Diện mạo nông thôn mới ở Mai Hóa

  • 08:57 | Thứ Hai, 02/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa đã gặt hái được nhiều thành tích quan trọng trong sự nghiệp đổi mới. Vùng quê cách mạng đã chuyển mình, nông thôn khoác lên diện mạo mới, đời sống của người dân đang đổi thay từng ngày...

Kiên cường đấu tranh cách mạng

Cách đây 74 năm, hòa chung không khí hào hùng của dân tộc, vùng đất Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa hừng hực khí thế đấu tranh cách mạng, góp phần làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công rực rỡ.

Nhiều tuyến đường giao thông ở xã Mai Hóa được kiên cố hóa.
Nhiều tuyến đường giao thông ở xã Mai Hóa được kiên cố hóa.

Theo cuốn lịch sử Đảng bộ xã, sau ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3-2-1930), nhân dân Mai Hóa đã một lòng đi theo Đảng, xây dựng các phong trào, thành lập tổ chức Nông hội đỏ thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Những hoạt động của tổ chức Nông hội đỏ đã đem lại nhiều kết quả thiết thực trong công tác xây dựng tổ chức đảng, đấu tranh đòi quyền lợi cho dân nghèo.

Tháng 10-1933, Chi bộ Lũ Phong (phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn ngày nay) được thành lập. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử xã Mai Hóa.

Giai đoạn này, phong trào đấu tranh cách mạng đã bắt đầu lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa. Mặc dù bị thực dân phong kiến đàn áp tàn bạo, nhưng các thành viên của tổ chức Nông hội đỏ đã sớm nắm bắt tình hình và chủ trương mới của Đảng một cách khôn khéo, đúng lúc, đấu tranh hợp pháp để phát triển.

Tháng 2-1943, đồng chí Vũ Huệ được Phủ uỷ Quảng Trạch phân công về tìm hiểu phong trào và đã thành lập chi bộ ghép Thanh Thủy-Ngọa Cương gồm 3 đồng chí (Lê An, Cao Toàn, Trần Diên). Sau khi thành lập, Chi bộ đã cử các đồng chí đảng viên về các thôn xóm để xây dựng tổ chức Việt Minh, bí mật, phổ biến chủ trương và điều lệ của Mặt trận Việt Minh, hướng dẫn tổ chức đấu tranh.

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhờ sự hoạt động tích cực của Chi bộ, phong trào cách mạng quần chúng phát triển rộng khắp các thôn xóm phía Đông huyện Tuyên Hóa, là cơ sở để hình thành Mặt trận Việt Minh tổng Thuận Lệ. Đây cũng là lực lượng nòng cốt tham gia khởi nghĩa giành chính quyền sau này.

Ngày 22-8-1945, Tuyên Hoá nhận được lệnh khởi nghĩa. Rạng sáng ngày 23-8-1945, tất cả các lực lượng cách mạng ở Tuyên Hoá tiến thẳng về huyện lỵ Minh Cầm (thuộc xã Mai Hóa ngày nay) để giành chính quyền. Hàng ngàn người dân dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và Chi hội Việt Minh mang theo cờ, giáo mác, gậy gộc xông thẳng vào huyện đường lật đổ chính quyền tay sai, xóa bỏ chế độ thống trị thực dân, phong kiến.

Cách mạng Tháng Tám thành công, chính quyền thực sự về tay nhân dân. Người dân Mai Hóa phấn khởi, hăng hái, đồng tâm chăm lo xây dựng và bảo vệ thành quả của cách mạng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân Mai Hóa tiếp tục kiên cường bám đất, bám làng, vừa xây dựng lực lượng sẵn sàng chiến đấu, tổ chức động viên con em lên đường nhập ngũ, vừa tổ chức sản xuất, chăn nuôi, huy động tối đa mọi nguồn lực sức người, sức của chi viện cho miền Nam.

Với địa bàn chiến lược, là nơi trung chuyển quân và lương thực, vũ khí vào miền Nam, Mai Hóa trở thành một trong những tọa độ bị đánh phá ác liệt nhất trên cung đường 12A huyền thoại.

Trải qua hai cuộc kháng chiến, quê hương Mai Hóa có hàng trăm cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân hăng hái tham gia chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Ghi nhận những đóng góp lớn lao đó, Đảng và Nhà nước đã tặng nhiều huân, huy chương và các danh hiệu cao quý cho tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân Mai Hóa, trong đó có 4 bà mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 cá nhân Anh hùng lao động và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân … Năm 2002, Đảng bộ và nhân dân xã Mai Hóa vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Hướng tới xã nông thôn mới nâng cao

Trong không khí vui tươi của những ngày Tháng Tám lịch sử, chúng tôi về Mai Hóa và chứng kiến sự thay da đổi thịt của vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, từ một xã có xuất phát điểm thấp, đến nay, Mai Hóa có kinh tế phát triển vững chắc, tốc độ tăng trưởng ổn định qua hàng năm ở mức khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi được quan tâm đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, văn hóa-xã hội có nhiều bước tiến vượt bậc; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống trường học đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế được đầu tư xây mới.

Khâu thu hoạch lúa ở xã Mai Hóa đều được cơ giới hóa 100%.
Khâu thu hoạch lúa ở xã Mai Hóa đều được cơ giới hóa 100%.

Năm 2011, mức thu nhập bình quân đầu người của Mai Hóa đạt 9,5 triệu đồng/người/năm, 5 năm sau con số này tăng lên 24 triệu đồng/người/năm, đến năm 2019, tăng lên hơn 30 triệu đồng/người/năm. Năm 2016, Mai Hóa là xã thứ hai của toàn huyện Tuyên Hóa cán đích xây dựng nông thôn mới (NTM).

Bí thư đảng ủy xã Mai Hóa, ông Trần Xuân Tân cho biết, để có được thành quả nói trên, xã Mai Hoá tập trung chỉ đạo nhân dân sản xuất nông nghiệp hiệu quả với diện tích khoảng 320 ha. Đồng thời, xã vận động người dân xóa bỏ vườn tạp để phát triển một số loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, như: cây ăn quả, rau màu, thực phẩm sạch.

Bà con từng bước hình thành tư duy sản xuất hàng hóa mang tính tập trung theo vùng, đồng thời, kết hợp với chăn nuôi gia trại quy mô nhỏ để tận dụng sản phẩm phụ từ kinh tế vườn.

Bên cạnh đó, xã chỉ đạo người dân chú trọng chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn, cá lồng trên sông, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong xã phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ nhằm tăng thu nhập, tạo việc làm mới. Người dân cũng được khuyến khích tham gia xuất khẩu lao động nước ngoài, chuyển đổi nghề để đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện, xã Mai Hóa đang tích cực huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn NTM nâng cao. Song song với đó, Mai Hóa cũng đang chọn điểm các thôn Liên Sơn, Bắc Hóa để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nhằm tạo tiền đề hướng tới xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

X.Phú