Hành trình xây dựng "thương hiệu" bánh đa nem chị Hiền

  • 08:32 | Thứ Sáu, 06/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Lập nghiệp với nhiều khó khăn, thách thức, bươn chải ngược xuôi để tìm kiếm thị trường, nhưng với quyết tâm gìn giữ nghề truyền thống của quê hương, chị Nguyễn Thị Hiền ở phường Ba Đồn (thị xã Ba Đồn) đã vươn lên làm giàu từ nghề làm bánh đa nem.

Trước đây, chị Hiền cũng như bao nhiêu phụ nữ nông thôn khác, quanh năm vất vả mưu sinh mà kinh tế gia đình vẫn không thoát cảnh bữa đói, bữa no. “Khi sinh đứa con đầu lòng, cả hai vợ chồng đều không có nghề nghiệp ổn định, không có đồng vốn dắt lưng nên cuộc sống của gia đình tôi chật vật, thiếu thốn trăm bề.

Lúc nào tôi cũng suy nghĩ, trăn trở với câu hỏi phải làm gì để có thu nhập, ổn định cuộc sống và có thể giúp đỡ cha mẹ hai bên”, chị Hiền chia sẻ. Với vốn kinh nghiệm làm bánh đã tích lũy được khi lớn lên ở làng nghề làm bánh Tân An (xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch), chị đã bàn với chồng và gia đình mở xưởng làm bánh đa nem để phát triển kinh tế.

Những năm đầu mới bước vào nghề chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn ít ỏi nên chị chỉ sản xuất một lượng nhỏ bánh đa làm từ gạo bán cho các quán ăn trên địa bàn và chủ yếu giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình. “Ngày đó, bánh đa nem của gia đình tôi chưa có tên tuổi lại ít người biết đến nên việc tiêu thụ gặp không ít khó khăn.

Cả năm trời, các thành viên trong gia đình phải thức khuya dậy sớm nhưng thu nhập không được là bao, chỉ vừa đủ chi phí chứ chưa có lãi”, chị Hiền tâm sự. Không nản chí trước khó khăn, chị trực tiếp đến các chợ, quán ăn trên địa bàn thị xã Ba Đồn giới thiệu hàng, thậm chí chị còn ngược vào Bố Trạch, TP. Đồng Hới tìm kiếm thị trường.

Để tạo nên loại bánh đa nem đạt chất lượng, chị Nguyễn Thị Hiền luôn tỉ mỉ trong khâu chọn và ngâm gạo.
Để tạo nên loại bánh đa nem đạt chất lượng, chị Nguyễn Thị Hiền luôn tỉ mỉ trong khâu chọn và ngâm gạo.

Trong quá trình sản xuất, việc khẳng định thương hiệu được chị quan tâm hàng đầu. Để có sản phẩm chất lượng, uy tín đến với người tiêu dùng, chị chỉ sử dụng nguyên liệu sạch từ gạo, ngô và bảo đảm an toàn vệ sinh trong khâu sản xuất, tạo ra các sản phẩm bánh đa nem không có chất bảo quản.

Chị Hiền cho biết, hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại bánh đa nem, nhưng bánh đa nem “chị Hiền” luôn được người tiêu dùng lựa chọn. Chị luôn làm bánh theo yêu cầu của khách hàng chứ không cứng nhắc, rập khuôn. Bánh mỏng hay dày, làm bằng gạo, bột ngô hay gạo lứt, chỉ cần khách hàng yêu cầu chị sẽ đáp ứng.

Để làm ra những mẻ bánh đa nem chất lượng, đòi hỏi phải có sự khéo léo, tỉ mỉ từ khâu chọn, ngâm gạo, xay bột, tráng bánh, phơi, cắt bánh và đóng gói. Bí quyết làm nên hương vị đặc trưng của bánh đa nem nằm ở cách pha trộn muối với bộtgạo. Phải xay bột gạo thật kỹ, thời gian ngâm bột phải bảo đảm đủ độ nở và ngấm muối đều.

Quá trình phơi bánh cũng quyết định không nhỏ đến chất lượng bánh. Nếu gặp trời mưa, bánh sẽ bị mốc, nếu trời nắng to hoặc quá hanh khô, bánh sẽ bị giòn, nứt vỡ; bánh ngon là phải có độ dẻo, mỏng dai và không quá mặn.

Với 3 loại sản phẩm khác nhau từ bánh đa nem, bánh “chị Hiền” đã có mặt trên thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Thời điểm hiện tại, một ngày cơ sở chị bán ra 5.000 bánh đa nem, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động, trong đó chủ yếu là chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng.

“Đa số các chị em đến với cơ sở của tôi đều chưa từng biết làm bánh, tôi đã tận tình hướng dẫn, cầm tay chỉ việc và chỉ trong một thời gian ngắn các chị đều đã có tay nghề”, chị Hiền tâm sự.

Từ hai bàn tay trắng, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, chị Hiền đã thành công từ nghề làm bánh đa nem với thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm. Dù đã có số lượng bạn hàng cố định, nhưng chị Hiền vẫn ấp ủ nhiều dự định trong tương lai, trong đó có việc không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất để làm nên những chiếc bánh đẹp hơn, chất lượng tốt hơn.

Ngoài ra, chị muốn mở rộng quy mô nhà xưởng làm thêm bánh đa nướng phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh, cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều chị em trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội LHPN phường Ba Đồn cho biết: "Chị Hiền là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc ở phường Ba Đồn. Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn. Ngoài công việc của gia đình, chị còn tham gia tích cực các phong trào, hoạt động tại địa phương".

Lan Chi