Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở Lương Ninh:

Khi lòng dân đã thuận

  • 11:10 | Chủ Nhật, 01/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Quảng Ninh vào năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lương Ninh tiếp tục củng cố, nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt, đồng thời tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực nhằm xây dựng xã NTM nâng cao.

Chúng tôi về thăm xã nông thôn mới Lương Ninh trong lúc bà con nông dân nơi đây đang tích cực cày ải đất chuẩn bị cho vụ sản xuất lúa đông xuân 2019-2020. Đồng chí Phó chủ tịch UBND xã Lê Thanh Phan dẫn chúng tôi đi thăm một vòng trên cánh đồng mẫu lớn đã được dồn điền đổi thửa.

Cánh đồng chạy dài theo tuyến Quốc lộ 1A từ thôn Văn La đến giáp Phú Hải. Điều đáng nói là hầu hết các tuyến giao thông nội đồng đã được bê tông sạch sẽ, phẳng phiu bao quanh các thửa ruộng rộng lớn, nhìn từ trên cao giống như những ô bàn cờ khá đẹp.

Một góc xã Lương Ninh.
Một góc xã Lương Ninh.

Phó Chỉ tịch UBND xã Lê Thanh Phancho biết: “Đến nay, sau 5 năm được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, phong trào xây dựng NTM của Lương Ninh vẫn được cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư hồ hởi, chung tay thực hiện.

Không bằng lòng với kết quả đã đạt được, Lương Ninh tiếp tục rà soát, đánh giá từng tiêu chí nhằm củng cố, hoàn thiện bền vững các tiêu chí theo hướng nâng cao, bền vững. Với những lợi thế sẵn có, năm 2019, nhân dân xã Lương Ninh triển khai xây dựng xã NTM nâng cao.

Để thực hiện lộ trình, xã Lương Ninh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, các buổi họp dân và trên hệ thống truyền thanh của các thôn, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Căn cứ các phần việc theo khung kế hoạch, UBND xã Lương Ninh đã chỉ đạo từng thôn huy động mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Đến nay, Lương Ninh đã huy động được hơn 1 tỷ đồng từ nhân dân đóng góp để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường trục chính của thôn và đường lối xóm với chiều dài 14 km, đạt 82% kế hoạch; xây dựng hệ thống cổng chào thôn xóm, cổng chào nhà văn hóa thôn; giải tỏa hành lang đường giao thông nông thôn với chiều dài 1,5 km. Tỷ lệ đường trục thôn, xóm trên địa bàn xã hiện đã được bê tông hóa đạt trên 90%, đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt trên 95%, đảm bảo cho các phương tiện giao thông, phương tiện cơ giới đi lại thuận tiện”.

Điểm nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao ở xã Lương Ninh là cùng với việc xây dựng nhà văn hóa của các thôn đạt chuẩn theo quy định, từ nguồn đóng góp chủ yếu của nhân dân, 2 thôn Văn La và Lương Yến đã xây dựng thêm được 11 nhà văn hóa xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tổ chức các hoạt động xã hội, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Cùng với đó, các thôn đều duy trì tốt hoạt động lễ hội, tiêu biểu như lễ hội rằm tháng giêng được thôn Văn La, Lương Yến tổ chức thường xuyên vào dịp đầu xuân hằng năm nhằm cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt; đồng thời cũng là dịp để nhân dân các xóm thi đua, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian.

Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, ngoài xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở 2 hợp tác xã, Lương Ninh đã quy hoạch vùng chuyên canh trồng màu tại vùng Cồn Vại, Đồng Chòi để trồng các loại cây chủ yếu như dưa hấu, ngô, mướp đắng..., cho thu nhập đạt từ 100-140 triệu đồng/ha; xây dựng 2 vườn mẫu tại thôn Văn La và thôn Phú Cát.

Đáng chú ý, thực hiện đề án "mỗi xã mỗi sản phẩm", Lương Ninh hoàn thành hồ sơ đăng ký đề nghị công nhận sản phẩm bánh cuốn, bánh đa nem. Các tiêu chí về nhà ở dân cư, y tế, thu nhập, cơ cấu lao động, văn hóa, môi trường… đến nay đã được nâng từ 87% lên 100%.

Ông Nguyễn Văn Đính, thôn Văn La, xã Lương Ninh xây dựng vườn mẫu.
Ông Nguyễn Văn Đính, thôn Văn La, xã Lương Ninh xây dựng vườn mẫu.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên tạo được sự đồng thuận cao các tầng lớp nhân dân, vì vậy, việc huy động nguồn lực để thực hiện những tiêu chí liên quan đến sự đóng góp của người dân rất thuận lợi. Ông Phan Bá Phổ, người dân thôn Lương Yến, xã Lương Ninh cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng trước chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Chương trình này đã đem lại lợi tích trực tiếp cho người dân.

Trong xây dựng NTM, NTM nâng cao và khu dân cư NTM kiểu mẫu người dân giữ vai trò chủ thể vừa làm, vừa thụ hưởng do đó mọi người đều phát huy sự chủ động, tích cực tham gia. Ngoài hiến đất làm đường, nhiều người dân ở khu dân cư đã đóng góp tiền bạc, công sức xây dựng các công trình giao thông nông thôn, công trình phúc lợi xã hội, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc”.

Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được trong 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và thực hiện phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”, trong thời gian tới, Lương Ninh tiếp tục duy trì bền vững và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa.

Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chú trọng phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Và quan trọng là, tiếp tục phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để xây dựng, phấn đấu về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2020.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)