Minh Hóa: Xã Trọng Hóa mất mùa lúa rẫy

  • 09:15 | Thứ Ba, 10/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đồng bào người Khùa, người Mày ở xã Trọng Hóa (Minh Hóa) đang bước vào vụ thu hoạch lúa rẫy, nhưng năm nay lúa rẫy mất mùa, giảm mạnh về năng suất và sản lượng...
Mất mùa, nhiều rẫy lúa của bà con người Khùa, người Mày ở xã Trọng Hóa lưa thưa hạt.
Mất mùa, nhiều rẫy lúa của bà con người Khùa, người Mày ở xã Trọng Hóa lưa thưa hạt.
Mùa lúa rẫy năm nay, gia đình ông Hồ Chăn, người Khùa ở bản La Trọng 2 (xã Trọng Hóa) trỉa được hơn 3 gùi lúa giống (mỗi gùi tương đương một thúng ở miền xuôi-P.V). Từ tháng 3 âm lịch, gia đình ông Chăn đã tập trung nhân lực để phát rẫy, trỉa hạt. Năm ngoái, cũng 3 gùi lúa giống, gia đình ông Chăn thu hoạch được gần 30 gùi lúa. Vậy nhưng, năm nay, rẫy nhà ông Chăn hầu như mất trắng.
 
Ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết, năm nay, xã Trọng Hóa thực hiện được 72ha lúa rẫy, đạt 97,3% kế hoạch; năng suất chỉ đạt 13,6 tạ/ha, giảm hơn 10 tạ so với năm ngoái; sản lượng chỉ đạt 97,6 tấn, đạt 76,6% kế hoạch.
 
Nguyên nhân là do ngay từ đầu vụ trời nắng hạn kéo dài, cây lúa bà con trỉa xuống không mọc được hoặc phát triển rất kém, dẫn đến năng suất, sản lượng đều giảm mạnh. Đặc biệt, 10 bản vùng ngoài của xã, như: La Trọng 1, 2; Lé; Ông Tú; Hưng; Khe Cấy; Ka Rét…, năng suất cây lúa rẫy giảm trên 70%, trong đó có nhiều diện tích mất trắng.
 
Lúa rẫy vẫn là cây lương thực chủ lực của đồng bào người Khùa, người Mày ở xã biên giới Trọng Hóa, góp phần đáng kể trong việc bảo đảm lương thực cho người dân hàng năm. Mùa lúa rẫy năm ngoái, cả xã Trọng Hóa được mùa, năng suất cây lúa rẫy đạt gần 30 tạ/ha; nhiều hộ người Khùa, người Mày đủ lương thực ăn cả năm.
 
Thế nhưng, năm nay,việc nhiều diện tích cây lúa rẫy bị mất mùa, không có thu hoạch khiến không ít hộ gia đình sẽ thiếu nguồn lương thực. Vì vậy, người dân nơi đây rất cần chính sách hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn, thiếu thốn trong đời sống, đặc biệt là những tháng giáp hạt.
 
Lâm An