"Quả ngọt" Khe Lầy

  • 08:57 | Thứ Bảy, 09/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với quyết tâm và nghị lực, anh Võ Văn Nam, thôn Giang Sơn, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy đã chinh phục, biến vùng đất Khe Lầy hoang vu thành trang trại cho “quả ngọt”. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nam còn là một trưởng thôn năng động, được bà con tin yêu.
 
Trước năm 2000, vùng đất Khe Lầy ở thôn Giang Sơn, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy còn hoang vu, rậm rạp, lại xa khu dân cư nên chẳng ai muốn đến lập nghiệp. Tuy nhiên, đó lại một vùng đất rất màu mỡ để trồng rừng, trồng cao su và phát triển chăn nuôi. Nhận thấy tiềm năng đó, cha con anh Võ Văn Nam đã quyết định “cơm đùm, gạo bới” vào chinh phục vùng đất này.
 
Anh Nam nhớ lại: “Ngày đó, đường, điện vào Khe Lầy chưa có, cha con tôi phát cây, tạo thành lối mòn để đi lại. Hàng ngày, cha con mải mê làm việc từ sáng đến chiều tối, có hôm muộn quá phải ngủ lại rừng để sáng mai kịp làm việc sớm”. Công việc vất vả, nặng nhọc cứ trôi qua theo ngày tháng, rồi những ao nuôi cá, nương ngô, sắn dần hình thành.
 
Khi mô hình dần phát triển, năm 2006, anh Nam đã đưa cả gia đình lên Khe Lầy định cư. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", anh đã nuôi gà, cá, bò, trồng hoa màu để phục vụ cho cuộc sống trước mắt. Khi dành dụm được số vốn khá lớn, anh trồng thêm 2 ha rừng, 1 ha cây cao su, hàng trăm gốc dừa, hồ tiêu, măng tre, gần 1ha ao nuôi cá, 12 con bò và hàng trăm con gà thả vườn. Anh Nam còn tận dụng nhiều vùng đất hoang hóa ngoài trang trại để trồng nghệ, đậu xanh, ngô, cải thiện thêm thu nhập. Hiện những loại cây ngắn ngày đã mang lại cho anh nguồn thu nhập khá. Còn rừng cao su cũng đã thu hoạch được 6 năm, rừng keo đã thu hoạch được 2 lứa với số tiền thu được hàng trăm triệu đồng.
Vườn cây ăn quả của anh Võ Văn Nam hứa hẹn sẽ cho mùa bội thu.
Vườn cây ăn quả của anh Võ Văn Nam hứa hẹn sẽ cho mùa bội thu.
Năm 2018, được Trung tâm khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ, anh trồng thêm 2 ha cam mật và bưởi da xanh. Toàn bộ diện tích cam, bưởi của anh được đầu tư làm hệ thống tưới nhỏ giọt tự động với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Anh Nam chia sẻ: “Đất này trồng cam, bưởi phát triển tốt lắm. Mới đó mà giờ cây đã lớn, tỏa bóng sum suê và cho quả, Tết này chắc cũng bán được rồi”. Hiện trang trại anh có tổng vốn đầu tư trên 500 triệu đồng, mỗi năm cho thu lãi trên 150 triệu đồng. Những năm anh bán bò, bán rừng thì lãi ròng có thể đạt trên 300 triệu đồng. Tuy nguồn thu nhập trước mắt chưa cao, nhưng trang trại của anh Nam hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế trong vài năm tới từ vườn cam, bưởi, dừa.
 
Được bà con tin tưởng bầu làm trưởng thôn từ năm 2013, anh luôn tích cực, năng động, trách nhiệmđến từng hộ dân để tuyên truyên, vận động bà con tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, đồng thời chia sẻ những cách thức sản xuất hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên.
 
Ông Trương Tấn Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Trường Thủy đánh giá: “Anh Võ Văn Nam là người giàu ý chí trong làm ăn kinh tế, biết nắm bắt thời cơ để vươn lên làm giàu chính đáng. Anh là người được bà con rất kính trọng và tín nhiệm vì thường xuyên giúp đỡ họ những lúc khó khăn. Về công tác trong thôn, anh không hề ngại khó khăn gian khổ, hoàn thành mọi công việc của xã và bà con giao phó. Cũng nhờ học anh Nam làm kinh tế nên nhiều hộ dân trong thôn vươn lên làm giàu”…
 
Việt Hà