Điều chỉnh quy hoạch, thiết kế đô thị tuyến đường Trương Pháp: Tăng cường nguồn vốn xã hội hóa

  • 11:38 | Thứ Năm, 12/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đường Trương Pháp, TP. Đồng Hới đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch, thiết kế đô thị. Tuy nhiên, để tuyến đường này bảo đảm các tiêu chí đã đề ra, đặc biệt là mục tiêu phục vụ cộng đồng, rất cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, người dân... Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới để làm rõ thêm vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết lộ trình, kế hoạch mở rộng đường Trương Pháp về hướng Đông để hình thành không gian biển phục vụ cộng đồng?

Ông Hoàng Đình Thắng: Đồ án điều chỉnh quy hoạch, thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Trương Pháp, TP. Đồng Hới, tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2020/QĐ-UBND, ngày 28-6-2019.

Hiện trạng tuyến đường Trương Pháp.
Hiện trạng tuyến đường Trương Pháp.

Chiều dài tuyến trong phạm vi lập quy hoạch là 4,7km; vị trí đầu tuyến tại nút giao giữa đường Trương Pháp và đường Lê Thành Đồng thuộc phường Hải Thành, vị trí cuối tuyến tại khu vực ngã ba Khe Chuối thuộc xã Quang Phú.

Hiện trạng tuyến đường có mặt cắt trung bình 22,5m (lòng đường rộng 12,5m, vỉa hè 6m+4m), đã được xây dựng và đưa vào sử dụng phần mặt đường với mặt cắt rộng trung bình 12m, phần vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn nhiều đoạn xây dựng chưa hoàn chỉnh.

>> Điều chỉnh quy hoạch, thiết kế đô thị đường Trương Pháp: Xây dựng tuyến đường du lịch hiện đại có bản sắc

>> Quy hoạch biển Nhật Lệ: Mạnh dạn trước khi quá muộn!

Theo đồ án điều chỉnh mở rộng tuyến đường Trương Pháp về phía Đông, bề rộng tuyến đường từ nút giao với đường Lê Thành Đồng phường Hải Thành đến khu vực nhà hàng Mỹ Hương xã Quang Phú là 32m; đoạn tuyến còn lại có bề rộng 25m.

Việc đầu tư mở rộng tuyến đường là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu lưu lượng tham gia giao thông đang tăng cao trong thời gian qua, đồng thời, nâng cấp chỉnh trang đô thị, hình thành tuyến đường du lịch đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan.

Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của thành phố còn hạn hẹp, mặt khác quy hoạch, thiết kế đô thị hai bên tuyến đường này vừa mới ban hành nên UBND thành phố chưa xây dựng kế hoạch mở rộng đường Trương Pháp.

PV: Chính quyền thành phố sẽ có các giải pháp gì để xử lý tình trạng cơi nới, lấn chiếm đất đai xây dựng hàng quán bất hợp pháp trong khu vực này, thưa ông?

Ông Hoàng Đình Thắng: UBND thành phố đã có những chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý tại khu vực phía Đông đường Trương Pháp, tuy nhiên, tình hình kinh doanh cơi nới, tự phát xây dựng không đúng quy hoạch vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan của tuyến đường.

Vì vậy, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND phường Hải Thành, UBND xã Quang Phú; Đội quy tắc và trật tự đô thị thành phố; Ban quản lý các bãi tắm biển thành phố, tiếp tục tăng cường công tác quản lý.

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân địa phương chấp hành pháp luật, không tự ý lấn chiếm đất đai, đầu tư, cơi nới, xây dựng hàng quán bất hợp pháp để kinh doanh trong khu vực, đồng thời thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, kiên quyết di dời các điểm kinh doanh tự phát. Thành phố giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã, phường không để xảy ra tình trạng cơi nới, lấn chiếm đất đai xây dựng hàng quán bất hợp pháp.

Sau khi được điều chỉnh quy hoạch, tuyến đường Trương Pháp sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến TP. Đồng Hới.
Sau khi được điều chỉnh quy hoạch, tuyến đường Trương Pháp sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến TP. Đồng Hới.

PV: Ông có thể cho biết các nguồn lực tài chính để xây dựng cơ sở hạ tầng theo đồ án điều chỉnh quy hoạch, thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Trương Pháp, TP. Đồng Hới đã được UBND tỉnh phê duyệt?

Ông Hoàng Đình Thắng: Tuyến đường Trương Pháp thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giao thông vận tải. Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, thiết nghĩ, để sớm có nguồn vốn đầu tư, mở rộng đường Trương Pháp, cần tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia và hỗ trợ đầu tư khác để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thu ngân sách, tăng cường khai thác nguồn thu từ quỹ đất để tạo nguồn vốn cho đầu tư cơ sở hạ tầng của TP. Đồng Hới nói chung và đường Trương Pháp nói riêng, đồng thời tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn vốn trong dân và các doanh nghiệp để đầu tư theo quy hoạch hai bên đường Trương Pháp.

PV: Xin cảm ơn ông!

"Đồ án điều chỉnh quy hoạch, thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Trương Pháp, TP. Đồng Hới trước khi được UBND tỉnh phê duyệt đã được chúng tôi tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn.

Qua các ý kiến do UBND xã Quang Phú tập hợp được, đa số bà con đều đồng tình, nhất trí cao với các điều chỉnh quy hoạch trên tuyến đường này. Sau khi đồ án được UBND tỉnh phê duyệt, chính quyền địa phương đã chuyển văn bản về cho các thôn để phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Hiện, UBND xã đang quản lý chặt chẽ số lượng hàng quán trên địa bàn để không phát sinh các trường hợp lấn chiếm, cơi nới. Sau này khi tỉnh triển khai thực hiện đồ án, địa phương sẽ có trách nhiệm vận động để người dân tự giải tỏa, đồng thời đưa các hộ này về địa điểm kinh doanh tập trung.

Thời gian tới, lượng khách du lịch ngày càng đông thì tuyến đường này sẽ quá tải nên việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường và quy hoạch các điểm kinh doanh tập trung là phù hợp với xu thế phát triển kinh tế-xã hội của địa phương".

Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quang Phú, TP. Đồng Hới

Trần Minh Văn (thực hiện)