Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường

  • 09:35 | Thứ Năm, 31/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thông qua các kênh xúc tiến thương mại hiệu quả (hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, triển lãm), nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã tìm được "tiếng nói chung" với các nhà cung cấp trong nước và hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài.

Sau hội nghị Kết nối cung-cầu hàng hoá giữa thành phố Hồ Chí Minh và 45 tỉnh, thành được tổ chức cuối tháng 9-2019 vừa qua, HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch) đã kết nối tiêu thụ sản phẩm với 3 nhà phân phối lớn tại thành phố Hồ Chí Minh là Công ty TNHH AEON Việt Nam, Big C Việt Nam và Liên hiệp HTX thành phố Hồ Chí Minh-Saigon Co.op.

Cũng tại hội nghị này, thông qua các gian hàng trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm, nhiều doanh nghiệp Quảng Bình khác cũng kết nối, tìm được đầu ra tiềm năng cho sản phẩm, như: HTX nông nghiệp Dinh Trạm, HTX sản xuất kinh doanh chế biến nông sản Lệ Thủy kết nối với Công ty TNHH AEON Việt Nam, Big C và Vincommerce-Công ty thành viên của Tập đoàn VinGroup; Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Quảng Bình kết nối với Liên hiệp HTX thành phố Hồ Chí Minh-Saigon Co.op…

Ông Nguyễn Quốc Hương, Giám đốc HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh cho biết, qua những sự kiện như thế này, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm được đối tác phù hợp để định hình hướng phát triển và mở rộng quy mô sản xuất. Đây thực sự là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả đối với doanh nghiệp.

Các hội chợ, triển lãm sẽ giúp doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm, hướng tới thị trường xuất khẩu.
Các hội chợ, triển lãm sẽ giúp doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm, hướng tới thị trường xuất khẩu.

Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình (Sở Công thương), từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức nhiều hội chợ và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tại địa phương cũng như các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.

Trong đó, phải kể đến các chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, như: hội nghị kết nối cung cầu các tỉnh Bắc Trung Bộ tại Nghệ An; hội nghị kết nối cung cầu và hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2019; mời gọi và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước (hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn và làng nghề Huế năm 2019; hội chợ hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2019; hội chợ Hàng Việt-Đà Nẵng năm 2019; đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2019)...

Đặc biệt, ngành Công thương đã tổ chức thành công hội chợ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Quảng Bình năm 2019 với quy mô 228 gian hàng tiêu chuẩn. Qua đó, hội chợ đã góp phần thúc đẩy sản xuất, duy trì tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm hàng hóa có chất lượng để mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Được ngành Công thương kêu gọi và hỗ trợ tham gia hội nghị kết nối thương mại tại tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) và tỉnh Khăm Muộn, Savannakhet (Lào), ông Lê Viết Sơn, Giám đốc HTX mây tre đan Vân Sơn (Kim Hóa, Tuyên Hóa) đã ký được biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh tại đây.

Ông phấn khởi cho biết, trước đây, những sản phẩm của HTX chủ yếu nhập cho các doanh nghiệp khác trước khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, tuy nhiên, qua chương trình xúc tiến thương mại được Sở Công thương hỗ trợ lần này, HTX Vân Sơn có cơ hội để tìm hiểu thị trường nước bạn và xuất hàng trực tiếp mà không qua trung gian, từ đó, mang lại hiệu quả về kinh tế cũng như tạo điều kiện để HTX cọ xát, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu...

Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình cho biết, việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tham gia hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ luôn được đơn vị chú trọng và nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực kinh doanh, sản xuất, tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, Trung tâm tích cực vận động tổ chức các phiên chợ để đưa hàng Việt về nông thôn, các khu, cụm công nghiệp nhằm tăng cường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; tư vấn cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa, kỹ năng xâm nhập thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế...

X.Phú