Quảng Phương và hành trình cán đích nông thôn mới

  • 09:16 | Thứ Tư, 09/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xã Quảng Phương đã về đích nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2019. Đây là xã thứ 8/18 xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch cán đích NTM.

Ông Trần Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương cho biết: "Sau khi có chủ trương của Chính phủ về xây dựng NTM, xã Quảng Phương đã bắt tay thực hiện. Tuy nhiên, trong nhiều năm, do gặp vô vàn khó khăn nên hành trình xây dựng các tiêu chí NTM phải mất rất nhiều thời gian. Thời điểm bắt đầu, xã chỉ mới được 4/19 tiêu chí. Đặc biệt, xã có 4 thôn, trong đó 43% người dân theo đạo và Hướng Phương là thôn công giáo toàn tòng".

Do vậy, việc vận động nhân dân thôn Hướng Phương nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, nhất phong trào xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn. Do chịu sự chi phối của giáo lý, giáo luật, không ít người dân do bị xúi giục, lôi kéo đã có những hành động, như: xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự trái phép, chống người thi hành công vụ, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Với sự chung tay của người dân, nhiều đoạn đường liên thôn được bê tông hóa.
Với sự chung tay của người dân, nhiều đoạn đường liên thôn được bê tông hóa.

Trước những khó khăn này, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Phương xác định, để cán đích được NTM, xã cần sự nỗ lực hết mình của các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân. Chính quyền xã và các tổ chức chính trị-xã hội đã tuyên truyền và phát động phong trào xây dựng NTM đến toàn bộ cán bộ, nhân dân.

Nhờ được tuyên truyền, xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào sôi nổi và rộng khắp trong toàn xã. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất và tài sản giá trị trên đất. Từ năm 2011-2019, Quảng Phương đã huy động 247 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp trên 1,9 tỷ đồng. Nhờ vậy, 100% đường giao thông liên xã được nhựa hóa, 81% đường liên thôn, xóm được bê tông hóa.

Đặc biệt, tại thôn Hướng Phương, người dân đã hưởng ứng thực hiện sôi nổi phong trào xây dựng NTM. Ngoài đóng góp ngày công xây dựng các công trình, người dân trong thôn còn tự nguyện đóng góp 115 triệu đồng xây dựng trục đường giao thông của thôn. Đồng thời, ý thức xây dựng an ninh trật tự của bà con cũng ngày càng nâng cao.

Cùng với sự vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền xã, các đoàn thể cũng đóng vai trò lớn trong việc vận động nhân dân thực hiện chương trình xây dựng NTM. Bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phương cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã an tâm, phấn khởi tham gia các phong trào thi đua và những hoạt động xây dựng NTM.

Người dân từ chỗ thiếu hợp tác đã nhiệt tình hưởng ứng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và có những sáng tạo trong triển khai xây dựng NTM, như: thành lập các tổ thu gom rác thải bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình đường hoa ở các trục đường thôn...

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Quảng Phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực sự làm thay đổi bộ mặt nông thôn và cải thiện đời sống của nhân dân. Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng và cải tạo, tạo điều kiện để nhân dân phát triển sản xuất. Năng suất lúa hàng năm nhờ đó đã tăng lên trên 54,9 tạ/ha. Thu nhập bình quân đầu người của bà con đạt 33 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đến thời điểm hiện tại chỉ còn 3,9%.

Với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Phương, đầu năm 2019, xã đã đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. "Mặc dù đã đạt chuẩn, tuy nhiên, thời gian tới, xã vẫn tiếp tục rà soát, đánh giá lại các tiêu chí đã đạt để tiếp tục đầu tư, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí", ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Quảng Phương cho biết.

Đ.N