Quảng Trạch: Vướng mắc dồn điền đổi thửa

  • 09:40 | Thứ Ba, 17/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Dồn điền đổi thửa là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, hướng đến nền nông nghiệp hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay, tại một số địa phương của huyện Quảng Trạch, công tác dồn điền đổi thửa vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Xã Quảng Hưng là một trong những địa phương hoàn thành sớm dồn điền đổi thửa ở huyện Quảng Trạch. Ông Nguyễn Thế Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hưng cho biết, trước đây, đa số diện tích ruộng của người dân trong xã đều phân bố nhỏ lẻ, manh mún, gây khó khăn cho việc sản xuất, nhất là việc đưa máy móc cơ giới vào canh tác. Năm 2017, theo chỉ đạo của UBND huyện, xã đã tiến hành thực hiện công tác dồn điền đổi thửa.

Nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân đều đồng tình ủng hộ và nghiêm túc thực hiện. Sau một thời gian triển khai, đến nay, việc dồn điền đổi thửa đã đem lại hiệu quả tích cực. Ruộng của nông dân được phân bố tập trung. Hệ thống giao thông, mương máng kiên cố, nhờ vậy, việc đưa máy móc vào sản xuất từ khâu gieo trồng đến thu hoạch được thực hiện thuận lợi và nhanh chóng hơn. Năng suất và sản lượng nhờ đó cũng tăng lên. Vụ đông-xuân vừa qua, năng suất lúa của xã đạt gần 57 tạ/ha.

Nhờ dồn điền đổi thửa, Quảng Trạch đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp.
Nhờ dồn điền đổi thửa, Quảng Trạch đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp.

Mặc dù công tác dồn điển đổi thửa mang lại hiệu quả cao, nhưng lộ trình triển khai ở một số địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch hiện vẫn gặp không ít khó khăn. Trong khi các xã đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa và đang hưởng lợi từ chủ trương này thì hai xã Quảng Thanh và Quảng Kim vẫn đang loay hoay thực hiện.

Ông Ngô Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh cho biết, thực hiện chủ trương của UBND huyện, năm 2018, xã tiến hành dồn điền đổi thửa và theo kế hoạch phải hoàn thành trong năm. Tuy nhiên, do sự chủ quan trong quá trình chuẩn bị và thực hiện, nên việc dồn điền đổi thửa đến nay vẫn chưa hoàn thành so với kế hoạch ban đầu. Ông Bình thừa nhận nguyên nhân là do Đảng ủy, UBND xã chưa nhận định, đánh giá sát thực tình hình thực tế của địa phương nên đã bỏ qua một số bước quan trọng.

Dồn điền đổi thửa thực chất là cuộc vận động nhân dân tự nguyện dồn, chuyển diện tích, vị trí đất nông nghiệp hiện có của các hộ gia đình, cá nhân trên nhiều cánh đồng, từ nhiều thửa khác nhau thành thửa ruộng lớn phù hợp với vùng sản xuất.

Vậy nhưng, năm 2018, xã Quảng Thanh đã bỏ qua khâu tuyên truyền và vận động người dân nên thời điểm lấy ý kiến không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, nhất là 2 thôn Thanh Sơn, Phù Ninh. Đây là 2 thôn có tỷ lệ người dân theo tôn giáo cao, chiếm hơn 90% dân số.

Ông Ngô Thanh Bình cho biết, sau khi xác định tình hình và nguyên nhân, xã đã tập trung tuyên truyền cho người dân về chủ trương, vai trò, mục đích của việc dồn điền đổi thửa. Đối với hai thôn Thanh Sơn, Phù Ninh, xã đã tiến hành làm việc với Hội đồng mục vụ để vận động người dân. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết người dân đã đồng tình với chủ trương này của xã. Theo dự kiến đến tháng 11 năm nay, Quảng Thanh sẽ hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa.

Cũng gặp khó khăn giống Quảng Thanh trong quá trình dồn điền đổi thửa, xã Quảng Kim đến thời điểm hiện tại cũng đang loay thực hiện các bước. Ông Phan Thanh Hóa, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim cho biết, công tác dồn điền đổi thửa ở Quảng Kim thực hiện chậm so với kế hoạch đề ra là do nhiều nguyên nhân. Đa số các cánh đồng trên địa bàn xã là ruộng bậc thang, hạng đất không đồng đều gây khó khăn cho việc bóc tách chia cho dân.

Bên cạnh đó, một số thành viên trong Ban chỉ đạo dồn điền đổi thửa của xã có tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa sâu sát với địa bàn. Chính vì vậy, qua rà soát, 6 thôn đều thực hiện các bước trong kế hoạch dồn điền đổi thửa quá chậm. Một số thôn chỉ mới thực hiện được một số bước ban đầu.

Tháng 5 vừa qua, xã Quảng Kim đã tổ chức hội nghị để đánh giá lại tình hình thực hiện công tác dồn điền đổi thửa về những mặt được và tồn tại hạn chế. Qua đánh giá, xã đã thống nhất điều chỉnh lại thời gian cụ thể thực hiện các bước tiến hành dồn điền đổi thửa.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch cơ bản đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, chỉ riêng 2 xã Quảng Thanh, Quảng Kim vẫn chưa hoàn thành. Để khắc phục những tồn tại, vướng mắc, UBND huyện Quảng Trạch đã có những chỉ đạo cụ thể về công tác dồn điền đổi thửa tại 2 xã Quảng Thanh và Quảng Kim.

Dự kiến, đến cuối năm nay, 2 xã sẽ hoàn thành. Chủ trương dồn điền đổi thửa được huyện Quảng Trạch triển khai thực hiện từ năm 2016. Việc thực hiện dồn điền đổi thửa chỉ là bước đầu trong quá trình hiện đại hóa ngành nông nghiệp của địa phương. Đây là tiền đề để người nông dân thay đổi tư duy, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, tạo giá trị cao hơn.

Đ.Nguyệt