Bố Trạch: Chuyển đổi đất trồng sắn kém hiệu quả sang các cây trồng khác

  • 14:09 | Thứ Hai, 21/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thích ứng thời tiết khắc nhiệt và điều kiện kinh tế nông hộ, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người dân, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tạo điều kiện cho người dân duy trì và mở rộng diện tích, nâng hiệu quả trồng sắn ở một số địa phương trên địa bàn.
Bố Trạch sẽ xây dựng kế hoạch chuyển đổi đất trồng sắn kém hiệu quả sang các cây trồng khác có hiệu quả hơn.
Bố Trạch sẽ xây dựng kế hoạch chuyển đổi đất trồng sắn kém hiệu quả sang các cây trồng khác.
Với mục tiêu ổn định diện tích 2.900-3.000ha trồng sắn, nhưng những năm qua, diện tích, sản lượng trồng sắn ở Bố Trạch có xu hướng tăng. Đến nay, toàn huyện có 3.517ha sắn, đạt 117,2% kế hoạch, tăng 2,5% so với năm 2015; năng suất đạt 227 tạ/ha.
 
Với năng suất, sản lượng và diện tích trồng sắn trên toàn huyện đã đáp ứng đủ nhu cầu nguyên liệu cho nhà máy chế biến tinh bột trên địa bàn. Huyện cũng chủ động kêu gọi các cơ sở thu mua có uy tín tiêu thụ sắn cho người dân vào thời điểm thu hoạch rộ, vì vậy, phần lớn diện tích trồng sắn của bà con bảo đảm được đầu ra, giá thu mua ổn định.
 
Bên cạnh duy trì và mở rộng diện tích trồng sắn, một số địa phương cũng đã tìm cách nâng hiệu quả trồng sắn thông qua trồng xen với lạc, như mô hình ở xã Xuân Trạch và chuyển đổi đất sắn bạc màu, hay bị dịch bệnh sang trồng ngô lấy thân, như mô hình ở xã Nam Trạch...
 
Tuy sắn là một trong những cây trồng chủ lực của huyện, được xem là cây dễ trồng, ít kén đất, vốn đầu tư ít, nhưng đến nay, mức độ đầu tư thâm canh, cơ giới hóa trên cây sắn vẫn còn nhiều hạn chế; việc đổi mới giống sắn ít được quan tâm, chủ yếu sử dụng giống sắn KM94-là giống được canh tác qua nhiều năm-nên có dấu hiệu thoái hóa, năng suất, chất lượng, khả năng kháng bệnh ngày càng giảm...
 
Vì vậy, thời gian tới, Bố Trạch sẽ rà soát, xây dựng quy hoạch, kế hoạch chuyển đổi đất trồng sắn kém hiệu quả sang các loại cây trồng có hiệu quả hơn; thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân tham gia chuyển đổi cây trồng trên vùng gò đồi kém hiệu quả theo chính sách của tỉnh, huyện.
 
Hương Trà