Hải quan Quảng Bình: Phấn đấu vượt mức thu ngân sách

  • 08:28 | Thứ Ba, 10/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Năm 2019, Cục Hải quan Quảng Bình (HQQB) được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 190 tỷ đồng, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu 195 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ và dự kiến đến cuối năm, con số này ước đạt 220 tỷ đồng. Kết quả trên đánh dấu sự nỗ lực, quyết liệt, đồng bộ trong triển khai các giải pháp tăng thu của Cục HQQB.

Ông Nguyễn Văn Hệ, Cục phó Cục HQQB cho biết, bắt tay vào nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, Cục HQQB gặp khá nhiều khó khăn vì chỉ tiêu thu ngân sách Tổng cục Hải quan giao cho HQQB năm sau luôn cao hơn năm trước, trong khi hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là các mặt hàng có thuế suất thấp hoặc không thuế.

Các mặt hàng xuất nhập khẩu (XNK) chủ yếu vẫn là hàng thô chưa qua chế biến nên giá trị không cao, số thuế thu được không nhiều. Các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn còn ít, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính và hoạt động kinh doanh hạn chế (chỉ chiếm 10% tổng kim ngạch, 22,3% tổng trọng lượng XNK).

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La trực tiếp hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong hoạt động XNK hàng hóa.
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La trực tiếp hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong hoạt động XNK hàng hóa.

Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm 2019, Cục HQQB đã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước về hải quan; vận hành hiệu quả hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, thực hiện kết nối cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN; đẩy mạnh phối hợp thu ngân sách giữa các cơ quan liên quan với các ngân hàng thương mạị.

Đơn vị đã giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách cho từng chi cục, rà soát các nguồn thu tiềm năng để kêu gọi doanh nghiệp làm thủ tục tại địa bàn cục, vận động các doanh nghiệp tham gia đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Cục HQQB còn thực hiện kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan-doanh nghiệp; ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp có hoạt động XNK thường xuyên với số thu NSNN chiếm tỷ trọng cao.

Năm 2019, đơn vị đã hỗ trợ, hướng dẫn pháp luật, trả lời 248 vướng mắc của cá nhân, tổ chức về thủ tục hải quan đối với các loại hàng hóa XNK, chính sách thuế, quản lý thuế, khai báo hải quan điện tử. Đơn vị cũng thực hiện quản lý rủi ro ở các khâu nghiệp vụ hải quan, bảo đảm hệ thống vận hành tốt, giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La là đơn vị dẫn đầu trong toàn cục về số thu NSNN với 165 tỷ đồng, vượt 17% chỉ tiêu giao, chiếm tỷ trọng 85% số thu toàn cục. Ông Hoàng Kim Đồng, Phó chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La cho hay: “Các mặt hàng XNK có số thu cao tại cửa khẩu chủ yếu là xăng RON 95, dầu diezen, thạch cao, clinker, dăm gỗ xuất khẩu…

Để có được kết quả khả quan này, đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp chống thất thu, như: thực hiện tốt công tác thu thập, xử lý thông tin, quản lý rủi ro; nâng cao hiệu quả công tác tham vấn, kiểm tra sau thông quan để kịp thởi phát hiện việc gian lận về trị giá, thuế suất xuất xứ...; thành lập tổ tư vấn để kịp thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, hỗ trợ tư vấn thủ tục về hàng hóa, thuế XNK. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục XNK hàng hóa qua địa bàn”.

Tính đến ngày 4-12-2019, số thu NSNN của Cục HQQB là 193,7 tỷ đồng, đạt 102% so với chỉ tiêu giao của Bộ Tài chính; trong đó, thuế xuất khẩu đạt hơn 87 tỷ đồng, thuế nhập khẩu gần 25 tỷ đồng, thuế VAT đạt hơn 69 tỷ đồng…Dự kiến đến ngày 31-12-2019, số thu NSNN của Cục HQQB sẽ đạt 220 tỷ đồng.

Để đạt hiệu quả thu NSNN trong những tháng cuối năm và các năm tiếp theo, ông Nguyễn Văn Hiển, Cục trưởng Cục HQQB cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách; tăng cường công tác hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan và người nộp thuế, từ đó, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục hải quan và chính sách thuế.

Lưu lượng hàng hóa XNK thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngày càng tăng, góp phần tăng thu ngân sách.
Lưu lượng hàng hóa XNK thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngày càng tăng, góp phần tăng thu ngân sách.

Cục HQQB sẽ tập trung tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn chưa làm thủ tục tại Cục để vận động, thu hút doanh nghiệp, góp phần tăng thu cho ngân sách.

Đơn vị tiến hành phân tích, đánh giá và dự báo tình hình XNK trên địa bàn theo từng kỳ để xây dựng và triển khai các biện pháp thu ngân sách hiệu quả; theo dõi, quản lý sát tình hình thu nộp ngân sách, chú trọng tạo nguồn thu mới; tập trung chống thất thu qua kiểm tra trị giá tính thuế, qua áp mã số hàng hóa và áp mức thuế, nhất là các mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch XNK lớn.

Bên cạnh đó, Cục HQQB đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, nhằm kịp thời kiểm tra, giám sát các lô hàng có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro; đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, phát hiện các hành vi gian lận thương mại, ưu tiên chú trọng vào các doanh nghiệp, lĩnh vực mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao để ngăn chặn kịp thời những hành vi gian lận, trốn thuế.

Lan Chi