Nâng cao chất lượng quy hoạch trong các Khu công nghiệp, Khu Kinh tế

  • 15:22 | Thứ Sáu, 10/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 10-1, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác hoạt động năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, trong năm 2019, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên nhiều lĩnh vực để nâng cao vai trò các Khu công nghiệp, Khu Kinh tế (KCN, KKT). Các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh đã từng bước lan tỏa, tác động đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hiện đại và đạt được những kết quả khả quan, đóng góp tích cực đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra.
 
Cụ thể: Về đầu tư hạ tầng phát triển KCN, KKT, số vốn được bố trí trong năm đạt gần 50 tỷ đồng. Số vốn ước giải ngân đạt 100% kế hoạch được giao. Trong năm, đã thu hút được 129 dự án với tổng mức đăng ký đầu tư hơn 60 ngàn tỷ đồng, trong đó có 4 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức đăng ký trên 18 triệu USD. 
 
Trong tình hình sản xuất công nghiệp của KCN, KKT, tổng giá trị sản xuất đạt khoảng 4.300 tỷ đồng, đạt 117% so với năm 2018; Giá trị xuất khẩu tại KCN, KKT đạt khoảng 2.064 tỷ đồng, đạt 102% so với năm 2018; Sản lượng bốc xếp hàng hóa qua Cảng Hòn La đạt khoảng 1,4 triệu tấn. Ngoài ra, đã thực hiện nộp thuế khoảng 188 tỷ đồng, ước đạt 100% so với năm 2018… Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được thực hiện nghiêm túc và luôn là đơn vị đứng ở tốp đầu của tỉnh. Công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các hoạt động cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án...
 
Bên cạnh những đóng góp tích cực của các KCN, KKT, hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế, như: việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng một số KCN, KKT chưa đồng bộ, vai trò thúc đẩy chuyển giao công nghệ còn chậm, hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp chưa cao, khả năng tạo việc làm và thu hút lao động có trình độ chuyên môn và tay nghề cao còn nhiều hạn chế. Việc thực hiện các thủ tục đầu tư từ đăng ký kinh doanh đến giao đất xây dựng triển khai dự án còn dài và phải trải qua quá nhiều đầu mối gây phiền hà và hạn chế tiến độ trong thực hiện các hạng mục đầu tư…
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả Ban quản lý khu kinh tế đạt được trong năm 2019 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh về những thuận lợi và thách thức của xu hướng kinh tế - xã hội, môi trường kinh doanh; hội nhập kinh tế quốc tế đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang đề nghị, Ban quản lý Khu kinh tế tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ trong các KCN, KKT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút nhiều hơn các tập đoàn, doanh nghiệp lớn thuộc nhiều lĩnh vực có năng lực đầu tư vào tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành cần đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý khu kinh tế để giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới....

Hiền Phương