Phong Nha-Kẻ Bàng: Chuyện bây giờ mới kể!

  • 09:04 | Chủ Nhật, 08/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Con số gần 5 triệu lượt khách đến Quảng Bình trong năm 2019, trong đó có khoảng 270.000 lượt khách quốc tế, là một tín hiệu vui cho ngành du lịch tỉnh nhà. Để có được con số ấn tượng này, những danh lam thắng cảnh thuộc Phong Nha-Kẻ Bàng đóng vai trò không nhỏ. Và không chỉ có sự hấp dẫn, lôi cuốn bởi thiên nhiên tươi đẹp, bằng tấm lòng mến khách, người dân nơi đây đang từng ngày viết nên những câu chuyện ấm áp để Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành chốn dừng chân bình yên của bao du khách.

Chuyện của Lyly, Moon và Leonard

Chủ nhân của của homestay nằm bên dòng sông Son (xã Sơn Trạch, Bố Trạch) với cái tên vui nhộn, Funny Monkey, là hai cô gái đều sinh năm 1992, Đinh Thị Thanh Ly và Trương Thị Ánh Nguyệt. Homestay nhỏ xinh với 6 phòng nhìn ra dòng Son thơ mộng dường như lúc nào cũng kín khách bởi sự chuyên nghiệp, nhiệt tình và ấm áp của Ly và Nguyệt.

Hầu hết khách lưu trú tại đây đều là người nước ngoài. Và để mọi người dễ gọi tên, họ đã chọn cho mình hai tên mới, là Lyly và Moon. “Moon tiếng Anh nghĩa là trăng, Nguỵệt cũng là trăng. Còn em đơn giản là Ly, khách gọi Lyly mãi thành quen, em thấy tên mới này rất dễ thương!”, Ly vui vẻ chia sẻ.

Ông Leonard Sullivan chuyện trò cùng du khách.
Ông Leonard Sullivan chuyện trò cùng du khách.

Dù chỉ mới kinh doanh chưa đầy một năm, nhưng họ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều du khách. Cùng với những đánh giá tích cực trên trang của Funny Monkey, nhiều du khách đã trở lại lần thứ hai, thứ ba. Và có những người khách rất đặc biệt đã quyết định dừng chân ở Funny Monkey với một kế hoạch dài hơi.

Leonard Sullivan là một du khách như thế. Ông sinh năm 1942, hiện sinh sống tại bang California (Mỹ). Leonard cho biết, ông là một nhà báo. Bảy năm trước, vợ ông qua đời. Đau buồn bởi sự ra đi của người bạn đời, ông đi du lịch nhiều nơi trên thế giới để tìm sự khuây khỏa. Sau hai lần ở Funny Monkey với thời gian lần lượt là 3 ngày và 3 tuần, từ tháng 8-2019, ông đã quyết định dừng chân lâu dài tại đây.

“Sau khi nghe câu chuyện của ông, chúng em rất cảm động và thương ông như thương ông bà mình ở quê. Ông là người rất lịch sự, dễ mến. Homestay chỉ có em, Nguyệt và một nhân viên nên rất bận rộn. Những lúc ấy, ông không nề hà giúp mọi người dọn bàn, đón khách và rất nhiều việc khác. Giờ thì ông ấy không chỉ là khách của chúng em, mà đã trở thành một người thân!”, Ly tâm sự.

Leonard Sullivan cũng kể về Moon và Lyly với sự trìu mến đặc biệt. Ông bảo, là những phụ nữ nhưng các cô tự mình mang vác các vật dụng nội thất lên xuống các tầng. Hay những lúc sáng sớm, đêm khuya tự mình đi đón, tiễn khách. Dù rất bận rộn nhưng các cô luôn nhiệt tình, ấm áp.

“Tôi nghĩ là tôi đã tìm được ngôi nhà của mình. Sắp tới, tôi sẽ về nước để gia hạn visa và quay trở lại sống ở đây. Cũng giống như Lyly và Moon, hầu hết người dân ở đây đều thân thiện và đáng mến, cuộc sống ở đây rất dễ chịu!”, Leonard Sullivan chia sẻ về dự định của mình. 

Khi Leonard Sullivan đang vui vẻ chuyện trò cùng chúng tôi thì Moon tiễn Matthiew, một du khách người Pháp sinh năm 1992 về nước. Matthiew đã đến Funny Monkey hai lần, trong đó lần thứ hai kéo dài hai tháng.

Trong thời gian sống ở đây, họ làm việc thông qua mạng internet và khá bận rộn với công việc của mình. Những khi rảnh rỗi, Matthiew  không nề hà giúp đỡ Moon và Lyly. Và cũng như Leonard, Matthiew về nước để gia hạn visa cho kịp trở lại đón tết cổ truyền Việt Nam cùng những cô chủ vui vẻ của Funny Monkey.

Happy Hill và giấc mơ hoa dã quỳ

Happy Hill là tên một khu du lịch sinh thái nhỏ khoảng 2 ha nằm ẩn mình xinh xắn giữa một bên là hồ nước tuyệt đẹp, một bên là rừng thông thuộc thôn Hòa Sơn, xã Cự Nẫm. Nguyễn Trọng Hùng (sinh năm 1982) và Nguyễn Đức Huỳnh (1979) đã và đang mang sắc vàng của hoa dã quỳ Đà Lạt về trên ngọn đồi này. Bằng sự ham học hỏi, tinh tế của những người say mê làm du lịch và tình yêu quê hương, họ đã và đang gây dựng một cơ ngơi nho nhỏ với không gian khoáng đạt và lãng mạn.

“Rất nhiều bạn trẻ đến đây để chụp ảnh, trong đó có nhiều người chụp ảnh cưới. Chúng tôi rất vui và luôn sẵn lòng hỗ trợ mọi người để họ có được những khoảnh khắc đáng nhớ. Có người bảo Happy Hill nên bán vé vào cổng hoặc thu phí trong một số trường hợp, nhưng tôi nghĩ, mọi người biết đến nơi này là rất vui rồi.

Nếu khách hài lòng thì sẽ sử dụng các dịch vụ ăn uống của Happy Hill với những món ăn dân dã. Giai đoạn hai của dự án, Happy Hill sẽ xây dựng một số phòng và đăng ký dịch vụ lưu trú để đáp ứng nhu cầu của du khách!”, anh Hùng cho biết thêm.

Nhà bố mẹ Hùng ở ngay tại lối rẽ lên Happy Hill. Mùa này, một đoạn đường dài vàng rực hoa dã quỳ. Trong một chuyến đi Đà Lạt vào năm 2018, anh đã mang dã quỳ về trồng trước nhà. Khi mùa dã quỳ đầu tiên nở hoa, dự định về khu du lịch Happy Hill cũng ra đời. Giờ thì dã quỳ đã nở vàng ngọn đồi. Hùng chỉ về ngọn đồi bên kia hồ nước, khoe về đàn cò với hàng trăm con thi thoảng bay lên thành những đốm trắng nổi bật trên mặt hồ.

“Trong quá trình triển khai, chúng tôi hạn chế đến mức thấp nhất việc tác động đến quang cảnh thiên nhiên. Tôi hy vọng Happy Hill sẽ mãi là vùng đất lành để những đàn cò trắng sinh sôi và hoa dã quỳ cùng nhiều loại cỏ hoa khác sẽ biến Happy Hill thành một ngọn đồi rực rỡ!”, anh Hùng tâm sự.

Những câu chuyện dài…

Chỉ cần vài ngày thăm thú Phong Nha, bạn sẽ được chứng kiến rất nhiều những câu chuyện ấm áp. Đó là chị Lê Thị Bích, người rất thành công trong kinh doanh du lịch với những địa chỉ nổi tiếng, như: Phong Nha Farmstay, Victory Road Villas…, vẫn luôn trăn trở với đời sống còn nhiều khó khăn của người dân nơi đây.

Mảnh đất Phong Nha-Kẻ Bàng luôn thấm đượm tình người.
Mảnh đất Phong Nha-Kẻ Bàng luôn thấm đượm tình người.

Chị đã định hướng, động viên bà con tạo ra những sản phẩm dung dị, mang đậm dấu ấn địa phương, như: hạt tiêu, muối ăn chế biến với bí quyết riêng, xây dựng các sản phẩm du lịch mang hơi thở đồng quê… để kinh doanh, thu hút thêm nhiều du khách. Nhiều nhân viên của chị sau này đã “ra riêng”, làm chủ những mô hình du lịch mới và vẫn luôn được chị đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm.

Đó là chị Phan Thị Hồng Thắm, một gương mặt nổi tiếng trong cộng đồng du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, dù bận rộn, vẫn không quên chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng bằng việc kêu gọi các nguồn tài trợ để xây dựng trường học cho con em trong vùng hoặc chia sẻ khó khăn cùng những số phận bất hạnh.

Anh Lê Lưu Dũng, chủ nhân của cơ sở du lịch cộng đồng Jungle Boss, là người luôn sẵn lòng chia sẻ những bí quyết trong kinh doanh để cộng đồng du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Giữa thời điểm nhiều tờ báo lên tiếng về tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh bằng cách giảm giá phòng thậm chí đến mức 2 đô la/phòng, nhiều hộ kinh doanh homestay rơi vào tình cảnh khó khăn, anh Dũng vẫn giữ niềm tin với du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng. Bởi theo anh đó là những va vấp khó tránh khỏi của cộng đồng ở thời điểm còn nhiều bỡ ngỡ.

Theo thời gian cùng sự quan tâm chia sẻ, hỗ trợ của những người làm du lịch, tin rằng du lịch cộng đồng ở Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ có nhiều khởi sắc. Cá nhân anh đã và đang nỗ lực chia sẻ nhiều bí quyết thành công quan trọng của Jungge Boss cho những hộ dân kinh doanh du lịch cộng đồng để bà con vượt qua khó khăn và vững tin bước tiếp!

Bởi những điều ấm áp, dung dị như thế, Phong Nha-Kẻ Bàng đã và đang là chốn dừng chân bình yên của nhiều du khách với nhiều câu chuyện đẹp về đất và người!

Ngọc Mai