Tăng tốc phát triển ngành công nghiệp theo hướng hiện đại

  • 08:44 | Thứ Bảy, 18/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngành công nghiệp Quảng Bình thời gian qua đã từng bước phát huy tiềm năng, thế mạnh và đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Với vai trò chủ đạo trong nền kinh tế của tỉnh, thời gian tới, ngành công nghiệp cần tiếp tục có những bước tiến vững chắc, theo hướng hiện đại, tạo bước đột phá cho sự phát triển của địa phương.
 
Theo số liệu thống kê của Sở Công thương, sản xuất công nghiệp năm 2019 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, vượt kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,5%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5%. Một số lĩnh vực có bước tiến tích cực, như: công nghiệp khai khoáng; công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất và phân phối điện; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải... Tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động và tăng thu ngân sách địa phương. Nhiều cơ sở đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp năm 2019 đạt 3.340 tỷ đồng, tăng 8,1% so với năm 2018.
 
Các sản phẩm từ dệt may xuất khẩu là một trong những lĩnh vực có sự tăng trưởng ổn định, năm sau cao hơn năm trước với gần 14.960 nghìn áo sơ mi được sản xuất ra trong năm 2019, tăng 8,9%.
 
Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Giám đốc Công ty may S&D Quảng Bình chia sẻ: “Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, ngay từ đầu năm 2020, Ban lãnh đạo Công ty đã đầu tư một số thiết bị máy móc nhằm bảo đảm chất lượng, cung cấp đủ nguồn hàng. Năm nay, công ty gặp rất nhiều thuận lợi, đa phần khách hàng liên hệ đặt may với số lượng lớn. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã nhận 3 đơn hàng lớn với 1,5 triệu sản phẩm, sản xuất từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2020”. 
Công ty TNHH Đức Đạt đã mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại tạo ra sản phẩm kính cường lực chất lượng cao.
Công ty TNHH Đức Đạt đã mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại tạo ra sản phẩm kính cường lực chất lượng cao.
Năm 2019, một số dự án công nghiệp có quy mô lớn đã hoàn thành và đưa vào hoạt động với công nghệ hiện đại, tiên tiến, như: Dự án sản xuất kính cường lực của Công ty TNHH Đức Đạt đóng tại Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới có tổng mức đầu tư 56 tỷ đồng, công suất 150.000 m2/năm. Dự án hoàn thành cuối năm 2018, hiện nay đã đi vào hoạt động ổn định.
 
Để đáp ứng nhu cầu về sử dụng kính an toàn của người dân, Công ty TNHH Đức Đạt đã mạnh dạn đầu tư công nghệ tiên tiến là hệ thống dây chuyền gia công kính với mức độ tự động hóa cao gần như 100%. Các dây chuyền và thiết bị đều được điều khiển hoàn toàn tự động thông qua màn hình tinh thể lỏng và máy tính công nghiệp. Đây là công nghệ mới lần đầu tiên được ứng dụng trên địa bàn tỉnh. Lợi thế của dự án là lựa chọn thiết bị công nghệ hiện đại, công suất lớn, sản phẩm làm ra đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và quốc tế, nhưng vẫn bảo đảm chi phí sản xuất thấp.
 
Ông Trần Đình Sang, Giám đốc Công ty TNHH Đức Đạt cho hay: “Công ty chủ yếu sử dụng hệ thống điều khiển robot vào cắt kính, mài, khoan khoét với công nghệ thay thế cho con người, do đó, sản phẩm làm ra độ tinh xảo cao, chất lượng đưa vào các công trình rất bảo đảm, được khách hàng đánh giá cao”.
 
Bên cạnh những kết quả tích cực, ngành công nghiệp Quảng Bình vẫn còn gặp phải một số tồn tại, hạn chế, như: sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của một số doanh nghiệp gặp khó khăn, nhiều dự án công nghiệp lớn bị chậm tiến độ, một số dự án công nghiệp hoàn thành đưa vào hoạt động nhưng chưa phát huy hiệu quả, do thiếu lao động. Tiểu thủ công nghiệp mặc dù có tăng trưởng nhưng quy mô còn nhỏ, năng suất, chất lượng sản phẩm thấp, sức cạnh tranh yếu, sản xuất hàng lưu niệm chưa phát triển.
 
Tại hội nghị tổng kết ngành Công thương, ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương khẳng định, mục tiêu của ngành công nghiệp tỉnh nhà trong năm 2020 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 8,5%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5%, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 50.260 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2019.
 
Ngành Công thương sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp hiện có, như: Nhà máy Bia Hà Nội-Quảng Bình, các nhà máy may xuất khẩu, gạch không nung và các cơ sở công nghiệp mới hoàn thành đưa vào sản xuất; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp về thuế, vốn, nguyên liệu, điện... để khai thác tốt công suất của các nhà máy hiện có.
 
Sở cũng sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp lớn đang triển khai: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I&II, Nhà máy may xuất khẩu, chế biến gỗ MDF, các dự án năng lượng tái tạo, chế biến nông lâm thủy sản... nhằm nâng cao năng lực sản xuất và tốc độ tăng trưởng công nghiệp của tỉnh năm 2020 và các năm tiếp theo.
 
Lan Chi