Xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

  • 14:38 | Thứ Sáu, 06/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sở Công thương đang tích cực triển khai xây dựng, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm") nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong việc quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Quảng Bình hiện có khá nhiều sản phẩm đặc trưng và vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh được xem là tiền đề để xác định sản phẩm chủ lực, lợi thế khi đưa vào thực hiện OCOP.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, toàn tỉnh hiện có 189 sản phẩm có nguồn gốc lợi thế địa phương, chia theo 5/6 nhóm sản phẩm OCOP, trong đó, 23 sản phẩm có đăng ký công bố chất lượng và 16 sản phẩm được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Sản phẩm sâm Bố Chính tham gia tham gia Festival OCOP toàn quốc lần thứ I năm 2019.
Sản phẩm sâm Bố Chính tham gia tham gia Festival OCOP toàn quốc lần thứ I năm 2019.

Cụ thể, nhóm thực phẩm có 111 sản phẩm; nhóm đồ uống có 18 sản phẩm; nhóm lưu niệm-nội thất-trang trí 28 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn 19 sản phẩm và nhóm dược liệu 13 sản phẩm…với 162 tổ chức và cá nhân đang sản xuất sản phẩm thuộc ngành hàng có lợi thế địa phương.

Theo tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, trong 189 sản phẩm lợi thế, có 59 sản phẩm có khả năng đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, trong đó, 28 sản phẩm đạt từ 2-3 sao trở lên và 31 sản phẩm đạt 1-2 sao.

Những sản phẩm này khá phong phú về chủng loại, bao bì, nhãn mác đẹp, thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể rõ ràng, một số sản phẩm bước đầu đã xây dựng được thương hiệu mạnh, như: mật ong Tuyên Hóa, tinh bột sắn Long Giang Thịnh, nước mắm Long Tám; nấm sạch Tuấn Linh; mây tre đan Vân Sơn, gạo Lệ Thủy, dầu lạc Diến Hồng...

Tuy đã thành công bước đầu nhưng những sản phẩm nêu trên chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, công tác xúc tiến thương mại tiếp cận tìm kiếm để mở rộng thị trường tiêu thụ còn hạn chế. Do vậy, thời gian tới, Sở Công thương sẽ tăng cường tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm tại các địa phương trong và ngoài tỉnh.

X.Phú