Người nông dân "làm giàu" từ đầm hoang

  • 08:01 | Thứ Năm, 07/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Không chỉ là một nông dân làm kinh tế giỏi tiêu biểu của địa phương, ông Võ Văn Dương (SN 1965), thôn Tú Loan 1, xã Quảng Hưng còn là một đảng viên gương mẫu trong học tập và làm theo lời Bác. Với những nỗ lực, phấn đấu của mình, trong nhiều năm liền, ông luôn được các cấp khen thưởng, trong đó có bằng khen của Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh...

“Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nông nghiệp xã Quảng Hưng, thời trẻ, tôi có theo anh chị trong gia đình đi vào Nam sinh sống một thời gian. Ở đây, tôi có dịp được tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế của những người dân địa phương.

Khi trở về, khao khát làm giàu trên chính quê hương mình luôn thôi thúc tôi tìm ra cách để phát triển kinh tế!”, ông Dương tâm sự. Xác định Quảng Hưng là vùng đất nông nghiệp, chính vì vậy, để phát triển kinh tế và làm giàu thì cần khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương. Từ suy nghĩ đó, ông Dương đã quyết định xây dựng mô hình kinh tế chăn nuôi tổng hợp.

Năm 2007, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước phát triển nghề chăn nuôi, ông đã bàn bạc với gia đình mạnh dạn đấu thầu vùng ao đầm hoang Tú Loan để thực hiện mô hình chăn nuôi tổng hợp. Ban đầu ông cùng vợ cải tạo 1,5 ha vùng đầm và quyết tâm vay 100 triệu đồng để làm các hồ nuôi cá nước ngọt.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của ông Võ Văn Dương mang lại thu nhập ổn định, tạo việc làm cho lao động địa phương.
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của ông Võ Văn Dương mang lại thu nhập ổn định, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ông chia sẻ: “Thời điểm tôi cải tạo vùng đầm hoang để làm hồ nuôi cá, nhiều người trong thôn bàn tán và nói tôi quá mạo hiểm khi đầu tư vào vùng đất hoang này. Thế nhưng không từ bỏ, vợ chồng tôi đã quyết tâm thực hiện được dự định.

Từ 3 ao nuôi cá, trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch khoảng 10 tấn cá nước ngọt”. Thành công từ các ao nuôi cá, ông Dương tiếp tục mở rộng 2.500 m2 đất để xây dựng 3 chuồng nuôi lợn nái sinh sản. Với 30 con lợn nái sinh sản, mỗi năm, gia đình ông Dương nuôi thêm 600 con lợn thịt, trung bình mỗi tháng xuất bán khoảng 30 con.

Ngoài ra, trang trại gia đình ông còn chăn nuôi thêm gà, vịt đẻ, ngan...  Sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi năm, trang trại chăn nuôi tổng hợp này giúp gia đình ông thu về khoảng 400 triệu đồng.

Mặc dù trong quá trình cải tạo và phát triển các mô hình chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiên tai bão lũ hoặc con giống bị dịch bệnh, nhưng không nản chí hay bỏ cuộc, ông vẫn quyết tâm đầu tư công sức và tâm huyết của mình.

Không phụ công người, nhờ sự chăm chỉ, cần cù chịu khó của ông, đến nay, mô hình trang trại tổng hợp đã giúp ông trở thành hộ nông dân khá giả trong vùng và là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Không chỉ làm giàu cho gia đình của mình, mô hình trang trại tổng hợp của ông hàng năm còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng.

Với phương châm “Nông dân dạy cho nông dân” , “Nông dân học nông dân” và vốn là cán bộ thú y của xã, ông đã thường xuyên hỗ trợ cho các hộ nông dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn về vốn, con giống và hướng dẫn họ cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Nhờ đó, nhiều hộ nông dân trong vùng đã thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia đóng góp tiền xây dựng các quỹ đền ơn đáp nghĩa và các quỹ giúp nông dân thoát nghèo.

Với cố gắng của mình, 15 năm liền ông luôn là hội viên nông dân tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi của xã và huyện. Đặc biệt, năm 2014, ông Võ Văn Dương vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2017, ông tiếp tục được Đảng bộ tỉnh trao bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

“Vậy là sau 12 năm, mong muốn khai thác tiềm năng địa phương để phát triển kinh tế cho gia đình và giải quyết việc làm cho bà con trong xã, cùng nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng của tôi đã thành hiện thực. Những thành tích được trao tặng là sự động viên, khích lệ để tôi tiếp tục cố gắng vươn lên trong sản xuất kinh doanhvà thực hiện mong muốn giúp đỡ thêm nhiều hộ nông dân thoát nghèo”, ông Võ Văn Dương vui mừng tâm sự.

Đ.N