Quỹ tín dụng nhân dân Bắc Lý (TP. Đồng Hới): "Tiếp sức" cho người dân phát triển sản xuất

  • 08:07 | Thứ Hai, 04/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Bắc Lýcó địa bàn hoạt động trải rộng trên 3 xã, phường, gồm: Bắc Lý, Thuận Đức và Lộc Ninh. Những năm qua, Quỹ luôn được đánh giá cao về năng lực điều hành, tài chính và thật sự là điểm tựa giúp cho người dân trong vùng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Mới hơn 8 giờ sáng, tại trụ sở QTNND Bắc Lý đã có khá nhiều người dân đến giao dịch và đều được cán bộ nơi đây hướng dẫn, giải quyết tận tình các thủ tục cho vay, gửi và nhận tiền. Chị Lê Thị Lý, thôn 5, xã Lộc Ninh chia sẻ, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã.

Trước hoàn cảnh đó, vợ chồng chị bàn với nhau vay vốn để phát triển chăn nuôi. Từ nguồn vốn 15 triệu đồng của QTDND Bắc Lý, anh chị bắt tay thực hiện mô hình chăn nuôi lợn, gà và mở mang thêm nghề phụ. Quỹ đã điều kiện thuận lợi cho chị được vay vốn lãi suất ưu đãi, nên sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, tiết kiệm, gia đình chị Lý đã thoát nghèo.

QTDND Bắc Lý nâng cao uy tín đối với khách hàng bằng thái độ phục vụ và tác phong chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhân viên.
QTDND Bắc Lý nâng cao uy tín đối với khách hàng bằng thái độ phục vụ và tác phong chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Chị Nguyễn Thị Tâm Hằng, Phó Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Hosana, ở tổ dân phố 10, phường Bắc Lý cho biết, từ nguồn vốn vay của Quỹ cùng với nguồn vốn tự có và huy động từ người thân, vợ chồng anh chị đầu tư mở doanh nghiệp phân phối gạch ngói, cung cấp cho thị trường và tạo việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ làm ăn hiệu quả, doanh nghiệp luôn trả tiền gốc, tiền lãi đúng thời gian quy định và đang tiếp tục vay vốn mở rộng kinh doanh… Không chỉ gia đình chị Lý, doanh nghiệp của chị Hằng mà những năm qua, QTDND Bắc Lý đã “tiếp sức” cho hàng nghìn lượt người vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Qua trao đổi, ông Trần Ngọc Tuyên, Giám đốc QTDND Bắc Lý cho biết, với mục tiêu kinh doanh an toàn, đầu tư đồng vốn có hiệu quả, đơn vị luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động phù hợp nhằm thực hiện tốt các giải pháp về tín dụng theo đúng với tôn chỉ, mục đích hoạt động là nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn.

Theo đó, nhận thức vai trò quan trọng của thành viên đối với sự phát triển của đơn vị, HĐQT tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối kết hợp với ban công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và tổ dân phố tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thành viên.

Nhờ đó, đến nay, QTDND Bắc Lý thu hút gần 3.900 thành viên (chiếm 77,7% tổng số hộ dân trên địa bàn hoạt động), trong đó, riêng phường Bắc Lý khoảng 3.000 thành viên. Tổng nguồn vốn hoạt động của QTDND Bắc Lý hiện đạt trên 186 tỷ đồng với tổng dư nợ 175 tỷ đồng.

Để bảo đảm an toàn nguồn vốn vay, QTDND Bắc Lý đã phân công cán bộ tín dụng phụ trách trực tiếp địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh và khả năng tài chính của khách hàng vay vốn. Các thành viên HĐQT tiến hành kiểm tra, thẩm định hồ sơ vay vốn, đánh giá, phân tích cụ thể các phương án kinh doanh, mô hình sản xuất và kế hoạch sử dụng vốn vay để từ đó xác định mức cho vay và thời điểm giải ngân phù hợp.

Cùng với đó, đơn vị tiến hành thẩm định giá trị tài sản thế chấp một cách hợp lý, bảo đảm tính thanh khoản theo quy định của pháp luật. Mặt khác, HĐQT nắm bắt tình hình đặc điểm của địa phương nhằm điều chỉnh kịp thời giảm lãi suất, giảm bớt khó khăn cho thành viên và cho vay phù hợp với cơ cấu nguồn vốn.

Từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã đầu tư cho hơn 4.250 lượt thành viên vay vốn với doanh số cho vay trên 710 tỷ đồng. Có nguồn vốn vay của Quỹ, các công ty, doanh nghiệp, hộ nông dân đã đầu tư vào các mô hình kinh doanh, dịch vụ thương mại, ngành nghề xây dựng, vận tải, kinh tế trang trại hộ gia đình, tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động ở các địa phương.

QTDND Bắc Lý cũng đã chủ động, linh hoạt huy động tiền gửi bằng hình thức tập trung khai thác nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, tạo nguồn lực tại chỗ để cho khách hàng vay.

Cụ thể, Quỹ công bố rộng rãi mức lãi suất huy động tiền gửi ở các vị trí thuận lợi theo từng thời điểm để người dân có nhu cầu gửi tiền biết và lựa chọn; thường xuyên nâng cao uy tín của đơn vị đối với khách hàng bằng thái độ phục vụ và tác phong chuyên nghiệp, thân thiện khi giao dịch của đội ngũ cán bộ tín dụng và nhân viên giao dịch tại quầy; phối hợp chặt chẽ với các tổ trưởng tín dụng ở các thôn, tổ dân phố và UBND các xã, phường nắm bắt tình hình khi có các dự án đền bù nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân, thành viên tham gia góp vốn, gửi tiền đạt được kết quả cao... Qua đó, số dư tiền gửi tại QTDND Bắc Lý hiện đạt trên 131 tỷ đồng và tỷ trọng vốn huy động chiếm 77% trong tổng nguồn vốn hoạt động.

Có nguồn vốn vay của QTDND Bắc Lý, nhiều hộ gia đình đầu tư vào các mô hình chăn nuôi.
Có nguồn vốn vay của QTDND Bắc Lý, nhiều hộ gia đình đầu tư vào các mô hình chăn nuôi.

Theo ông Hoàng Văn Lương, Bí thư Đảng ủy phường Bắc Lý, Quỹ TDND Bắc Lý có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Dòng vốn của Quỹ hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại… giải quyết nhiều việc làm cho nhiều lao động nông thôn, giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân và hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn. Hàng năm, Quỹ còn làm tốt công tác an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách và hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi ở các địa bàn hoạt động...

Nhờ làm tốt vai trò “tiếp sức”, hỗ trợ nguồn vốn cho người dân phát triển kinh tế, giải quyết việc làm trong 22 năm qua, QTDND Bắc Lý đã nhận nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính...

Đặc biệt, tháng 7-2019, QTDND Bắc Lý vinh dự là 1 trong 6 tập thể đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây chính là động lực để đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và trở thành điểm sáng trong hệ thống QTDND trong toàn tỉnh.

Thùy Lâm