Lắp đặt điện mặt trời áp mái: Lợi ích từ hai phía

  • 08:28 | Thứ Tư, 23/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trước nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày một tăng cao, trong khi thủy điện, nhiệt điện không đáp ứng đủ, một giải pháp đặt ra cho ngành Điện là chú trọng sản xuất nguồn điện từ năng lượng gió, năng lượng mặt trời, địa nhiệt và nhiên liệu sinh học…

Riêng đối với phát triển nguồn điện từ năng lượng mặt trời, từ thực tế thời gian qua cho thấy, hướng đi này đem lại lợi ích cho cả Nhà nước và người sử dụng điện. Ðó là có thêm nguồn năng lượng sạch với sản lượng khá cao, giảm tối đa nguồn vốn ngân sách đầu tư vào các công trình nguồn phát và lưới truyền tải điện.

Trên địa bàn tỉnh ta, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty TNHH thương mại dịch vụ SOLAR Quảng Bình đã kịp thời đưa công nghệ “Điện mặt trời áp mái” đến với người dân, góp phần hỗ trợ tích cực cho hệ thống lưới điện đồng thời góp phần giảm điện dùng cho truyền tải và phân phối.

Điện lực Đồng Hới kiểm tra một hệ thống điện mặt trời áp mái mới được lắp đặt.
Điện lực Đồng Hới kiểm tra một hệ thống điện mặt trời áp mái mới được lắp đặt.

Theo tính toán của Công ty TNHH thương mại dịch vụ SOLAR Quảng Bình, đối với những hộ gia đình có mức sử dụng điện từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/tháng, đầu tư gói lắp đặt 1.65kWp, chi phí đầu tư khoảng 30 - 35 triệu đồng; những hộ gia đình có mức sử dụng điện từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng, đầu tư lắp đặt gói 2kWp, chi phí đầu tư khoảng 38 - 45 triệu đồng; những hộ gia đình có mức sử dụng điện từ 1,5 - 2 triệu đồng/ tháng, đầu tư lắp đặt gói 3kWp, chi phí đầu tư khoảng 50 - 65 triệu đồng, chiếm khoảng 30m2 diện tích mái nhà. Đối với những doanh nghiệp có công suất sử dụng từ 5kWp-100kWp tùy theo nhu cầu sử dụng, thời gian thu hồi vốn rất nhanh khoảng từ 3-5 năm, chế độ bảo hành đảm bảo.

Đầu năm đến nay, Công ty TNHH thương mại dịch vụ SOLAR Quảng Bình đã thi công công trình hệ thống điện mặt trời cho trên 40 khách hàng trong và ngoài tỉnh với công suất lắp đặt là 200kWp, trong đó khách hàng Karaoke Thiên Đường II có công suất lắp đặt lên đến 70kWp.

Theo ông Trần Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Paradize Thiên Đường: Để tiết kiệm các chi phí trong quá trình hoạt động, công ty đã quyết định đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà. Công nghệ điện mặt trời áp mái được đưa vào áp dụng thực tế được đánh giá rất tốt và đạt hiệu quả cao với chi phí đầu tư tương đối.

Qua kiểm tra, đánh giá của Điện lực Đồng Hới, cho thấy: Hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà 70kWp do Công ty TNHH thương mại dịch vụ SOLAR Quảng Bình lắp đặt tại Trung tâm karaoke và massage Thiên Đường II đã đáp ứng đầy đủ các thông số sau đấu nối, đóng điện như: điện áp, tần số, cân bằng pha, sóng hài điện áp, xâm nhập của dòng điện một chiều, bảo vệ hệ thống điện mặt trời tự ngắt kết nối khi xảy ra mất điện từ lưới điện phân phối hoặc khi xảy ra sự cố nội bộ của hệ thống năng lượng mặt trời… Công ty Điện lực Quảng Bình đã tiến hành các thủ tục hòa vào lưới điện quốc gia và ký hợp đồng mua điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà 70kWp tại Trung tâm  này.

Ông Lý Đình Đức, Phó Giám đốc Điện lực Đồng Hới cho biết: Được sự chỉ đạo từ Tổng công ty Điện lực miền Trung về công tác phát triển khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái, mỗi cán bộ công nhân viên trong đơn vị đã được tập huấn các kiến thức liên quan đến điện mặt trời áp mái để tuyên truyền rộng rãi đến khách hàng.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã phân công từng bộ phận gặp gỡ, trao đổi và tư vấn cho khách hàng liên hệ với các đơn vị cung cấp sản phẩm có uy tín trên địa bàn để có những lựa chọn phù hợp với tài chính của mình. Bên cạnh đó, Điện lực Đồng Hới sẽ hỗ trợ về kỹ thuật, lắp đặt công tơ, ký kết hợp đồng mua bán điện cho khách hàng.

Điện lực Đồng Hới đang tiếp tục tuyên truyền, vận động khách hàng trên địa bàn sử dụng điện mặt trời áp mái để hòa cùng lưới điện Quốc gia, nhằm góp phần giảm áp lực cho ngành điện, đồng thời giảm chi phí tiền điện cho người dân.

Cao Xuân Lợi