Nỗ lực hoàn thành gieo trồng vụ đông-xuân trước Tết Nguyên đán

  • 15:16 | Thứ Bảy, 18/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, bà con nông dân trên toàn tỉnh vẫn tất bật với ruộng đồng, quyết tâm gieo trồng xong vụ đông-xuân để đón Tết Nguyên đán.
Người dân huyện Bố Trạch đang thu hoạch rau vụ đông-xuân bán trong dịp Tết
Người dân huyện Bố Trạch đang thu hoạch rau vụ đông-xuân bán trong dịp Tết
Vụ đông-xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng gần 30.000 ha lúa, 4.000 ha ngô, 3.800 ha khoai lang và 6.200 ha rau màu. Để triển khai sản xuất thắng lợi, ngành nông nghiệp tỉnh ta đã hướng dẫn các địa phương chỉ đạo sản xuất, gieo trồng đúng cơ cấu giống, thời vụ; chú trọng sử dụng các giống lúa trung, ngắn ngày có năng suất, chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện sinh thái, phù hợp với thị trường, chống chịu được thời tiết khắc nghiệt. Công tác phòng trừ sâu bệnh, làm đất, nạo vét kênh mương, diệt chuột, cây mai dương được bà con chủ động triển khai. Các cấp chính quyền cũng đã có những chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp như: Hỗ trợ giá giống, phân bón, bã diệt chuột sinh học... Đối với cây ngô, cây lạc, rau các loại dần được chuyển đổi sang giống năng suất cao, thích ứng rộng, kháng bệnh tốt.
 
Tại huyện Bố Trạch, công tác sản xuất vụ-đông xuân đang được triển khai hết sức khẩn trương. Đến nay, bà con trong huyện đã gieo cấy xong hơn 4.000/5.050 ha lúa, 710/710 ha ngô, 500/730 ha lạc. Dự kiến, việc sản xuất vụ đông-xuân sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh tý 2020.
 
Ông Nguyễn Cẩm Long, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bố Trạch chia sẻ: “Để bảo đảm cho vụ sản xuất đông-xuân thắng lợi, huyện đã chuẩn bị hơn 250 tấn giống lúa, 50 tấn giống lạc, 6 tấn giống ngô và các loại phân bón, vật tư nông nghiệp để cung ứng cho bà con nông dân. Huyện cũng có chính sách hỗ trợ giá giống để người dân yên tâm sản xuất. Trước đó, huyện cũng đã chỉ đạo cho bà con ra quân diệt được 90.000 con chuột, hỗ trợ gần 700 triệu đồng cho bà con mua giống”.   
Diện tích trồng lúa của huyện Bố Trạch được gieo gần xong
Diện tích trồng lúa của huyện Bố Trạch được gieo gần xong
Đặc biệt, trong dịp Tết này, trên địa bàn huyện cơ bản cơ bản tự cung ứng được các loại rau từ vụ đông-xuân. Hiện toàn huyện có trên 600ha diện tích đất trồng rau, tập trung nhiều ở các xã Bắc Trạch, Hòa Trạch, Đại Trạch, Vạn Trạch. Diện tích trồng rau chủ yếu theo các hộ gia đình nhưng bước đầu đã hình thành những vùng chuyên canh và có 4 mô hình trồng rau theo hướng công nghệ cao, đúng tiêu chuẩn VietGap. Ông Dương Văn Sách, Chủ nhiệm hợp tác xã rau sạch Dũng Na, xã Đồng Trạch cho biết: “Trong dịp Tết này, hợp tác xã chúng tôi sẽ bán ra thị trường khoảng 1 tấn các loại rau cải, dền, khoai lang và các loại quả như: dưa chuột, bí, củ cải, cà rốt và mướp đắng”. Theo ông Sách, để có rau bán Tết phải tính toán rất kỹ thời gian sinh trưởng của các loại rau, củ, quả để thu hoạch đúng vào dịp này. Toàn bộ rau của Hợp tác xã được trồng theo tiêu chuẩn VietGap trong nhà lưới, nhà màng nên được các thương lái đến tận vườn mua.
 
Đến thời điểm này, huyện Lệ Thủy cũng đã cơ bản hoàn thành sản xuất vụ đông-xuân. Năm nay, huyện gieo trồng trên 10.200 ha lúa. Các loại cây như: ngô, lạc, khoai lang cũng đã được gieo trồng xong. Để triển khai vụ đông-xuân, huyện đã chỉ đạo bà con tập trung làm đất, thau chua, rửa mặt, hỗ trợ 50% giá bã sinh học cho bà con diệt chuột; khuyến khích các đơn vị tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hỗ trợ 10 tấn giống lúa, 4 tạ ngô lai từ nguồn của Trung ương với số tiền gần 300 triệu đồng; tập trung khắc phục, sửa chữa các công trình thủy lợi xuống cấp, hư hỏng để bảo đảm tưới tiêu trong vụ mùa. Nhờ đó, vụ đông-xuân trên địa bàn được triển khai thuận lợi và dự kiến hoàn thành trước dịp Tết.
 
Để cung ứng đủ các loại rau, củ, quả phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết năm nay, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo bà con sản xuất rau màu, củ quả các loại. Trong đó, hàng chục ha đất trồng lúa kém hiệu quả được chuyển qua trồng rau, nâng diện tích trồng rau toàn huyện lên 1.000 ha. Hiện các vườn rau trồng trong vụ đông-xuân tại các xã Cam Thủy, Thanh Thủy, Hồng Thủy đang trong quá trình thu hoạch và trồng gối vụ. Trên địa bàn huyện đã có 3 cơ sở sản xuất rau, củ quả theo hướng công nghệ cao và một tổ hợp tác sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap ở thôn Hòa Luật Nam, xã Cam Thủy cũng đang tập trung hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết sắp tới. 
Anh Ngô Trí Quang kiểm tra vườn cà chua trước khi cho xuất bán
Anh Ngô Trí Quang kiểm tra vườn cà chua trước khi cho xuất bán
Anh Ngô Trí Quang, Giám đốc Công ty TNHH thương mại tổng hợp Vinh-Phát, chủ trang trại Quang Organic Farm chia sẻ: “Hiện toàn bộ rau, quả trong trang trại đã đến kỳ thu hoạch và được nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đến đặt mua. Từ đầu năm 2020 đến giờ, tôi đã xuất bán ra thị trường khoảng 1 tấn cà chua bi, trên 500 kg rau các loại”.
 
Trang trại anh Quang trồng cà chua theo tiêu chuẩn VietGap. Sau khi thu hoạch, cà chua, rau được sơ chế, đóng gói, có bao bì nhãn mác ghi rõ nơi xuất xứ hàng hóa và quy trình sản xuất. Từ đây, những hộp cà chua có mặt tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch để đến tay người tiêu dùng.
 
Ông Hồ Khắc Minh, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết: “Hiện chúng tôi đang phối hợp với các địa phương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng các vùng chuyên canh cây trồng gắn với mô hình cánh đồng lớn để liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các nhà máy, cơ sở chế biến; xây dựng phương án phòng trừ các loại dịch hại ngay từ đầu vụ, chú trọng các biện pháp phòng trừ tổng hợp theo hướng an toàn sinh học, thân thiện với môi trường”.
 
Với sự chỉ đạo kip thời của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của bà con nhân dân, đến thời điểm này, việc gieo trồng vụ đông-xuân toàn tỉnh đã triển khai đạt gần 90% và dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020.
 
                                                                                                                           Xuân Vương