Quảng Ninh: Phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình hợp tác xã

  • 16:23 | Thứ Hai, 11/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hiện nay, mô hình hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Quảng Ninh có sự phát triển đáng kể về số lượng, chất lượng và đã có nhiều mô hình phát huy hiệu quả trong quá trình hoạt động.

Để xây dựng mô hình HTX hoạt động hiệu quả, UBND huyện Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo tuyên truyền, vận động và có các biện pháp hỗ trợ nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của các thành viên HTX; hỗ trợ kêu gọi đầu tư, liên kết giữa HTX với doanh nghiệp.

Đến nay, toàn huyện có 55 HTX hoạt động trên các lĩnh vực; trong đó, số HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm đa số với 43/55 HTX (chiếm 76,5% tổng số HTX toàn huyện). Các HTX trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã thu hút sự tham gia của 6.784 thành viên với doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/HTX/năm; lợi nhuận bình quân đạt 80,4 triệu đồng/HTX/năm.

Nuôi thỏ theo hướng nông nghiệp sạch tại HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Hưng Phát, xã Vạn Ninh.
Nuôi thỏ theo hướng nông nghiệp sạch tại HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Hưng Phát, xã Vạn Ninh.

Theo đánh giá chung, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đã tổ chức thực hiện được các khâu dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sản xuất của thành viên HTX và cộng đồng, như: dịch vụ thủy lợi, cung ứng giống vật tư nông lâm nghiệp, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, làm đất, nước sạch nông thôn, xây dựng cơ bản, dịch vụ vốn tín dụng nội bộ, chăn nuôi và đánh bắt thủy sản... Qua đó, các HTX góp phần ổn định đầu ra cho sản phẩm hàng hóa, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các thành viên.

Riêng đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp, tuy số lượng chưa nhiều nhưng với hình thức hoạt động đa dạng, nhiều ngành nghề, góp phần giải quyết việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho người lao động. Nhiều HTX có doanh thu và lợi nhuận sau thuế ở mức khá cao, như: HTX Mộc và mỹ nghệ Đức Thắng, HTX Mộc mỹ nghệ và xây dựng Tấn Minh, HTX Minh Trung…

Để phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, phát huy hiệu quả của các mô hình kinh tế hợp tác, thời gian tới, huyện Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động của HTX; hỗ trợ xây dựng các mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh gắn với tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục ban hành các chính sách về vốn, lao động, chuyển giao khoa học công nghệ để các HTX tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh.                                               

                                                                                                              Th. Hải