Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Bình: Bắt kịp xu thế, phát triển thị trường

  • 08:51 | Thứ Hai, 16/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh là xu thế tất yếu. Do đó, các doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã chủ động nắm bắt cơ hội, ứng dụng TMĐT để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Và Sàn giao dịch TMĐT Quảng Bình là một địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp gửi gắm niềm tin.

Là hình thức giao dịch thương mại mua sắm qua Internet, lợi ích lớn nhất mà TMĐT đem lại chính là sự tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch. Thông qua phương tiện điện tử, các hoạt động thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, dễ dàng mở rộng thị trường kinh doanh.  

Chính vì lẽ đó, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Bình. Sau một thời gian chuẩn bị, đến tháng 6-2013, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Bình chính thức khai trương và đưa vào vận hành, có địa chỉ tên miền http://quangbinhtrade.vn. Từ tháng 4-2014, Sở Công thương giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại quản lý và vận hành Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Bình.

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Sàn giao dịch TMĐT có hiệu quả, hàng năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, cập nhật những thông tin mới có liên quan về TMĐT cho các doanh nghiệp (tổ chức 1-2 hội thảo; 2-4 lớp tập huấn); phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình thực hiện các phóng sự chuyên đề về việc ứng dụng TMĐT tại các doanh nghiệp.

Nông sản Quảng Bình được biết đến nhiều hơn thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giao dịch điện tử.
Nông sản Quảng Bình được biết đến nhiều hơn thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giao dịch điện tử.

Trung tâm cũng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các website bán hàng để quảng bá giới thiệu sản phẩm (mỗi năm 5-10 doanh nghiệp); hỗ trợ tham gia thành viên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Bình (miễn phí đăng ký thành viên, đăng thông tin, hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm trên sàn…).

Đặc biệt, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã triển khai đề án “Điều tra, khảo sát tình hình ứng dụng TMĐT tại các doanh nghiệp thành viên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Bình năm 2017” nhằm thu thập số liệu phục vụ việc xây dựng các kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng năm trong giai đoạn 2016-2020.

Từ việc thực hiện đề án, Trung tâm cũng rà soát, cập nhật số liệu để điều chỉnh, xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thành viên và làm tốt công tác phát triển thành viên mới trong thời gian tới. Nhờ đó, các doanh nghiệp có cơ hội tham gia Sàn giao dịch TMĐT một cách dễ dàng, thuận lợi hơn; đồng thời cũng hiểu rõ hơn vai trò, hiệu quả mà Sàn giao dịch TMĐT mang lại.

Qua hơn 6 năm hoạt động, đến nay, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Bình đã có sự tham gia của khoảng 130 doanh nghiệp, với nhiều sản phẩm uy tín thuộc các ngành hàng, như: dệt may, thủ công mỹ nghệ, hàng cơ khí gia dụng, nông sản, thiết bị điện tử, thực phẩm… Sàn đã từng bước củng cố và hoàn thiện từ giao diện người dùng đến quy trình đăng ký thành viên…

Từ đó, Sàn đã khẳng định là địa chỉ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, cung cấp các thông tin hữu ích về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tăng cường sự liên doanh, liên kết, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm khoai deo của Công ty TNHH Linh Huệ (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Bình từ tháng 5-2019. Mặc dù thời gian tham gia chưa lâu, tuy nhiên, Sàn giao dịch TMĐT đã hỗ trợ khá hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm khoai deo Linh Huệ đến với khách hàng.

Chị Trương Thị Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Linh Huệ cho biết, việc tham gia Sàn giao dịch TMĐT đã giúp sản phẩm khoai deo của Công ty có thêm nhiều bạn hàng mới, từ đó, có cơ hội để mở rộng thị trường, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm…

Cũng như sản phẩm khoai deo của Công ty TNHH Linh Huệ, sản phẩm nấm linh chi (HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh), dầu lạc Nông Việt (Công ty TNHH Diến Hồng), tinh bột sắn (Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh)… đã được nhiều khách hàng trong tỉnh và tỉnh bạn biết đến, đặt mua thông qua Sàn giao dịch TMĐT.

Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết, việc triển khai Sàn giao dịch TMĐT là một bước đi quan trọng, đúng với chủ trương và định hướng phát triển kinh tế-xã hội hiện nay.

Sàn giao dịch TMĐT đã tạo ra một môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh, giúp các doanh nghiệp trong tỉnh có điều kiện thuận lợi hơn trong việc phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh; từng bước đưa hoạt động TMĐT của tỉnh hội nhập với TMĐT trong nước và quốc tế.

Cùng với việc triển khai sàn giao dịch TMĐT, hàng năm, Sở Công Thương còn phối hợp triển khai các đề án phát triển TMĐT được Bộ Công Thương phê duyệt. Điển hình, năm 2018, Sở Công thương thực hiện đề án “Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Bình xúc tiến bán hàng online bằng phương thức tiếp thị đa kênh”; năm 2019, thực hiện đề án “Xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp TMĐT tỉnh Quảng Bình”… Các đề án đã góp phần không nhỏ giúp doanh nghiệp phát huy hiệu quả việc ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh.

Lê Mai