Thu tiền tỷ từ trang trại chăn nuôi tổng hợp

  • 12:18 | Thứ Bảy, 14/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Với đức tính cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, vợ chồng anh Hoàng Thái Chủ và chị Võ Thị Lan ở thôn Sen Đông, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy đã từng bước phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, lãi mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Thời điểm mới lập gia đình, cả hai vợ chồng anh chị đều không có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống hết sức khó khăn. Với sức trẻ, sự tìm tòi, chịu khó học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ những người làm kinh tế giỏi cùng với việc tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng, các lớp tập huấn của Hội Nông dân các cấp, năm 2006, anh chị đã mạnh dạn thuê lại 3 ha đất hoang hóa của xã, đầu tư cải tạo làm trang trại chăn nuôi với mong muốn phát triển kinh tế gia đình.

Để có nguồn vốn đầu tư, anh chị phải vay mượn từ ngân hàng và người thân để xây dựng nhà xưởng, đầu tư giống, trang thiết bị phục vụ cho việc chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, gà và cá. Thời gian đầu, anh chị chỉ nuôi với quy mô nhỏ, sau nhận thấy mô hình có hiệu quả, nên anh chị tiếp tục mở rộng trang trại với quy mô lớn hơn, thuê công nhân về phụ giúp công việc chăn nuôi.

Mô hình kinh tế chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Thái Chủ và chị Võ Thị Lan mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình kinh tế chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Thái Chủ và chị Võ Thị Lan mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Chủ tâm sự, để chăn nuôi có hiệu quả, ngoài kiến thức sẵn có thì phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt quy định về tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi và thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng. Nhờ đó, vật nuôi của anh chị ít bị dịch bệnh, phát triển tốt.

Riêng với mô hình nuôi cá, mỗi năm 2 vụ cho lãi khoảng trên 300 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí đầu tư. Từ chăn nuôi lợn, thỏ và gà, gia đình anh thu được trên 600 đến 700 triệu đồng.

Để thuận lợi trong chăn nuôi, anh chị đầu tư mua máy xay xát lúa và các loại củ cung cấp thức ăn cho gia súc, gia cầm, tận dụng các loại thức ăn, như: củ sắn, bột ngô, cám gạo, chuối; trồng rau, trồng cỏ làm thức ăn cho bò, lợn, gà..., vừa giảm chi phí, vừa hướng đến nông nghiệp sạch để cung cấp thực phẩm sạch cho mọi người.

Trước đây, do chăn nuôi nhỏ lẻ, không chủ động tìm kiếm thị trường, đầu ra nên vợ chồng anh chị phải chở cá ra các chợ để bán lấy tiền, tốn nhiều công sức, giờ chỉ cần điện thoại, tư thương có mặt để thu gom đưa đi các nơi tiêu thụ.

Sau hơn 13 năm chăn nuôi, đến nay, trang trại của anh chị rộng hơn 3 ha, luôn duy trì hơn 6.000 gà kiến thả vườn và sắp tới đây khi chuồng trại tiếp thục hoàn thành, anh chị sẽ tăng tổng đàn gà kiến lên 12.000 con và 20 con lợn nái.

Trung bình mỗi năm, anh chị xuất ra thị trường hơn 350 tấn gà thương phẩm, hơn 120 tấn lợn hơi, cùng 30 tấn cá trắm, chép, diêu hồng. Sau khi trừ hết chi phí, gia đình anh lãi hơn 1 tỷ đồng và giải quyết công ăn việc làm thời vụ cho 4 lao động tại địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Hoàng Thái Chủ cho biết, gia đình sẽ tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi các loại con nuôi có giá trị thu nhập cao, đặc biệt là chăn nuôi gà kiến theo quy trình VietGAP.

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, gia đình, bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế trang trại, anh chị luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các hộ nông dân tại địa phương, cũng như giúp đỡ nhiều hộ gia đình nghèo có điều kiện vươn lên.

Bản thân anh chị còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể, nhiệt tình trong mọi công việc, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Ông Lê Văn Tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sen Thủy cho biết, bằng ý chí, quyết tâm, dám nghĩ dám làm, anh Hoàng Thái Chủ và chị Võ Thị Lan đã rất thành công với mô hình trang trại của mình, góp phần phát triển kinh tế của gia đình cũng như ngành chăn nuôi địa phương. Anh chị là tấm gương để các hộ khác học hỏi và vươn lên.

Phạm Hà