Đón luồng gió đầu tư

  • 08:29 | Thứ Hai, 27/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2019, Quảng Bình có 19/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, hoạt động xúc tiến đầu tư góp phần không nhỏ thúc đẩy, tạo động lực phát triển kinh tế tỉnh nhà theo hướng nhanh và bền vững.
 
Tạo động lực phát triển kinh tế
 
Là cửa ngõ kinh tế phía Đông của cả vùng Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan, Quảng Bình có nhiều lợi thế trong chiến lược phát triển của trục hành lang kinh tế Đông-Tây. Quảng Bình có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với các tiêu chí vượt trội về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học, có hang Sơn Đoòng đẹp và lớn nhất thế giới.
 
Phát huy tiềm năng và thế mạnh đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi đầu tư. Một trong những giải pháp nhằm thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội là tỉnh đã chủ động đón đầu cơ hội mới trên cơ sở các sự kiện quốc tế quan trọng diễn ra trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (Vietnam-EU FTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...
 
Theo đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh thì dấu ấn rõ nét trong công tác thu hút đầu tư năm 2019 là UBND tỉnh đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới thực hiện thành công các hoạt động xúc tiến đầu tư. Qua đó, tỉnh tổ chức làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cùng các tập đoàn lớn với số vốn đầu tư dự kiến lên đến hàng trăm triệu đô-la. Thông qua các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư, tỉnh đã tổ chức tiếp đón nhiều nhà đầu tư lớn từ các nước Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore... đến khảo sát, cam kết đầu tư tại tỉnh. 
 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác các đối tác đầu tư đến từ Cộng hòa liên bang Đức, tháng 10-2019.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác các đối tác đầu tư đến từ Cộng hòa liên bang Đức, tháng 10-2019.
Điều hết sức đáng mừng là nhiều dự án đầu tư đã đi vào hoạt động hiệu quả, như: Dự án phát triển hệ thống Logicstic Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn và Shophouse của VinGroup… Nhiều dự án đang trong quá trình triển khai và sẽ hoàn thành trong thời gian tới, như: Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC; sân golf Bảo Ninh-Hải Ninh… Các dự án này sẽ góp phần không nhỏ giải quyết việc làm và tạo động lực mới giúp Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững.
 
Thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh, hiện nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang tiến hành khảo sát, đầu tư các dự án lớn, như: Tập đoàn T&T nghiên cứu đầu tư Khu Đô thị Du lịch Hỗn hợp Dinh Mười và Khu Đô thị Sinh thái Bắc Lý; Tập đoàn SOWITEC (Đức) đầu tư nhà máy điện gió Quảng Bình 1 với công suất 252 MW; Tập đoàn Fortis Home và Công ty XNK BHG (Đức) nghiên cứu đầu tư dự án Trung tâm thương mại thông minh tại thành phố Đồng Hới...
 
Đẩy mạnh thu hút đầu tư
 
Cầu Nhật Lệ 2, một điểm nhấn của TP. Đồng Hới. Ảnh: Hoàng An
Cầu Nhật Lệ 2, một điểm nhấn của TP. Đồng Hới. Ảnh: Hoàng An
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Một trong những giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong những năm tiếp theo là tỉnh sẽ thực hiện có hiệu quả việc quy hoạch cũng như các quy định của pháp luật về đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Cùng với đó tỉnh tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh thực sự thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn.
 
Thực tế cho thấy, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng; điều chỉnh chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn để phù hợp với thực tế của tỉnh nhằm chia sẻ, giải quyết khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như trong đầu tư. Mặt khác, các sở, ngành chức năng cũng đã chủ động quảng bá hình ảnh, tiềm năng cũng như cơ hội đầu tư vào Quảng Bình, đặc biệt là tiềm năng về phát triển du lịch của tỉnh trên các kênh thông tin trong nước và quốc tế. Trong đó, tập trung quảng bá, kêu gọi và xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực tỉnh có lợi thế cạnh tranh cao như du lịch dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao, sản xuất năng lượng sạch và công nghiệp chế tạo, sản xuất nông nghiệp sạch và chế biến nông lâm sản, thủy sản...
 
Nhận xét tích cực của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước khi đến Quảng Bình tìm kiếm cơ hội đầu tư là UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc cơ chế “một đầu mối” về thủ tục đầu tư. Qua đó hỗ trợ đáng kể cho các nhà đầu tư khi đến khảo sát, tìm hiểu thông tin về đầu tư tại Quảng Bình. Không những thế, UBND tỉnh luôn tập trung tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực... Riêng đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, hiện tỉnh đã có cơ hội lựa chọn nhà đầu tư. Điều này thể hiện rõ nét nỗ lực của Quảng Bình trong việc định hướng, kêu gọi đầu tư trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế sẵn có của địa phương.
 
“UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo nghề và nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lý, người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Qua đó bảo đảm cho doanh nghiệp đón đầu cơ hội gia nhập thị trường các nước trong khu vực và thế giới; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát, đầu tư các dự án tại Quảng Bình” - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật khẳng định.
Nguyễn Hoàng