếp sức từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi dành cho hộ cận nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), anh Phạm Hữu Sỹ-một người khuyết tật giàu nghị lực ở xã Quảng Phương (Quảng Trạch) đã vươn lên trở thành một nông dân sản xuất giỏi của địa phương.
 
Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Phạm Hữu Sỹ mang lại thu nhập ổn định.
Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Phạm Hữu Sỹ mang lại thu nhập ổn định.
Trò chuyện với chúng tôi, anh Sỹ tâm sự, một tai nạn thuở ấu thơ đã lấy đi của anh một con mắt và một cánh tay. Lớn lên, anh xây dựng gia đình với chị Phan Thị Thái, sau đó, hai đứa con trai lần lượt chào đời, cuộc sống gia đình anhlại càng khó khăn hơn. Vì vậy, anh luôn suy nghĩ tìm kế sinh nhai để nuôi sống gia đình và nuôi con ăn học trưởng thành.
 
Nghĩ là làm, năm 2013, anh mạnh dạn bàn với vợ vay mượn vốn ưu đãi theo diện hộ cận nghèo của PGD NHCSXH huyện thông qua Tổ tiết kiệm vay vốn của địa phương.
 
Từ nguồn vốn ban đầu là 50 triệu đồng, vợ chồng anh Sỹ đầu tư phát triển gia trại từ chăn nuôi gà, bò sinh sản... Được sự đồng tình ủng hộ của vợ con, mô hình kinh tế gia trại của gia đình anh dần được hình thành và phát triển khá thuận lợi.
 
Với phương châm trồng cây ngắn ngày để tiếp tục mở rộng mô hình kinh tế, bảo đảm đời sống cho gia đình, anh Sỹ trồng thêm cà chua, rau, ớt và hoa các loại. Nhờ đó, gia đình anh đã trả được nợ cũ, vay thêm vốn mới từ NHCSXH gần 90 triệu đồng, đầu tư mua 1 xe máy cày; 6 con bò, trong đó, có 4 con bò sinh sản; 1 hồ nuôi cá lóc, 1 trại gà; 1 trại nuôi lợn.
 
Anh Phạm Hữu Sỹ cho biết: "Mặc dù bị khuyết tật, nhưng tôi luôn cố gắng vượt lên hoàn cảnh. Người bình thường cố gắng một, tôi phải cố gắng gấp nhiều lần. Nhờ nhẫn nại, chịu khó nên việc đầu tư xây dựng gia trại của vợ chồng tôi ngày càng mở rộng và phát triển. Tuy nhiên, hiện tại, mô hình vẫn còn nhiều khó khăn, vợ chồng tôi mong mưa thuận gió hòa, kinh doanh sản xuất thuận lợi để kinh tế gia đình sớm ổn định. Mỗi năm, mô hình kinh tế tổng hợp trên cho gia đình tôi thu nhập gần 200 triệu đồng”.
 
Chị Nguyễn Thị Dương, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn xã Quảng Phương cho biết, trên địa bàn xã Quảng Phương có rất nhiều tấm gương điển hình về làm ăn kinh tế giỏi. Các mô hình tập trung chủ yếu là kinh tế vườn, nuôi gà, vịt, lợn, cá, bò và các ngành nghề, dịch vụ… Tính đến thời điểm này, xã Quảng Phương có tổng dư nợ trên 2,6 tỷ đồng với 49 hộ tham gia vay vốn. Nổi bật nhất là tấm gương làm ăn kinh tế giỏi của anh Phạm Hữu Sỹ. Vượt qua khó khăn, anh Sỹ đã xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp cho nguồn thu ổn định, cải thiện được chất lượng cuộc sống gia đình, xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái được học hành đầy đủ.
 
Theo bà Trần Thị Thu Nga, Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch, đây là năm thứ 7 gia đình anh Phạm Hữu Sỹ tin tưởng và gắn bó với NHCSXH. Nguồn vốn vay được anh Sỹ đầu tư đúng mục đích, trả nợ đúng hạn và phát huy hiệu quả.
 
Hiền Phương