Dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông":

Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

  • 08:16 | Thứ Năm, 31/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông" có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đồng Hới và của tỉnh. Tuy nhiên, việc triển khai dự án đang gặp phải một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, các đơn vị thi công và chính quyền địa phương.

Ông Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, đến thời điểm giữa tháng 10-2019, toàn bộ phần xây lắp thuộc dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông" đã được thực hiện đồng loạt với kinh phí hơn 357,6 tỷ đồng, đạt 68,8% giá trị khối lượng. Tuy nhiên, hiện các đơn vị thi công đang gặp phải vướng mắc do người dân một số địa phương có liên quan chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, tại địa phận phường Đức Ninh Đông (thuộc phạm vi tuyến kết nối 3) có 29 hộ thuộc diện phải di dời, GPMB; trong đó có 24 hộ đã nhận tiền đền bù, còn lại 5 hộ chưa nhận tiền.

Địa phận xã Bảo Ninh (thuộc phạm vi tuyến kết nối 2) có 135 hộ dân có liên quan đến công tác GPMB; trong đó có 47 hộ đã kết thúc công khai phương án bồi thường đợt 1, 82 hộ chưa có phương án bồi thường, 4 hộ có nhà máy sản xuất đá và 2 hộ bị ảnh hưởng một phần nhà ở.

Nền đường tuyến chính đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh đang được đơn vị thi công khẩn trương thực hiện.
Nền đường tuyến chính đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh đang được đơn vị thi công khẩn trương thực hiện.

Cũng bởi một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường GPMB, chưa đồng thuận với phương án bồi thường hỗ trợ GPMB nên các đơn vị liên quan chưa phê duyệt được giá trị đền bù, một số hộ dân khác đề nghị điều chỉnh lại số liệu trích đo…dẫn đến tiến độ GPMB dự án chậm.

Liên quan đến việc cấp phép thi công nút giao đầu tuyến chính với Quốc lộ 1 tuyến tránh thành phố Đồng Hới, theo quy định tại Thông tư 50/2015/TT-BGTVT, giấy phép thi công nút giao này do Cục Quản lý đường bộ II cấp phép nhưng phải có ý kiến của nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh.

Hiện tại, nhà đầu tư chưa đồng ý cấp phép nút giao này. Lý do là tuyến đường này sau khi thi công hoàn thành sẽ thông lên đường Hồ Chí Minh làm phân lưu (giảm lưu lượng) xe lưu thông qua Trạm thu phí Quán Hàu, làm giảm thu của nhà đầu tư.

Trong các buổi làm việc giữa chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải với các đơn vị liên quan và UBND thành phố Đồng Hới, trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc kể trên, Sở đã kiến nghị một số nội dung cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án quan trọng này.

Cụ thể, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án là 810 tỷ đồng, hiện đã giải ngân hơn 500 tỷ đồng, dự kiến đến hết năm 2019 sẽ giải ngân thêm khoảng 130 tỷ đồng. Đối với 175 tỷ đồng còn dư, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch-Đầu tư và Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2020.

Về công tác xây lắp, hiện tại, Sở Xây dựng đã có thông báo kết quả thẩm định điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục dự án gồm: điều chỉnh vị trí điểm dừng, đỗ xe trên tuyến kết nối 2 (tuyến đường phía Đông dọc bờ sông Nhật Lệ), xử lý các điểm lề đường đắp sau tường chắn dọc bờ sông Nhật Lệ bị sụt lún… Vì thế, các sở, ngành liên quan cần khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông" của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật vào giữa tháng 10-2019, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cũng đã kiến nghị UBND tỉnh sớm có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục dự án gồm: dịch chuyển vị trí kè chắn hồ Trạm ra phía hồ 0,7m và thay đổi biện pháp thi công từ phương pháp xói hút sang khoan hạ ống vách trước khi hạ ống buy thuộc tuyến đường Nguyễn Trãi; điều chỉnh giảm uy mô bãi đỗ xe phía phải tuyến đường Hữu Nghị cho phù hợp với quy hoạch; bổ sung kinh phí di dời, hoàn trả cây xanh, hệ thống cấp nước tưới ở dải phân cách giữa, công viên hai bên đường 4 tuyến gồm Nguyễn Trãi, Nguyễn Hữu Cảnh, Hữu Nghị và Tố Hữu.

Riêng đối với công tác GPMB, mặc dù các nội dung vướng mắc đều đã được Văn phòng UBND tỉnh đề cập tại Thông báo số 3053/TB-VPUBND; tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tiến độ GPMB vẫn rất chậm. Việc này đòi hỏi UBND thành phố Đồng Hới cần tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng, phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết.

Dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông" là một trong những công trình trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đồng Hới và của tỉnh.

Vì thế, việc điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục dự án nhằm bảo đảm phù hợp quy hoạch đòi hỏi phải có sự nỗ lực tham gia của các sở, ngành, đặc biệt là UBND thành phố Đồng Hới trong công tác GPMB.

Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông được thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng.

Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư dự án, bao gồm 1 tuyến chính dài 3,7 km và 3 tuyến kết nối giao cắt với tuyến chính dài 10,1 km; 4 tuyến đường nội thị bổ sung dài 3,86 km. Tổng chiều dài các tuyến giao thông toàn bộ dự án là 17,7 km.

Nguyễn Hoàng