Tập trung "gỡ" khó cho các cơ sở sản xuất công nghiệp

  • 08:06 | Thứ Sáu, 29/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm được ngành Công thương Quảng Bình thực hiện trong năm 2019 và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2019, suy giảm kinh tế cùng với sự biến đổi khó lường của khí hậu trong các năm qua đã tác động lớn đến sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, năng lực mới tăng thêm trong sản xuất công nghiệp của tỉnh ít, chủ yếu là các dự án tiểu thủ công nghiệp có quy mô nhỏ...

Tuy nhiên, với vai trò là đơn vị quản lý Nhà nước, ngành Công Thương Quảng Bình đã cùng với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn và đưa ra các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn. Nhờ vậy, giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá và vượt kế hoạch đề ra.

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2019 của toàn tỉnh ước tăng 7,4% so với năm 2018, trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 8,1%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,5%; sản xuất và phân phối điện tăng 5,6%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 6,3%.

Bên cạnh đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 12.242 tỷ đồng, tăng 8,36% so với năm 2018 (kế hoạch giao 8,0%), trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 11,9%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 7%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 6,7%.

Nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp mạnh dạn đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp mạnh dạn đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tiểu thủ công nghiệp cũng từng bước phát triển, một số cơ sở may mặc, kính cường lực, chế biến thủy hải sản, mộc mỹ nghệ, sửa chữa, gia công cơ khí... được đầu tư đưa vào sản xuất, góp phần giải quyết nhiều việc làm, tạo thu nhập cho người lao động, tăng giá trị sản xuất công nghiệp.

Hầu hết sản phẩm công nghiệp chủ yếu trong năm 2019 đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, 17/19 sản phẩm công nghiệp tăng trưởng so với năm 2018.Một số sản phẩm tăng trưởng khá, như: tinh bột sắn tăng trên 18%; gỗ xẻ đã được xử lý, bảo quản tăng 14%; đá xây dựng tăng 9,7%; clinker tăng 9,4%; áo sơ mi người lớn tăng 8,9%; cá đông lạnh tăng 8,3%...

Năm 2019, một số dự án công nghiệp có quy mô lớn đầu tư hoàn thành đưa vào hoạt động, như: Nhà máy sản xuất gỗ ván ép Sơn Kim và Nhà máy sản xuất gỗ ván ép mặt Birch tại Khu Công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới; dự án thu hồi nhiệt thải phát điện Nhà máy xi măng Sông Gianh và Nhà máy Clinker Văn Hóa; dây chuyền mới Nhà máy chế biến thủy sản Surimi, Thanh trạch-Bố Trạch và 2 nhà máy nhà máy sản xuất kính cường lực tại Đồng Hới, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp và hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí khuyến công, ngành Công thương đã tư vấn nghề nghiệp cho hàng trăm lượt lao động và hỗ trợ các cơ sở công nghiệp mở rộng phát triển sản xuất. Các cơ sở, doanh nghiệp được đầu tư hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công đã mạnh dạn mở rộng quy mô, thay đổi công nghệ, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ lao động và đặc biệt là thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn.

Bên cạnh kết quả đạt được, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của một số doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, như: bia, chế biến cao su, gạch không nung…, còn gặp nhiều khó khăn. Một số dự án công nghiệp lớn bị chậm tiến độ (nhiệt điện Quảng Trạch I và II, chế biến gỗ OKAL, viên nén năng lượng Dohwa...), một số dự án công nghiệp hoàn thành đưa vào hoạt động nhưng hiện nay chưa phát huy hiệu quả...

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình, từ đó, có các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp phát triển sản xuất.

Đồng thời, ngành cũng chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính với trọng tâm là tham mưu, đề xuất bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp về thị trường, thuế, vốn, nguyên liệu, điện..., tạo tiền để phát triển công nghiệp bền vững.

X.Phú