Tăng cường các giải pháp giảm tổn thất điện năng

  • 14:48 | Thứ Bảy, 26/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Giảm tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) trên lưới điện là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mà PC Quảng Bình luôn quan tâm thực hiện. Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn nỗ lực triển khai các giải pháp cụ thể, qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện.

Phó Giám đốc Kỹ thuật PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung cho biết, một trong những giải pháp giảm thiểu TTĐN là tăng cường bảo đảm hành lang an toàn lưới điện. Công ty đã chỉ đạo các điện lực địa phương phân công cá nhân quản lý từng xuất tuyến trung, hạ áp cụ thể để gắn trách nhiệm quản lý. Mặt khác, lãnh đạo điện lực phải quản lý từng xuất tuyến trung áp để kiểm tra, kiểm soát các tuyến hành lang lưới điện có nguy cơ mất an toàn.

Hàng tháng, PC Quảng Bình thành lập đoàn kiểm tra hành lang điện đột xuất đến hiện trường những xuất tuyến có số lần sự cố lớn để đánh giá và kiểm điểm, đôn đốc nhằm nâng cao trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Đối với các khu vực có hành lang tuyến phức tạp, PC Quảng Bình chú trọng thực hiện cải tạo lưới điện theo hướng giảm ảnh hưởng của yếu tố hành lang; ưu tiên cho khu vực có số lượng khách hàng lớn, sản lượng điện tiêu thụ cao và hành lang xử lý phức tạp. Mặt khác, Công ty chỉ đạo thay dây trần kém chất lượng bằng dây bọc trong các công trình đầu tư xây dựng hoặc sửa chữa lớn.

Sửa chữa điện nóng góp phần giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng.
Sửa chữa điện nóng góp phần giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng.

Ngoài ra, một số giải pháp như sử dụng ống bọc cách điện để bọc các đường dây trần nơi thường hay bị sự cố, vùng có mật độ giông sét lớn cũng đã được Công ty triển khai tại Điện lực Lệ Thủy và Điện lực Tuyên Hóa.

Với mục tiêu phấn đấu đến 31-12-2019 không còn trạm biến áp (TBA) có TTĐN trên 7%, lãnh đạo Điện lực Quảng Trạch đã lên kế hoạch, tập trung lực lượng tăng cường triển khai các giải pháp giảm TTĐN. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện công tác kiểm tra tình trạng chạm chập, rò điện, các múi nối, kẹp răng trên lưới; đồng thời, tiến hành phát quang hành lang, kéo mạch kép cáp vặn xoắn để phân tải các tuyến chính. Mặt khác, Điện lực Quảng Trạch tập trung kiểm tra chất lượng hệ thống đo đếm của 268 khách hàng sử dụng điện bằng máy sấy tóc để giảm thiểu tình trạng trộm cắp điện.

Điện lực Lệ Thủy cũng là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm TTĐN. Ông Phạm Anh Văn, Phó Giám đốc Điện lực Lệ Thủy cho biết, công tác kiểm tra định kỳ, quản lý vận hành, quản lý kỹ thuật lưới điện, như: phát quang hành lang tuyến, xử lý các tồn tại, xử lý tiếp xúc tại các vị trí mối nối trên lưới hạ thế, thực hiện kiểm tra bảo dưỡng..., được đơn vị đặc biệt quan tâm. Việc kiểm soát nhiệt độ mối nối tiếp xúc cũng luôn được chú trọng.

Đến thời điểm này, đơn vị đã đo và kiểm soát nhiệt độ của gần 330 mối nối điểm tiếp xúc và sẽ tiếp tục kiểm soát 100% mối nối từ TBA 110KV đến áp-tô-mát xuất tuyến của các TBA phụ tải. Đặc biệt, đơn vị đã rà soát và kiểm soát 100% mối nối của các TBA có tổn thất điện năng cao do kỹ thuật.

Trong công tác cân pha san tải hoán chuyển máy biến áp, Điện lực Lệ Thủy chủ động theo dõi và thực hiện ngay khi có biến động của phụ tải nhằm vận hành lưới điện theo phương thức cơ bản tối ưu. Công tác sửa chữa thường xuyên tại đơn vị được chú trọng, được thực hiện bài bản và bảo đảm tiến độ từ bước kiểm tra, lập biên bản, tổng hợp, xét duyệt cho đến triển khai thực tế. Mặt khác, đơn vị luôn chủ động, kịp thời thay thế vật tư, sửa chữa tại các vị trí trọng yếu, nhất là các vị trí có nguy cơ TTĐN.

9 tháng năm 2019, sản lượng điện thương phẩm của PC Quảng Bình thực hiện gần 700 triệu kWh, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các giải pháp giảm TTĐN.

Thời gian tới, PC Quảng Bình sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát số liệu TTĐN từ TBA của các điện lực để đôn đốc thường xuyên kiểm soát chỉ tiêu TTĐN. Đồng thời, đơn vị sẽ quyết liệt hơn nữa trong công tác cắt điện thu nợ đối với các khách hàng nhằm cảnh báo kịp thời cho khách hàng về nghĩa vụ thanh toán tiền điện đúng hạn”, ông Hoàng Hiếu Trung, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật PC Quảng Bình cho biết thêm.

Nguyễn Hoàng