TP. Đồng Hới: Phát sinh thêm ổ dịch tả lợn châu Phi

  • 17:36 | Thứ Hai, 14/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 14-10, TP. Đồng Hới vừa công bố ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn phường Đồng Phú. Như vậy, trong vòng chưa đầy 1 tháng, TP. Đồng Hới đã xuất hiện 2 ổ DTLCP tại phường Đồng Sơn và Đồng Phú.
Quy trình tiêu hủy lợn bị dịch bệnh phải bảo đảm nhằm khống chế, không để phát sinh ổ dịch mới
Quy trình tiêu hủy lợn bị dịch bệnh phải bảo đảm để hạn chế phát sinh ổ dịch mới.
Theo báo cáo của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp TP. Đồng Hới, ngày 10-10, đơn vị đã phát hiện đàn lợn gồm 3 con của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hường, ở tổ dân phố 2, phường Đồng Phú có triệu chứng điển hình của bệnh DTLCP nên đã nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch.
 
Kết quả xét nghiệm ngày 14-10 của Chi cục Thú y vùng III cho kết quả dương tính với DTLCP. Trước thực trạng DTLCP xuất hiện thêm ổ mới, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo quyết liệt và kip thời triển khai các biện pháp phòng, chống.
 
Cụ thể, các địa phương có tổng đàn lớn, mật độ chăn nuôi lợn cao tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả; nếu phát hiện hoặc nghi ngờ có lợn mắc bệnh DTLCP thực hiện khẩn trương công tác tiêu hủy, hỗ trợ và xử lý theo quy định; quy trình tiêu hủy lợn bị dịch bệnh phải bảo đảm từ khâu vận chuyển đến khu vực và quá trình chôn lấp…
 
Cùng với đó, lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời, kiểm tra chặt chẽ 24/24h đối với lợn và sản phẩm lợn từ vùng dịch ra ngoài; sử dụng hóa chất có chất sát khuẩn cao để rắc và phun tiêu độc khử trùng tại các hộ, trang trại bị dịch và khu vực xung quanh; triển khai quyết liệt các biện pháp xử lý, khoanh vùng ổ dịch nhằm khống chế, không để phát sinh ổ dịch mới…
 
N.L