Minh Hóa: Nhiều gia đình viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo

  • 08:34 | Thứ Ba, 12/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuy còn không ít khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Minh Hóa đã viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Đây là hành động đẹp cho thấy sự thay đổi về nhận thức tự vươn lên, rũ bỏ dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người dân ở huyện miền núi còn nhiều khó khăn này…
 
Người Rục đầu tiên viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo
 
Sau hơn 50 năm rời hang đá, sống định cư ở các bản Ón, Mò O Ồ Ồ, Yên Hợp (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa), người Rục luôn được Bộ đội Biên phòng, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm và cuộc sống của họ đã có một bước tiến khá xa. Tuy nhiên, nhìn chung, đại bộ phận người Rục vẫn có cuộc sống rất khó khăn, đều thuộc diện hộ nghèo và sống nhờ vào sự trợ cấp của Nhà nước.
 
Vậy nhưng, mới đây, có một gia đình trẻ người Rục là hộ anh Cao Xuân Lực và chị Cao Thị Liên ở bản Ón, xã Thượng Hóa đã làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Anh Lực và chị Liên thuộc thế hệ người Rục thứ 2 sau khi rời hang đá. Việc gia đình anh Lực làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo khiến nhiều người dân và chính quyền xã Thượng Hóa không khỏi bất ngờ, cảm kích. 
 
Chia sẻ với chúng tôi, anh Lực cho biết, hai vợ chồng anh mới ra ở riêng, con còn nhỏ, tuy nhiên với suy nghĩ mình còn trẻ, có sức lao động để làm kinh tế, nên vợ chồng anh đã bàn với nhau viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo để dành phần “ưu tiên” cho các hộ gia đình khác trong bản còn khó khăn hơn. “Miềng xin ra khỏi hộ nghèo, một phần vì lòng tự trọng nhưng nói thiệt (thật) vợ chồng miềng cũng nhận thấy đã tự làm chủ được cuộc sống, không cần phải nhận trợ cấp của Nhà nước nữa. Gia đình miềng hiện có 5 con trâu bò, 3 con lợn và 3ha rừng keo. Vừa rồi, miềng bán lứa keo thu được 50 triệu đồng, cuộc sống đã ổn định nên viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo...”, anh Lực tâm sự.
Nhờ chăn nuôi trâu, bò, ngan và trồng rừng kinh tế, gia đình anh Trần Xuân Vinh (giữa), người Sách có thu nhập ổn định và đã viết đơn xin thoát nghèo.

Gia đình anh Cao Xuân Lục (thứ 2 bên phải) là hộ gia đình người Rục đầu tiên xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Ở bản Ón còn có gia đình anh Trần Xuân Vinh cũng vừa viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Anh Vinh là người Sách và nhiều năm qua, gia đình anh nằm trong danh sách hộ nghèo của xã. Anh Vinh cho biết, trước đây, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, con nhỏ, cha mẹ già yếu, thu nhập bấp bênh chỉ dựa vào nương rẫy. Sau nhiều năm vay vốn làm ăn, vợ chồng anh cũng đã có nguồn thu nhập thường xuyên, ổn định nhờ vào chăn nuôi lợn bản, gà, ngan và đặc biệt là trồng rừng kinh tế. Vì vậy, cuối năm 2018, gia đình anh làm đơn xin chuyển từ hộ nghèo lên hộ cận nghèo và cuối năm 2019, anh Vinh một lần nữa viết đơn lên UBND xã Thượng Hóa xin ra khỏi hộ cận nghèo.
 
Những tấm gương đẹp
 
Thương binh Trương Xuân Bá (SN 1952), ở thôn 4 Kim Bảng, xã Minh Hóa đã hai lần viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Lá đơn đầu tiên được ông viết và được chấp thuận là vào năm 2009, nhưng đến năm 2011, khi vợ ông chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, phải dốc hết tài sản để chữa trị nên kinh tế gia đình kiệt quệ, xã lại xét đưa gia đình ông vào danh sách hộ nghèo, với mục đích giúp vợ ông hưởng chế độ bảo hiểm y tế trong quá trình điều trị bệnh.
 
Đến ngày 10-9-2019, ông Bá tiếp tục viết đơn xin thoát nghèo. Lý do xin ra khỏi hộ nghèo lần này là vì vợ ông sau một thời gian dài điều trị nhưng do căn bệnh hiểm nghèo và tuổi già sức yếu nên đã mất; trong khi con cái của ông cũng đã trưởng thành. “Nói gia đình tôi đã hết khó khăn thì vẫn chưa đâu, nhưng thời gian qua, gia đình đã nhận được quá nhiều “ưu đãi” của Đảng và Nhà nước rồi. Tôi đã từng là bộ đội và đã từng chứng kiến nhiều đồng đội của mình sau chiến tranh phải nuôi con tật nguyền, đau đớn, phải bón từng thìa cháo vì bị di chứng của chiến tranh mà không cầm lòng được. Ngoài ra, xung quanh xóm làng vẫn còn nhiều người khổ hơn tôi, nên xin ra khỏi hộ nghèo để bớt gánh nặng cho Nhà nước, xã hội”, ông Bá tâm sự.
 
Ngày 2-10-2019, UBND xã Hóa Tiến cũng đã nhận được lá đơn viết tay xin ra khỏi hộ nghèo của ông Đinh Tiến Ảnh (SN 1952, trú ở thôn Ông Chinh). Trong đơn, ông Ảnh viết: “Trong những năm qua, gia đình chúng tôi thuộc diện hộ nghèo của xã và nhận được nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước dành cho hộ nghèo. Hiện nay, gia đình tôi đã có được cuộc sống ổn định, đỡ vất vả hơn. Bản thân tôi cũng nhận thức được và nhận thấy rằng còn nhiều hộ gia đình khác còn vất vả, khó khăn hơn gia đình tôi. Vậy, tôi viết đơn này gửi lên Ban rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như UBND xã Hóa Tiến cho gia đình tôi xin ra khỏi hộ nghèo trong năm 2020 để góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội và cũng để gia đình nỗ lực vươn lên”. 
Nhờ chăn nuôi trâu, bò, ngan và trồng rừng kinh tế, gia đình anh Trần Xuân Vinh (giữa), người Sách có thu nhập ổn định và đã viết đơn xin thoát nghèo.
Nhờ chăn nuôi trâu, bò, ngan và trồng rừng kinh tế, gia đình anh Trần Xuân Vinh (giữa), người Sách có thu nhập ổn định và đã viết đơn xin thoát nghèo.
Theo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa, qua nắm bắt sơ bộ, hiện trên địa bàn huyện Minh Hóa có 14 hộ gia đình tự nguyện làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ cận nghèo và hộ nghèo từ năm 2020, trong đó xã Trọng Hóa có 7 hộ, Thượng Hóa 3 hộ, Minh Hóa 2 hộ, Hóa Tiến 1 hộ và xã Hồng Hóa 1 hộ. Điều đáng quý là trong 14 hộ làm đơn xin thoát nghèo có 9 hộ là người dân tộc thiểu số (trong đó tộc người Khùa 6 hộ, Rục 1 hộ, Mày 1 hộ, Sách 1 hộ).
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho rằng, việc bà con viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo là một tín hiệu tích cực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Điều này chứng tỏ người nghèo trên địa bàn huyện Minh Hóa bắt đầu có ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo. Đây thực sự là những tấm gương đẹp, góp phần làm thay đổi nhận thức, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại và cũng là động lực để các hộ nghèo khác trong huyện nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi khi đến thăm các hộ gia đình làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo ở huyện Minh Hóa trong đợt này thì nhiều hộ vẫn đang thực sự rất khó khăn. Tuy nhiên, các hộ gia đình đều có một điểm chung là nhận thức được trách nhiệm nỗ lực vươn lên và ý thức trong việc sẻ chia, hỗ trợ với những hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình…
 
Hi vọng rằng, trong thời gian tới, những lá đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo sẽ ngày một nhiều lên, được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện; góp phần loại bỏ dần tư tưởng trông chờ, dựa dẫm vào sự hỗ trợ của Nhà nước và đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo, sớm đưa Minh Hóa ra khỏi danh sách huyện nghèo.
 
Phan Phương