Tích cực làm tốt công tác ủy thác để tránh lãng phí vốn vay

  • 08:17 | Thứ Sáu, 17/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 16-1, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác ủy thác với các tổ chức chính trị xã hội và triển khai ký kết giao ước nhiệm vụ năm 2020 giữa các đơn vị.

Các tổ chức chính trị-xã hội đã ký kết bản giao ước triển khai nhiệm vụ năm 2020

Các tổ chức chính trị-xã hội đã ký kết bản giao ước triển khai nhiệm vụ năm 2020

Năm 2019 là năm chất lượng hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị xã hội được nâng lên, góp phần quan trọng để hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật.
 
Đây là năm có doanh số hoạt động lớn nhất từ trước đến nay (2.217 triệu đồng). Quy mô đầu tư được tăng lên, đối với Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV): dư nợ bình quân là 1.423 triệu đồng/tổ, tăng 113 triệu đồng/tổ so với năm trước; đối với hộ vay: 39,3 triệu đồng/hộ, tăng 2,9 triệu đồng/hộ so với năm trước.
 
Các tổ chức trong màng lưới đã nghiêm túc triển khai các giải pháp nên tỷ lệ thu hồi nợ đến hạn chuyển biến rõ rệt và nâng cao, với tỷ lệ thu nợ gốc đến hạn trong năm đạt 94,79% (KH đạt trên 90%), tăng 9,3% so với năm 2018. Công tác xử lý nợ bị rủi ro tiếp tục được quan tâm hơn.
 
Mặc dù trong năm 2019, không được giao tăng trưởng chỉ tiêu huy động tiền gửi của tổ viên Tổ TK&VV, nhưng NHCSXH đã phối hợp với hội đoàn thể tích cực tuyên truyền nên kết quả tăng 31,1 tỷ đồng so với đầu năm (+28,8%), bình quân tăng hàng tháng 31.613 đồng/tổ viên. 
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các tổ chức chính trị -xã hội đã gặp phải một số khó khăn, tồn tại như: Chi nhánh gặp khó khăn trong việc huy động và duy trì số dư tiền gửi tổ chức, cá nhân hàng tháng; bình quân tăng số dư tiền gửi qua tổ TK&VV hộ/ tháng một số đơn vị còn thấp; công tác dự báo nguồn vốn quay vòng để bình xét cho vay trước và xử lý nợ đến hạn của một số tổ chức hội và tổ TK&VV chưa được quan tâm kịp thời, dẫn đến tình trạng dư nợ giảm mạnh nợ quá hạn tăng đột biến sau phiên giao dịch xã...
 
Để khắc phục những tồn tại trên, tại hội nghị, các đơn vị tổ chức-chính trị xã hội đã tiến hành ký kết giao ước nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020.
Hiền Phương