Quảng Bình: 24 xã, phường đang có dịch tả lợn châu Phi

  • 08:27 | Thứ Tư, 06/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 5-11, ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 24 xã, phường có bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) và nguy cơ bùng phát rộng.
Toàn tỉnh hiện còn 24 đang có dịch tả lợn châu Phi
Toàn tỉnh hiện còn 24 xã, phường có bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Bệnh DTLCP xuất hiện đầu tiên ở Quảng Bình được phát hiện tại xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa vào giữa tháng 6-2019. Sau đó, dịch bệnh đã bùng phát ở 40 xã, phường thuộc huyện Minh Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ và TP. Đồng Hới. Số lợn nhiễm bệnh được tiêu hủy là 1.725 con với trọng lượng hơn 90.000kg.
 
Tính đến ngày 5-11, toàn tỉnh vẫn còn 24 xã, phường có dịch; 16 xã, phường đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn chết do DTLCP; 7 xã đã qua 30 ngày nhưng phát dịch trở lại gồm: Xuân Hóa, Trọng Hóa (huyện Minh Hóa); Tiến Hóa, Phong Hóa, Mai Hóa, Thạch Hóa (huyện Tuyên Hóa) và xã Hưng Thủy (huyện Lệ Thủy).
 
Từ khi phát hiện DTCLP xuất hiện trên địa bàn tỉnh, Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh đã hỗ trợ, phân bổ hơn 40.000 lít hóa chất các loại; gần 120 tấn vôi để thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các địa phương. 
 
Theo ông Trần Công Tám, hiện diễn biến dịch bệnh rất khó lường do thời tiết thay đổi, chuyển mùa. Do đó, nguy cơ DTLCP lây lan rộng ra các địa phương trên toàn tỉnh vẫn rất cao. Vì vậy, bên cạnh việc nỗ lực của các cấp, các ngành người dân cần đặc biệt chú ý công tác vệ sinh chuồng trại, chủ động báo lên chính quyền địa phương khi phát hiện lợn ốm, chết bất thường để có hướng xử lý kịp thời, tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan.
 
X.Phú