Xã Đức Ninh:

Phát huy truyền thống, chung sức xây dựng quê hương

  • 15:57 | Chủ Nhật, 01/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong quá khứ, xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) đã có nhiều đóng góp to lớn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Và giờ đây, truyền thống cách mạng của cha ông chính là nền tảng, là động lực để Ðảng bộ và nhân dân xã Đức Ninh vững bước trên hành trình dựng xây quê hương…

Ngày 23-8-1945, nhân dân Đức Ninh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đứng lên giành chính quyền thắng lợi, lật đổ chế độ thực dân, phong kiến. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với mọi tầng lớp nhân dân Đức Ninh.

Chính quyền và người dân xã Đức Ninh luôn phát huy truyền thống
Chính quyền và người dân xã Đức Ninh luôn phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn".

Trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, người dân Đức Ninh tiếp tục góp công, góp của, xương máu cùng nhân dân cả nước đánh thắng kẻ thù xâm lược.

Trong đó, ngày 15-5-1947 trở thành dấu mốc quan trọng khi chi bộ Đảng đầu tiên mang tên Trấn Ninh được thành lập và đây là tiền thân của Đảng bộ xã Đức Ninh. Cũng từ đây, phong trào cách mạng của xã Đức Ninh được chi bộ Đảng, Ủy ban hành chính kháng chiến xã lãnh đạo và giành nhiều thắng lợi.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ cuối năm 1946, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân bước vào cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện chống thực dân Pháp xâm lược với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Quân và dân xã Đức Ninh kiên trì bám đất, bám làng, tổ chức đánh địch. Hòa bình lập lại ở miền Bắc, chi bộ Đảng tập trung lãnh đạo nhân dân hàn gắn vết thương chiến tranh, bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội, tích cực chi viện cho miền Nam, tiến tới thống nhất đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, với truyền thống "giặc đến nhà, trẻ già đều là chiến sỹ", nhân dân xã động viên con em lên đường cứu nước và chi viện cho chiến trường miền Nam; đồng thời, kiên cường chống trả chiến tranh phá hoại, góp phần cùng cả nước đánh thắng đế quốc Mỹ.

Bên bờ Nhật Lệ. Ảnh: Tiến Hành
Bên bờ Nhật Lệ. (Ảnh minh họa-Tiến Hành).

Riêng từ năm 1965-1968, toàn xã Đức Ninh có trên 680 người vào bộ đội, 3 đại đội thanh niên xung phong trong khí thế thi đua sôi nổi chống Mỹ cứu nước. Tiêu biểu trong thời kỳ này, Trung đội lão dân quân xã Đức Ninh được thành lập với biên chế 11 cụ có tuổi đời 50-70 tuổi. Trong trận đầu ra quân, Trung đội đã bắn rơi máy bay của giặc Mỹ. Biết được chiến công này, Bác Hồ đã gửi quà tặng mỗi cụ một Huy hiệu của Người và một áo trấn thủ...

Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, toàn xã Đức Ninh có 139 liệt sỹ, 10 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 150 thương binh, bệnh binh và hàng trăm gia đình người có công với cách mạng. Ghi nhận công lao của quân và dân xã Đức Ninh, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và 3 Huân chương chiến công các hạng…

Theo ông Đặng Đức Thạnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Ninh, thực hiện đổi mới đất nước, Đảng bộ và nhân dân xã Đức Ninh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương và giành nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Thành tựu lớn nhất là địa phương từng bước hoàn thiện được hệ thống cơ sở hạ tầng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, cứng hóa hệ thống kênh mương nội đồng để tạo đà cho kinh tế phát triển.

Đến nay, toàn xã xây dựng 11/12km kênh mương nội đồng (đạt 90%); cứng hóa giao thông nông thôn trên 20km (đạt 92%). Thêm điểm nổi bật, chính quyền xã lựa chọn cách làm hay, phát huy hiệu quả tức thời, tạo động lực giúp xã vượt kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Các cấp ủy đảng đã tuyên truyền, vận động ý thức tự nguyện và huy động mọi nguồn lực của nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM ở 11 thôn trên địa bàn dân cư.

"Xã xác định phương châm thực hiện là mọi công việc từ lớn đến nhỏ đều đưa ra bàn bạc, công khai dân chủ lấy ý kiến người dân, xây dựng NTM phải làm từ ngoài đồng vào trong làng, chú trọng các công trình phúc lợi công cộng, đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao đời sống dân sinh. Ðảng bộ, chính quyền, chi bộ thôn, ban công tác Mặt trận khu dân cư và các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhân dân.

Nhờ vậy, cuối năm 2012, xã mới đạt được 13 tiêu chí nhưng đến năm 2014, Đức Ninh đã cán đích NTM trước thời hạn 1 năm so với kế hoạch đề ra. Đây thực sự là một luồng sinh khí mới, tạo đà cho địa phương phát triển...”, ông Đặng Đức Thạnh chia sẻ thêm.

Đức Ninh ngày nay đã thực sự
Đức Ninh ngày nay đã thực sự "thay da đổi thịt".

Xác định đúng tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Đảng bộ xã Đức Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chương trình phát triển kinh tế tăng trưởng khá và cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực. Là địa phương có trên 60% hộ làm nông nghiệp, Đức Ninh đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng toàn diện, hiệu quả, an toàn, từng bước sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch và tạo điều kiện cho nhân dân hình thành các gia trại, trang trại.

Bên cạnh đó, xã chú trọng mở mang ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, các loại hình thương mại dịch vụ vận tải, xây dựng phong phú... Trên địa bàn xã hiện có nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao từ 50-100 triệu đồng/năm, như: lúa-cá, trồng rau sạch, trồng sen thương phẩm, mộc mỹ nghệ…

Với sự đoàn kết, nhất trí trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, các lĩnh vực về văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội của xã Đức Ninh cũng có nhiều tiến bộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Hiện thu nhập bình quân đầu người ở xã Đức Ninh đạt trên 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 2,17% (năm 2015) giảm xuống còn 1,46% (năm 2019); 8/11 thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa và 94% gia đình văn hóa; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong xã luôn được giữ vững và ổn định...

Nhớ về những ngày tháng hào hùng, Ðảng bộ, người dân xã Đức Ninh hôm nay càng tự hào, hạnh phúc trước những đổi thay trên quê hương. Phát huy truyền thống cách mạng, địa phương tiếp tục chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà Đảng và Nhà nước phong tặng.

Thùy Lâm