Tuổi trẻ Quảng Bình đồng hành cùng du lịch

  • 11:10 | Chủ Nhật, 01/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Bình đã có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành với du lịch. Không chỉ năng động trong việc cho ra đời các sản phẩm du lịch mới, những người trẻ còn tích cực tham gia quảng bá, nâng cao nhận thức của cộng đồng và góp phần xây dựng hình ảnh Quảng Bình-điểm đến hấp dẫn.

Anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành chương trình phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia phát triển du lịch Quảng Bình giai đoạn 2018-2022.

Theo chương trình, hàng tháng, các cơ sở đoàn đều tổ chức hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về danh lam, thắng cảnh, địa danh của Quảng Bình; chia sẻ, viết bài về những địa điểm du lịch, chỗ nghỉ có giá hợp lý, địa điểm ăn uống, phương tiện di chuyển cho khách du lịch; phát miễn phí bản đồ du lịch, hướng dẫn, chỉ đường, giới thiệu các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cho du khách”.

Mô hình du lịch cộng đồng của anh Trần Tuấn Hải, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch thu hút đông đảo khách du lịch.
Mô hình du lịch cộng đồng của anh Trần Tuấn Hải, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch thu hút đông đảo khách du lịch.

Với phương châm “mỗi đoàn viên, thanh niên là một hướng dẫn viên du lịch”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng du lịch, như: văn hóa bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh thái, văn hóa giao thông, văn hóa kinh doanh, văn hóa hướng dẫn du khách, tích cực phát hiện và đấu tranh chống lại những hành vi thiếu văn hóa (nạn “chặt chém" giá cả với du khách, hành vi lợi dụng lòng tin của khách du lịch để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chèo kéo khách...). từ đó, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và mến khách.

Các cơ sở đoàn cũng đã thành lập các câu lạc bộ, tổ xung kích tình nguyện bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự và trực tiếp tham gia vào các sự kiện du lịch của tỉnh.

Tại lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019, Tỉnh đoàn đã chủ động liên hệ địa điểm, huy động 210 đoàn viên thanh niên, diễn viên quần chúng tập luyện, biểu diễn và phục vụ tại đêm khai mạc; tổ chức chương trình "Âm nhạc đường phố” tại công viên Đồng Mỹ (thành phố Đồng Hới) và Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch).

Chương trình có sự tham gia của nhiều câu lạc bộ âm nhạc, nhóm nhảy với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thu hút đông người dân và du khách đến xem, góp phần tăng thời gian lưu trú của du khách.

Trong dịp này, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình ra quân làm vệ sinh môi trường với chủ đề “Hãy làm sạch biển” tại bãi biển xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) và bãi biển xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) với sự tham gia của Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy và gần 500 cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Hoạt động vệ sinh môi trường biển đã thu gom được gần 2 tấn rác thải các loại. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải" với sự tham gia của gần 700 cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Đồng hành cùng lễ hội, Thành đoàn Đồng Hới và Huyện đoàn Bố Trạch thành lập các nhóm tình nguyện tại khu vực biển Nhật Lệ, Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng vào ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ khách du lịch.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Sở Du lịch tổ chức nhiều sự kiện, như: biểu diễn lân sư rồng, các trò chơi dân gian, múa rối, nghệ thuật dân gian truyền thống, biểu diễn xiếc ngoài trời...

Anh Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới chia sẻ: “Đồng hành cùng du lịch, Thành đoàn đã tổ chức làm vệ sinh môi trường; chỉ đạo đội xung kích tình nguyện giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật bài chòi thành phố Đồng Hới tham gia chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa-Du lịch thành phố, qua đó, tạo thêm “món ăn tinh thần”, góp phần hút khách du lịch đến thành phố, giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật bài chòi cho thế hệ sau”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá du lịch, việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch đã được đẩy mạnh. Với sự hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn, huyện Bố Trạch đã xây dựng 15 mô hình du lịch cộng đồng do thanh niên làm chủ.

Nổi bật, các mô hình: Soi Farm, Ồ Ồ Lake Silenke, The Duck Stop, Green Field Eco Stay, Areca Bungalow... đã và đang là địa chỉ được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn khi đến với Phong Nha-Kẻ Bàng.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên làm vệ sinh môi trường tại bãi biển Nhật Lệ.
Lực lượng đoàn viên, thanh niên làm vệ sinh môi trường tại bãi biển Nhật Lệ.

Ngoài ra, Huyện đoàn còn hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên xây dựng 15 trang trại, gia trại chăn nuôi, góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu du lịch trên địa bàn.

Anh Trần Tuấn Hải, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch tâm sự: “Phong Nha-Kẻ Bàng là vùng giàu tiềm năng để phát triển du lịch. Ở đây, có nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá hệ thống hang động nên tôi quyết định mở thêm các loại hình du lịch cộng đồng để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm”.

Anh Hải là chủ của 2 mô hình du lịch gồm Soi Farm, Ồ Ồ Lake Silence. Hai mô hình mỗi năm thu hút hàng trăm lượt khách đến tham quan, ăn uống. Trung bình mỗi tháng, Soi Farm, Ồ Ồ Lake Silence mang lại cho anh nguồn thu khoảng 160 triệu đồng.

Có thể khẳng định, đồng hành cùng du lịch Quảng Bình luôn có dấu ấn của tuổi trẻ. Họ không chỉ là những người trực tiếp tạo ra các sản phẩm du lịch mà mà còn là những "sứ giả" năng động, thân thiện, góp phần kết nối, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Xuân Vương