Kỷ niệm 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam

Quảng Bình đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

  • 15:43 | Thứ Bảy, 12/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Xác định phát triển doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo sức bật về phát triển kinh tế-xã hội, những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp lớn mạnh.

Quảng Bình hiện có 6.246 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực và mọi thành phần kinh tế với số vốn đăng ký trên 72.153 tỷ đồng. Tỉnh luôn chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tham gia kết nối cung cầu trong và ngoài nước chính là cơ hội để doanh nghiệp Quảng Bình mở rộng thị trường.
Tham gia kết nối cung cầu trong và ngoài nước chính là cơ hội để doanh nghiệp Quảng Bình mở rộng thị trường.

Trên cơ sở kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) tỉnh Quảng Bình với mục tiêu đo lường chất lượng điều hành kinh tế ở cấp sở, ban, ngành và cấp huyện trong việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính đến doanh nghiệp.

Cùng với đó, Quảng Bình tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triễn lãm trong và ngoài nước.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, định kỳ hàng quý, tỉnh Quảng Bình đều tổ chức gặp mặt doanh nghiệp ở cả cấp tỉnh và cấp huyện; đồng thời, thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhằm rút ngắn thời gian xử lý vướng mắc, giảm thiểu chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng.

Nhờ đó, các chính sách của tỉnh về kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp về vốn; miễn, giảm thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thông tin và mở rộng thị trường; đào tạo nguồn nhân lực... được thực hiện kịp thời, giúp doanh nghiệp, doanh nhân có thêm niềm tin, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cùng với việc quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Quảng Bình đặc biệt quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Thông qua việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp, tỉnh Quảng Bình đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, vận động đầu tư vào tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; tư vấn cho các tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh về thành lập doanh nghiệp; hỗ trợ khối doanh nghiệp tư nhân phát triển.

Là một trong những doanh nghiệp trẻ đầy tiềm năng, bình quân mỗi năm, Công ty Công ty TNHH Như Mận (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh) tiêu thụ trên 36 tấn khoai gieo thương phẩm. Ngoài việc giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 lao động ở địa phương, Công ty TNHH Như Mận mang về nguồn thu hàng trăm triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Như Mận, Giám đốc Công ty cho biết, là một trong những doanh nghiệp trẻ mới thành lập, Công ty TNHH Như Mận đặc biệt quan tâm đến thông tin thị trường.

Với sự hỗ trợ của tỉnh, các sở, ngành, thời gian qua, phía Công ty được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực về hội nhập quốc tế; đồng thời tham dự hội nghị về kết nối cung cầu hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh và 45 tỉnh thành, hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn và làng nghề Huế và các hội nghị kết nối cung cầu, giới thiệu sản phẩm tại nước ngoài… Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp trẻ như Công ty TNHH Như Mận được cung cấp thông tin thị trường, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, phát triển sản xuất.

Ông Trần Viết Đán, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, trong năm, Hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Công thương, Sở Ngoại vụ tổ chức thành công chương trình hội thảo quốc tế với chủ đề “Phương pháp quản lý Agile: các kỹ năng, hành vi và niềm tin cần thiết để tồn tại và tạo ra sự thay đổi trong một thế giới linh hoạt” do các chuyên gia cao cấp người Australia thuyết trình.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Quảng Bình tiếp cận với xu hướng, phương pháp quản trị hiện đại trong cuộc cách mạng 4.0; qua đó, giúp doanh nghiệp thấy được những việc cần làm nhằm thích ứng với sự thay đổi và phát triển bền vững trong thế giới linh hoạt.

Bên cạnh đó, công tác phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng về quản trị doanh nghiệp và nhiều lớp nghiệp vụ khác cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, công nhân bậc cao ở các doanh nghiệp… Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ, công nhân bậc cao của các doanh nghiệp hội viên được nâng cao rõ rệt, góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh trong từng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp mở rộng sản xuất sẽ góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động.
Doanh nghiệp mở rộng sản xuất sẽ góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Cùng với sự đồng hành của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú động khai thác và huy động nhiều nguồn lực để mở rộng quy mô, đầu tư thêm dây chuyền thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Hàng năm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp gần 35% tổng sản phẩm trên địa bàn, sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng.

Từ việc tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, bảo đảm chính sách cho người lao động; đồng thời, tham gia tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm tốt công tác nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội…, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

“Đứng trước yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, trước sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng lẫn chất lượng, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi thách thức; đồng thời xây dựng và định hình chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp để thực sự khẳng định vị thế trong hội nhập và phát triển”, ông Trần Viết Đán, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết thêm.

Thanh Hải