Xây dựng nông thôn mới ở TX. Ba Đồn: Phát huy vai trò chủ thể của người dân

  • 08:30 | Thứ Sáu, 04/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Bộ mặt nông thôn thay da, đổi thịt, kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Đó là minh chứng thể hiện sự nỗ lực vượt khó cùng với những bước đi, cách làm đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn trong 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hiệu quả từ sự đồng thuận

Khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, thị xã Ba Đồn đứng trước bộn bề khó khăn, trở ngại. Bởi, các xã trên địa bàn hầu hết là thuần nông, nhưng sản xuất nông nghiệp chưa phát triển, còn nhỏ lẻ, manh mún, trình độ sản xuất của người dân còn hạn chế.

Bên cạnh đó, xuất phát điểm khi bắt tay vào xây dựng NTM trên địa bàn thị xã thấp, 10/10 xã chưa đạt chuẩn về tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa…

Nhiều tuyến đường giao thông được bê tông hóa nhờ sự đóng góp, hỗ trợ của người dân.
Nhiều tuyến đường giao thông được bê tông hóa nhờ sự đóng góp, hỗ trợ của người dân.

Trước khó khăn đó, thị xã Ba Đồn xác định muốn thực hiện xây dựng NTM thành công phải huy động được sức mạnh nội lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã xuống cơ sở và sự tham gia tích cực của người dân; trong đó, người dân là chủ thể của quá trình xây dựng NTM.

Xác định rõ xây dựng NTM là chủ trương có tầm chiến lược quan trọng của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí NTM bám sát với đặc thù, điều kiện thực tiễn của địa phương và nguyện vọng của nhân dân.

Sau 10 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã có sự chuyển biến rõ nét: sản xuất phát triển ổn định; kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội đồng bộ; điện lưới quốc gia đã thắp sáng khắp đường làng, ngõ xóm; trường, trạm y tế được xây dựng khang trang, kiên cố; đời sống của người dân ngày càng được nâng cao…

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn cho biết, xác định “đột phá” từ giao thông chính là “chìa khóa” để nâng cao đời sống nông dân và xây dựng NTM trên địa bàn, thị xã đã chú trọng đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống đường giao thông nông thôn, nhất là đường vào các vùng sản xuất, vùng chuyên canh, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại và vận chuyển vật tư, nông sản.

Từ năm 2010 đến nay, thị xã đã bê tông hóa, cứng hóa 71km đường thôn xóm, 95km đường ngõ xóm và cứng hóa 37km đường trục chính nội đồng trên địa bàn các xã. Toàn thị xã có 6/10 xã đạt tiêu chí về giao thông, như: Quảng Tiên, Quảng Hòa, Quảng Hải, Quảng Tân…

Trong xây dựng NTM, người dân giữ vai trò chủ thể vừa làm, vừa thụ hưởng, do đó, việc phát huy sự chủ động, tích cực tham gia của người dân được chú trọng. Trong đó, công tác tuyên truyền trở thành cuộc vận động xã hội sâu sắc và toàn diện, bám sát phương châm dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ.

Trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM, nhờ làm tốt phong trào “Dân vận khéo”, nhân dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã tự nguyện hiến 5.255m2 đất, 2.200m hàng rào, 128 cổng hàng rào, 13.100 cây trồng các loại và 15.300 ngày công với tổng trị giá lên đến hơn 44 tỷ đồng.

Thực tiễn cho thấy, từ thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đến nay, đa số người dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM.

Điều này thể hiện qua việc chủ động thay đổi cách thức sản xuất nông nghiệp, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, Ba Đồn có 6/10 xã về đích xây dựng NTM là Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Tân, Quảng Hải, Quảng Trung và Quảng Văn.

Nỗ lực về đích nông thôn mới

Về Quảng Thủy hôm nay, mỗi người đều cảm nhận được sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ trên vùng đất thuần nông. Những cánh đồng xanh trải dài, những con đường rộng mở, những ngôi nhà cao tầng san sát…tất cả đều minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, bứt phá của mỗi làng quê.

Ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Quảng Thủy cho biết, nhờ sự đồng sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Thủy, qua 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã đạt 16/19 tiêu chí. Đó là các tiêu chí về quy hoạch, thủy lợi, điện, y tế, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh trật tự xã hội, văn hóa, môi trường…

Nông dân Ba Đồn mạnh dạn cơ giới hóa các khâu sản xuất nông nghiệp.
Nông dân Ba Đồn mạnh dạn cơ giới hóa các khâu sản xuất nông nghiệp.

Theo lộ trình, năm 2019, xã Quảng Thủy phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí còn lại là giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa để có thể về đích NTM. “Mặc dù còn nhiều khó khăn, quá trình thi công xây dựng các hạng mục còn dang dở nhưng chính quyền và nhân dân xã Quảng Thủy sẽ nỗ lực hết mình để có thể hoàn thành các tiêu chí trong thời gian sớm nhất”, ông Trinh chia sẻ.

Đó là quyết tâm không chỉ của riêng xã Quảng Thủy mà còn của nhiều địa phương khác trên địa bàn TX. Ba Đồn. Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, ông Đoàn Minh Thọ cho hay, phát huy những kết quả đạt được, Ba Đồn đang nỗ lực hết mình để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong xây dựng NTM.

Cụ thể, thị xã phấn đấu đến năm 2020 có 8-9 xã đạt chuẩn NTM và năm 2021 Ba Đồn sẽ về đích NTM; giai đoạn 2021-2015, có 2-3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 4-5 khu dân cư NTM kiểu mẫu, có 20-25 vườn mẫu NTM. Trước mắt, từ nay đến năm 2021, UBND thị xã sẽ tập trung chỉ đạo, đôn đốc các xã Quảng Thủy, Quảng Lộc, Quảng Minh và Quảng Sơn khắc phục khó khăn, nỗ lực về đích NTM.

Để đạt mục tiêu, thị xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM bền vững tới cấp ủy, chính quyền, người dân và sự quan tâm của toàn xã hội; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể từ thị xã đến cơ sở; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn sản xuất nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; xã hội hóa các hoạt động văn hóa-xã hội, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng tin rằng, với sự hỗ trợ của tỉnh, quyết tâm của chính quyền địa phương và sự đồng thuận từ nhân dân, TX. Ba Đồn sẽ đạt chuẩn NTM đúng kế hoạch đặt ra.

Lan Chi