TP. Đồng Hới: Bảo Ninh đạt thêm tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu

  • 14:21 | Thứ Năm, 22/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) vừa thành lập và ra mắt Hợp tác xã XSKD dịch vụ nông nghiệp, chế biến thuỷ hải sản Long Tám (gọi tắt là HTX Long Tám) nhiệm kỳ 2019-2024. Đây là một trong những tiêu chí thuộc nhóm sản xuất-thu nhập-hộ nghèo (có ít nhất 2 HTX kiểu mới liên kết làm ăn có hiệu quả) để địa phương đạt nông thôn mới kiểu mẫu vào tháng 11-2019.

Ra mắt Hợp tác xã XSKD dịch vụ nông nghiệp, chế biến thuỷ hải sản Long Tám
Ra mắt Hợp tác xã XSKD dịch vụ nông nghiệp, chế biến thuỷ hải sản Long Tám.

Theo đó, HTX Long Tám được thành lập trên cơ sở tập hợp các hộ có chung mục đích sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm thuỷ hải sản trên địa bàn xã. Các hộ này đã tích lũy được những kinh nghiệm trong việc lưu giữ nghề truyền thống của địa phương cũng như phát triển thị trường tương đối ổn định.

Hiện, HTX đã thu hút được 9 thành viên tham gia với tổng số vốn điều lệ trên 3 tỷ đồng, có địa điểm kinh doanh của HTX tại thôn Đồng Dương. Các sản phẩm, dịch vụ của HTX, gồm: chế biến, kinh doanh và dịch vụ vận tải mặt hàng cá, mực, tôm, nước mắm, ruốc khô, ruốc quyết.

Tại buổi lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt, HTX Long Tám đã bầu hội đồng quản trị gồm 3 thành viên và thống nhất quy chế hoạt động, phương án sản xuất kinh doanh, tài chính… Cụ thể, giai đoạn  2019-2020, trung bình mỗi năm HTX sản xuất từ 30-40 tấn cá, mực và khoảng 1.500 lít nước mắm; doanh thu dự kiến đạt xấp xỉ 1,5 tỷ đồng; phấn đấu từ năm 2020 trở đi, sản lượng và giá trị hàng hóa tăng từ 10-15%/năm.

HTX Long Tám được thành lập nhằm tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương; đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy nghề truyền thống và thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

N.L