Phối hợp, đồng bộ trong quản lý trật tự xây dựng

  • 08:55 | Thứ Tư, 30/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm gần đây, trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các khu vực đô thị từng bước đi vào nền nếp, tỷ lệ các công trình vi phạm giảm mạnh. Kết quả trên là nhờ sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng cùng việc triển khai nhiều giải phápđồng bộ, hiệu quả…

Là một trong những phường trung tâm của thành phố Đồng Hới với cơ sở hạ tầng, hệ thống các công trình phúc lợi công cộng, khu dân cư, khu nhà ở thương mại được đầu tư xây dựng với mật độ khá “dày”, phường Đồng Phú luôn chú trọng công tác quản lý TTXD.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Minh Đức, Tổ quản lý trật tự đô thị phường cho biết, phường Đồng Phú đã xây dựng kế hoạch và triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực quản lý đô thị, TTXD.

Trật tự xây dựng đi vào nền nếp sẽ góp phần phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị trên địa bàn.
Trật tự xây dựng đi vào nền nếp sẽ góp phần phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị trên địa bàn.

Trên cơ sở các kế hoạch đề ra, Tổ công tác liên ngành của phường sẽ tiến hành kiểm tra giấy phép xây dựng, kết hợp thu thuế thầu xây dựng cơ bản tư nhân đối với các công trình xây dựng và xử lý các vi phạm về TTXD.

Trên cơ sở thực tế kiểm tra, Tổ quản lý trật tự đô thị phường sẽ đề xuất biện pháp cưỡng chế, tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế trong trường hợp các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường không tự giác chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoạt động xây dựng trên địa bàn phường Đồng Phú từng bước đi vào nền nếp. 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn phường có 84 trường hợp xây dựng nhà ở và các công trình khác, trong đó, tất cả các công trình đều xây dựng có giấy phép và đúng nội dung giấy phép.

Xác định quản lý TTXD sẽ góp phần bảo đảm cảnh quan đô thị, tạo cơ sở phát triển kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, tỉnh Quảng Bình và thành phố Đồng Hới đã ban hành các văn bản xác định rõ chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của các đơn vị liên quan đến công tác quản lý TTXD; trong đó, nhấn mạnh vai trò chủ lực của Đội Quy tắc và Trật tự đô thị (Đội QT-TTĐT).

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Anh Dũng, Đội phó Đội QT-TTĐT Đồng Hới cho biết, nhằm bảo đảm TTXD trên địa bàn, Đội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định của Nhà nước, của tỉnh, thành phố liên quan đến công tác quản lý TTXD; hướng dẫn người dân về các quy định của pháp luật liên quan đến TTXD.

Đối với các công trình khởi công mới, trên cơ sở cập nhật thời gian khởi công, Đội sẽ kiểm tra các nội dung liên quan đến giấy phép xây dựng, các nội dung quy định trên giấy phép được cấp, vấn đề bảo đảm quy hoạch, chỉ giới xây dựng…

Đặc biệt, quá trình kiểm tra các công trình được Đội thực hiện ngay từ đầu nhằm phát hiện các vi phạm, kiểm soát chặt chẽ và xử lý ngay khi mới phát sinh, qua đó, hạn chế các tình huống bắt buộc cưỡng chế, tháo dỡ…

Trong quý III-2019, Đội QT-TTĐT Đồng Hới đã tổ chức kiểm tra 457 công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Quá trình kiểm tra đã phát hiện 3 trường hợp xây dựng sai so với giấy phép đã được cấp; 7 trường hợp xây dựng không có giấy phép. Lũy kế 9 tháng năm 2019, Đội QT-TTĐT Đồng Hới đã kiểm tra 987 công trình xây dựng; phát hiện 31 trường hợp xây dựng sai so với giấy phép đã được cấp, 40 trường hợp xây dựng không có giấy phép.

Lực lượng chức năng đã tiến hành đình chỉ thi công đối với các công trình không phép và sai phép để thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp với giấy phép xây dựng đã được cấp theo đúng quy định, qua đó, góp phần chấn chỉnh trật tự đô thị, hướng tới xây dựng hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Cũng theo ông Đào Anh Dũng, để công tác quản lý TTXD đạt hiệu quả, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các đơn vị, địa phương. Theo đó Đội QT-TTĐT và chính quyền địa phương luôn có sự phối hợp thường xuyên trong việc kiểm tra trước, trong và sau khi cấp phép xây dựng; chủ động nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm TTXD để có biện pháp xử lý phù hợp, dứt điểm.

Đơn cử tại phường Bắc Lý, một trong những địa phương có tỷ lệ công trình xây dựng khá cao, trong quá trình thực hiện UBND phường, Tổ quản lý trật tự đô thị của phường đã chủ động phối hợp với Đội QT-TTĐT trong công tác kiểm tra, lập hồ sơ xử lý và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Đội QT-TTĐT Đồng Hới và Tổ quản lý TTĐT phường Bắc Lý kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn.
Đội QT-TTĐT Đồng Hới và Tổ quản lý TTĐT phường Bắc Lý kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn.

6 tháng đầu năm 2019, các lực lương chức năng đã tiến hành kiểm tra 95 công trình nhà ở đã được cấp phép xây dựng trên địa bàn; trong đó có 90 công trình thực hiện theo nội dung giấy phép đã được cấp, 5 công trình xây dựng sai so với nội dung giấy phép được cấp do xây vượt hạn mức đất ở.

UBND phường đã phối hợp với các đơn vị lập biên bản vi phạm, đình chỉ công trình và buộc các gia đình phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh giấy phép xây dựng và nộp phạt vi phạm hành chính theo quy định. TTXD trên địa bàn phường Bắc Lý theo đó có nhiều chuyến biến tích cực.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, TTXD trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại khu vực đô thị từng bước được khắc phục, ngăn chặn và hạn chế tình trạng vi phạm, cố tình vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, một số ít các công trình xây dựng không phép, sai phép, xây dựng trên đất trồng rừng... vẫn còn xảy ra đơn lẻ; một số công trình vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.

Do đó, thời gian tới, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và tham mưu xử lý vi phạm hành chính kịp thời đối với các trường hợp vi phạm về TTXD nhằm giảm thiểu tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép; chủ động phối hợp để xử lý dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm còn tồn đọng.

Thanh Hải