Bố Trạch: Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lạc

  • 15:57 | Thứ Năm, 14/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, toàn huyện Bố Trạch có 1.222 ha trồng lạc, đạt 103,6% kế hoạch. Tuy diện tích có giảm nhưng nhờ chuyển đổi sang cơ cấu các giống lạc mới, như: L14, L23, SVL1 nên năng suất, chất lượng lạc tăng cao.
 
Theo ông Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch, nếu như những năm trước, năng suất lạc bình quân của huyện chỉ đạt 18 tạ/ha thì đến nay đã nâng lên 23,4 tạ/ha (tăng 27,9% so với năm 2015), sản lượng đạt 2.855,6 tấn, đạt 100,8 kế hoạch (tăng 24,8% so với năm 2015). 
 
Điểm nổi bật trong công tác chuyển đổi đối với cây lạc là một số địa phương (Phúc Trạch, Xuân Trạch, Hưng Trạch) đã xây dựng được chuỗi liên kết tiêu thụ với các cơ sở chế biến tinh dầu lạc trên địa bàn, như: cơ sở chế biến tinh dầu lạc Nguồn Son, Phong Nha. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị cây lạc và tăng thu nhập cho người nông dân.
 
Có được kết quả đó, từ năm 2016 đến nay, huyện Bố Trạch đã chi kinh phí hỗ trợ giá cho người trồng lạc các địa phương với trên 238 tấn giống lạc các loại, tổng trị giá 1,4 tỷ đồng, bình quân mỗi năm hỗ trợ gần 350 triệu đồng. 
 
Tuy năng suất lạc đã cải thiện nhưng kế hoạch chưa đạt như mong muốn đề ra. Thời gian tới, huyện tiếp tục khắc phục hạn chế để nâng tỷ lệ sử dụng giống lạc cấp 1 lên cao hơn và đầu tư thâm canh, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong gieo trồng lạc; đồng thời, nâng cao diện tích thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị và hướng bà con sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc hữu cơ nhằm nâng cao hơn nữa nâng suất, chất lượng của các sản phẩm chế biến từ hạt lạc.                   
                                                                                                            Hương Trà